• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng

Cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ tốt cho người nộp thuế

25/07/2018 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/07/2018 | 09:00

STO - Để hoàn thành nhiệm vụ thu thuế, thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa ngành thuế, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.

Theo đồng chí Phạm Thanh Bình - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), ngay từ đầu năm, căn cứ vào văn bản chỉ đạo của ngành thuế cấp trên, Chi cục Thuế thành phố đã triển khai kịp thời các văn bản, kế hoạch, chương trình CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức của ngành; đồng thời, xây dựng kế hoạch CCHC tại đơn vị và phát động chuyên đề thi đua thực hiện “Đẩy mạnh CCHC thuế năm 2018” đến từng cán bộ, công chức, tạo sự thống nhất cao trong hành động. Cùng với đó, đơn vị tập trung thực hiện tốt khâu rà soát, sửa đổi, thay thế các thủ tục trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc thẩm quyền. 

Hiện nay, ngành thuế thành phố có 122 thủ tục các loại và được niêm yết công khai, đầy đủ theo trình tự thực hiện từng thủ tục ngay tại đơn vị, giúp cho người nộp thuế nắm bắt dễ dàng các TTHC thuế khi đến giao dịch. Chi cục Thuế cũng thực hiện cơ chế một cửa liên thông với các ban ngành có liên quan đến đăng ký kinh doanh, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản cho người dân, doanh nghiệp. Tất cả các TTHC được tiếp nhận tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đều được phân loại, xử lý kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch. Trong 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận một cửa đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 10.298/10.331 hồ sơ thuế các loại, trong đó có 33 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết nhưng vẫn trong thời hạn cho phép.  

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố hỗ trợ người dân khai thuế. 

Đồng chí Lý Hữu Tâm - Đội trưởng Đội Tuyên truyền hỗ trợ, Chi cục Thuế thành phố chia sẻ thêm, để giúp người nộp thuế hiểu rõ hơn các chính sách về thuế, Chi cục Thuế cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn thuế cho doanh nghiệp; tổ chức đối thoại định kỳ (3 tháng/lần) với doanh nghiệp để triển khai các chính sách thuế mới. Qua đó lắng nghe những kiến nghị, thắc mắc của doanh nghiệp, kịp thời giải đáp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn liên quan đến chính sách thuế, giúp họ yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Chi cục Thuế còn hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn thuế cho người nộp thuế qua các phương tiện điện tử trực tuyến như email, điện thoại và các phương tiện truyền thông khác, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. 

Ngoài ra, thực hiện các kế hoạch của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế thành phố đã triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp đẩy mạnh CCHC thuế ở tất cả các khâu như: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, thủ tục mua bán hóa đơn… Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP, ngày 12-3-2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016, Chi cục Thuế thành phố đã hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế theo phương thức giao dịch điện tử. Tính đến nay, thành phố có 100% doanh nghiệp khai thuế qua mạng và trên 95% đăng ký thành công nộp thuế điện tử, góp phần hỗ trợ tích cực cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước; đồng thời, cũng giảm thời gian đi lại, chi phí cho doanh nghiệp.

Nhờ đẩy mạnh công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa ngành thuế, nhiều năm liền, đơn vị đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thu ngân sách. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố là 247 tỉ 308 triệu đồng, đạt 52,73% nghị quyết, trong đó thu trong cân đối là 165 tỉ 500 triệu đồng, đạt 52,42% nghị quyết, tăng 9,66% so với cùng kỳ. 

Phát huy những kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm 2018, Chi cục Thuế thành phố tập trung cho công tác kiểm tra thuế, giám sát hồ sơ khai thuế; xử lý nợ thuế tồn đọng của doanh nghiệp và hộ kinh doanh; đẩy mạnh cải cách TTHC, tiếp tục thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử đối với các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh; chủ động liên hệ hỗ trợ các TTHC ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập, hộ kinh doanh mới… không chỉ giúp ngành thu thuế đạt chỉ tiêu đề ra mà còn góp phần cùng thành phố cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: