• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Giới thiệu máy sạ lúa theo cụm cho nông dân

09/07/2020 11:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/07/2020 | 11:45

STO - Ngày 9-7, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp Công ty TNHH TM-DV Sài Gòn Kim Hồng tổ chức trình diễn máy sạ lúa theo cụm tại ruộng thử nghiệm ở Khóm 7, Phường 8 (TP. Sóc Trăng).

Bà con nông dân chứng kiến thực tế quá trình máy sạ lúa theo cụm hoạt động trên ruộng. Ảnh: Thúy Liễu

Tại ruộng trình diễn máy sạ lúa theo cụm, nông dân được nhìn thấy thực tế quá trình máy hoạt động cũng như được nhân viên kỹ thuật phía công ty hướng dẫn cách điều chỉnh máy, cách khởi động máy cùng việc điều chỉnh lượng giống gieo sạ theo từng cụm phù hợp từng mùa vụ gieo sạ.

Theo đó, máy có tổng số 10 hộp chứa lúa được gắn phía sau đuôi máy, hạt lúa sau khi trải qua khâu ngâm nảy mầm bỏ trực tiếp vào hộp sẽ được máy sạ và hộc gieo hạt có thể điều chỉnh từ 2 hạt - 30 hạt, kèm theo đó hàng cách hàng gieo sạ 25cm cố định. Đồng thời, lợi thế của máy sạ cụm là có thể gắn với bất kỳ máy nào đang có trên thị trường, không cần gieo mạ và chi phí đầu tư làm mạ khay cho máy cấy; máy có thể điều chỉnh trong quá trình gieo hạt; rễ lúa sau khi gieo sạ phát triển liên tục, không bị gián đoạn như lúa cấy, thân cây mập mạp, tỷ lệ chồi hữu hiệu cao, không đổ ngã so với sạ lan, công suất máy gieo sạ là 1 giờ/ha. Giá của đuôi máy là 150 triệu đồng, cả máy hơn 400 triệu đồng.

Bà con nông dân đặt nhiều câu hỏi đến Trung tâm Khuyến nông và doanh nghiệp về ưu thế máy sạ lúa theo cụm so với các loại máy móc khác; các hỗ trợ nào dành cho nông dân khi mua máy; chế độ bảo hành bảo trì máy; năng suất máy sạ lúa theo cụm so với cấy máy, sạ tay; tuổi thọ của chiếc máy; các thiết bị thay thế khi máy gặp trục trặc…

Thông qua máy sạ lúa theo cụm nhằm giới thiệu cho bà con nông dân về việc tăng cường ứng dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng, giảm công lao động, nhẹ công chăm sóc lúa trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, giảm lượng giống gieo sạ, tăng năng suất, chất lượng lúa khi áp dụng máy sạ lúa theo cụm, góp phần tăng thu nhập cho nông dân trên cùng diện tích…

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: