• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

TP. Sóc Trăng

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non ngoài công lập

03/12/2017 06:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 03/12/2017 | 06:13

STO - Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thời gian qua, TP. Sóc Trăng đã đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non ngoài công lập, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tinh giản biên chế ngành giáo dục, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên nguồn ngân sách của Nhà nước.

Theo Bí thư Thành ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Quận, với vị trí là trung tâm của tỉnh, việc xã hội hóa loại hình trường mầm non ngoài công lập luôn được thành phố chú trọng thực hiện, đi đầu trong tỉnh và ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Cụ thể, từ năm học 2002 - 2003, thành phố chỉ có một trường tư thục là Trường Mầm non Sơn Ca do cá nhân đầu tư. Ban đầu hoạt động chủ yếu là thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ với quy mô 7 trẻ và 1 giáo viên. Đến năm học 2009 - 2010, toàn thành phố phát triển được 6 trường mầm non ngoài công lập, 5 cơ sở và 2 nhóm trẻ độc lập tư thục có phép thành lập. Trong đó, Trường Mầm non Sao Mai và Trường Mầm non Hoa Phượng được Nhà nước cho thuê cơ sở vật chất hoạt động trong 10 năm. Trong năm học này, các cơ sở ngoài công lập đã huy động được 454 trẻ nhà trẻ và 2.253 trẻ mẫu giáo ra lớp với 12 cán bộ quản lý và 160 giáo viên giảng dạy.

Thấy được hiệu quả bước đầu trong công tác xã hội hóa giáo dục, thành phố khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo về chủ trương, chính sách; hàng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các trường, các cơ sở, nhóm trẻ ngoài công lập; đặc biệt thành phố chủ động đề nghị Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng mở các lớp đào tạo trung cấp sư phạm hệ vừa học vừa làm, tạo điều kiện cho giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành. Nhờ đó, đến năm học 2017 - 2018, thành phố có 11 trường mầm non ngoài công lập, 21 cơ sở, nhóm trẻ mầm non được các cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập (trong đó có 1 trường mầm non vốn doanh nghiệp) và hoạt động khá hiệu quả, huy động được 514 trẻ nhà trẻ và 3.281 trẻ mẫu giáo, giải quyết việc làm cho 295 lao động (trong đó cán bộ quản lý 16 người, 279 giáo viên, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn quy định của ngành).

Trường Mầm non Sao Mai là một trong những trường ngoài công lập được Nhà nước cho thuê cơ sở vật chất.

Hiện tại, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các trường, cơ sở, nhóm trẻ tư thục được nâng lên rõ rệt, như: đảm bảo an toàn thể chất và tinh thần cho trẻ; không để xảy ra ngộ độc; 100% trẻ tại trường, cơ sở đều được cân đo, đánh giá trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ; 100% trường, cơ sở, nhóm trẻ thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú ý việc nâng cao chất lượng giáo dục để giúp trẻ đạt được các mục tiêu trong chương trình vào cuối mỗi độ tuổi.

Bên cạnh đó, các phong trào, hội thi do tỉnh, thành phố, địa phương tổ chức, như: Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố”, Hội thi “Bé mẫu giáo với an toàn giao thông”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”… cũng được các đơn vị tích cực tham gia. Đặc biệt, một số trường đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học khá hiện đại nên thu hút người dân gửi con em vào các trường, cơ sở, nhóm trẻ ngoài công lập.

Để đảm bảo các trường, cơ sở, nhóm trẻ ngoài công lập hoạt động bền vững, hiệu quả, thành phố thực hiện tốt chế độ, chính sách cho trẻ: hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 3, 4 và 5 tuổi theo đúng quy định. Đồng thời, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị, nhất là trong đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, để kịp thời nhắc nhở, xử lý những đơn vị có dấu hiệu sai phạm trong chăm sóc, giáo dục trẻ, nhất là trong bạo hành trẻ em. Phân công các trường mẫu giáo công lập trên cùng địa bàn phường hỗ trợ chuyên môn cho các trường tư thục từ việc thực hiện hồ sơ sổ sách, xây dựng kế hoạch giảng dạy, dự giờ… từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại các cơ sở này. Cùng với đó, thành phố có chế độ khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với những đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý và điều hành hoạt động của trường.

Với những kết quả đã đạt được, hướng tới, thành phố tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trường, cơ sở, nhóm trẻ ngoài công lập hiện có; đồng thời xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển thêm trường, lớp ngoài công lập với các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai… nhằm kêu gọi, thu hút cá nhân, tổ chức cùng tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục, giúp thành phố nâng cao được chất lượng giáo dục, không chỉ đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo mà còn giúp thành phố thực hiện có hiệu quả giải pháp, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 39 đề ra đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thành lập mới trường, tăng lớp, tăng học sinh nhưng biên chế của ngành giáo dục ổn định.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: