• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Công an TP. Sóc Trăng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

14/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/12/2019 | 06:00

STO - Hiện trên địa bàn TP. Sóc Trăng, tình hình tội phạm tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy đang diễn biến phức tạp. Với tinh thần "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", lực lượng làm nhiệm vụ đã đề ra nhiều giải pháp ngăn chặn và vô hiệu hóa nhiều đối tượng thuộc loại tội phạm nguy hiểm này.

Theo Công an TP. Sóc Trăng, trong năm 2019 toàn thành phố đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 26 vụ, 44 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Qua công tác điều tra, khám phá và làm rõ hành vi sai phạm của các đối tượng, cơ quan Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã thu giữ số lượng khá lớn ma túy các loại. Ngoài ra, còn tiến hành thu giữ nhiều phương tiện và tang vật có liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Qua đó, Công an thành phố đã đề nghị truy tố 27 vụ, 35 bị can. Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng đưa ra xét xử 21 vụ, 26 bị cáo (17 vụ đưa ra xét xử lưu động), nhằm giáo dục, răn đe đối với những ai có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Cán bộ điều tra làm việc với đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Ảnh: TS

Với vai trò làm tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố triển khai thực hiện các văn bản của trên về công tác đấu tranh phòng, ngừa tội phạm ma túy và trực tiếp tham gia truy bắt các đối tượng tội phạm ma túy, thiếu tá Tiền Thanh Phong - Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Sóc Trăng cho biết: "Đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện, không có việc làm ổn định, tham gia mua bán với mọi hình thức cho các đối tượng để có tiền tiêu xài cá nhân và tàng trữ để sử dụng cá nhân. Các đối tượng còn khai nhận, nguồn ma túy được mua từ nhiều nơi để sử dụng và bán lại cho những người nghiện".

Đại úy Nguyễn Việt Hơn - Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy chia sẻ: "Với vai trò trinh sát, có nhiệm vụ nắm tình hình, theo dõi các hoạt động của các đối tượng ma túy tại trung tâm thành phố, bản thân cùng đồng đội đã trực tiếp đấu tranh, khám phá nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Qua đó, cho thấy loại tội phạm này rất nguy hiểm, nhiều đối tượng mua bán, nghiện ma túy đã trở thành "ngáo đá" hết sức manh động và trong tư thế sẵn sàng dùng các loại kim chích, hung khí nguy hiểm khác để đe dọa, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ. Điển hình, vào lúc 0 giờ ngày 15-11, nhận tin báo của quần chúng, có 3 thanh niên lạ mặt đang tiêm chích ma túy tại khu đất trống đường Lê Duẩn, thuộc địa bàn Phường 3. Khi lực lượng làm nhiệm vụ tấn công, thì có một đối tượng tên L. V. T dùng kim chích chống lại lực lượng… Với bản lĩnh nghiệp vụ vững vàng, khôn khéo, các trinh sát bắt gọn 3 đối tượng, trong đó đối tượng T bị nhiễm HIV. Nguy hiểm là như thế, nhưng cán bộ, chiến sĩ của đội luôn trong tư thế sẵn sàng tấn công, trấn áp, với quyết tâm không để loại tội phạm ma túy đe dọa đến tính mạng, tài sản nhân dân và người thi hành công vụ".

Thiếu tá Tiền Thanh Phong cho biết thêm: "Mặc dù các ngành liên quan luôn kết hợp chặt chẽ với ngành công an để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và đề ra nhiều biện pháp khả thi, nhằm làm vô hiệu hóa các hoạt động tội phạm ma túy, nhưng qua công tác nắm tình hình tội phạm ma túy còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Điều đáng lo ngại hiện nay là các đối tượng hoạt động ma túy rất manh động, tinh vi, xảo quyệt, lợi dụng địa bàn hiểm trở hoặc nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, vũ trường… để hoạt động. Các đối tượng còn sử dụng các trang mạng xã hội như zalo, facebook để thực hiện các hành vi giao dịch mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đối tượng cầm đầu không xuất hiện, không trực tiếp thực hiện hành vi, thường xuyên thay đổi địa điểm giao nhận hàng cho các đối tượng khác. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện trên địa bàn TP. Sóc Trăng có 476 người nghiện. Qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, đa phần là do các đối tượng nghiện chất ma túy gây ra. Đặc biệt, nghiêm trọng có 2 đối tượng nghiện ma túy trở thành "ngáo đá" đã cướp đi mạng sống 2 người, là người thân của các đối tượng nghiện ma túy".

Thượng tá Lê Thanh Tùng - Phó trưởng Công an TP. Sóc Trăng cho biết: "Trước tình hình tội phạm ma túy và người nghiện chất ma túy diễn biến phức tạp, đe dọa đến tính mạng và tài sản nhân dân, Công an TP. Sóc Trăng kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung Điều 29, Luật Phòng, chống ma túy năm 2000; sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 96, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản pháp luật khác có liên quan theo hướng dẫn đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống ma túy trong tình hình hiện nay và quy định rõ về việc áp dụng các biện pháp áp giải đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về ma túy được cơ quan chức năng triệu tập, nhưng không đến, gây cản trở cho công tác điều tra, khám phá hành vi tàng trữ, mua bán, hoặc sử dụng trái phép chất ma túy… Bên cạnh đó, cần quan tâm và thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người trực tiếp tham gia giáo dục đối tượng tàng trữ, nghiện ma túy có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng tại khu dân cư. Hỗ trợ kinh phí, phương tiện, kỹ thuật phục vụ tốt cho công tác phòng, chống tội phạm ma túy… để Công an thành phố và các ngành liên quan không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trong tình hình mới".

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: