• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Chung sức xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị

09/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/07/2018 | 06:00

STO - Là phường trung tâm TP. Sóc Trăng, trên địa bàn Phường 2 có nhiều cơ quan cấp tỉnh, thành phố, 5 chi nhánh ngân hàng, 4 trường công lập, 3 chợ vệ tinh, 6 cơ sở tôn giáo… Về kết cấu hạ tầng, Phường 2 tương đối hoàn chỉnh, công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt, người dân được thụ hưởng các dịch vụ giáo dục, y tế… Đó là những thuận lợi trong xây dựng phường văn minh đô thị, nhưng cũng mang đến không ít khó khăn.

Địa bàn tập trung khá đông cơ sở kinh doanh, dịch vụ (1.075 cơ sở) nên một vài tuyến đường vẫn còn diễn ra tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng, lề đường gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo. Chủ tịch UBND Phường 2 Trần Giáp Long cho biết: “Xác định là phường trung tâm, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, nhất là ở các khu vực chợ, đối với Phường 2, công tác chỉnh trang đô thị phải là công tác thường xuyên. Hơn 10 năm nay, phường duy trì đội trật tự đô thị và thường xuyên tổ chức tuần tra các tuyến đường trên địa bàn, nhắc nhở và tuyên truyền các hộ dân không mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, giữ vệ sinh trước nhà. Bên cạnh đó, phường cũng phát trên 4.500 bản đăng ký cam kết thực hiện các tiêu chí tuyến đường văn minh. Đa số nhân dân đều đồng tình và thực hiện tốt”.

Băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Phường 2 trong xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đoàn phường cùng các hội, đoàn thể và ban nhân dân 7 khóm thường xuyên tổ chức thực hiện vệ sinh môi trường qua các phong trào “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các phần việc thiết thực: làm cỏ, dọn vệ sinh vỉa hè, tháo dỡ các tờ dán rao vặt trái phép... Phối hợp với các đơn vị kết nghĩa phát quang tuyến đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 1,5km.

Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đảm bảo vệ sinh môi trường cũng được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong giai đoạn 2016 - 2017, phường đã thực hiện 5 công trình với tổng kinh phí trên 9 tỉ đồng (trong đó nhân dân đóng góp khoảng 8 tỉ đồng), gồm: cải tạo, nâng cấp chợ Phường 2, Tượng đài Phú Lợi, Trạm Y tế Phường 2, hẻm 144 (đường Trần Hưng Đạo), lát gạch vỉa hè tuyến đường Trương Văn Quới. Ngoài ra, nhân dân còn tự đóng góp, sửa chữa lại hệ thống thoát nước ở các hẻm và hệ thống đèn chiếu sáng. 

Chúng tôi đến Khóm 1 tìm hiểu thực tế công tác nâng cấp cơ sở hạ tầng tại đây. Đồng chí Võ Văn Bình - Bí thư Đảng bộ Bộ phận Tổ dân phố 1, Trưởng Ban Nhân dân Khóm 1 chia sẻ: “Khi khu dân cư được xây dựng tại đây, hệ thống thoát nước thải ra kênh ở các hẻm bị lấp, ùn ứ nước thải sinh hoạt gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, từ đầu năm nay, UBND Phường 2 đã chỉ đạo Ban Nhân dân Khóm 1 tổ chức họp dân. Qua 2 cuộc họp được tổ chức vào tháng 3 và tháng 4, người dân đều đồng thuận cải tạo đường thoát nước và nâng cấp các hẻm 31, 53, 81, 121 (đường Trần Bình Trọng). Đến tháng 5-2018, các công trình đã được hoàn thiện”. Tinh thần đồng thuận của người dân Khóm 1 còn được thể hiện qua việc các hộ dân tự nguyện di dời hàng rào để hiến đất, như hộ ông Phạm Văn Đông ở hẻm 53 (đường Trần Bình Trọng). 

Bà Nguyễn Hồng Ánh - người dân Khóm 1 cho biết: “Trước đây, các hẻm là đường đất, xe cộ ra vào rất khó khăn. Tình trạng ngập nước cũng diễn ra nhiều năm nay. Vì vậy, khi chính quyền kêu gọi nhân dân đóng góp để nâng cấp hẻm, người dân rất đồng lòng. Ban Nhân dân khóm đưa ra mức đóng góp tùy theo điều kiện kinh tế từng gia đình. Riêng gia đình tôi đóng góp 1 triệu đồng. Tôi thấy mức đóng như vậy rất phù hợp, các hộ khác cũng đồng ý với mức đóng góp được Ban Nhân dân đưa ra, nên hầu như mọi người đều đồng thuận”.

Với sự nỗ lực, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân Phường 2, vào tháng 11-2017, Phường 2 đã được UBND TP. Sóc Trăng công nhận đạt danh hiệu phường đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2016 - 2017. Đồng chí Trần Giáp Long cho biết thêm: “Thời gian tới, phường tiếp tục nâng chất các tiêu chí, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng phường văn minh đô thị, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân về việc tham gia giám sát xây dựng, đóng góp xây dựng chính quyền. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhất là trong xây dựng cơ bản, công trình công cộng…”.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: