• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Phố sạch, xuân vui

15/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/02/2021 | 06:00

STO - Những thanh âm được phát ra từ chiếc chổi liên tục chà xát trên mặt đường hòa lẫn vào tiếng xe cộ, tiếng cười nói của người đi đường đang háo hức đón chào năm mới. Mặc dòng người ngược xuôi qua lại, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn chăm chú quét dọn, thu gom rác thải với suy nghĩ “phố sạch thì xuân lại thêm vui”.

Phút giao thừa có những người lặng lẽ

Anh Đỗ Văn Tèo - công nhân Xí nghiệp Thoát nước thuộc Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng tất bật với công việc trong những ngày cuối năm. Ảnh: NGỌC HẢI

9 năm làm việc tại Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng là bằng ấy thời gian anh công nhân Đỗ Văn Tèo không đón giao thừa với người thân trong gia đình. Tranh thủ thời gian ngơi tay, anh Tèo bộc bạch: “Tôi làm bên xí nghiệp thoát nước, công việc khá nặng nhọc, thường tiếp xúc với rác thải, nước bẩn. Ban đầu vì cuộc sống mưu sinh, sau vì làm riết cũng quen tay quen chân, lại thấy công việc của mình phục vụ xã hội nên tôi đã “đeo” theo việc đến nay đã 9 năm”.

Do tính chất công việc nên ngày nắng hay mưa anh cũng đều có mặt ở tuyến đường mình phụ trách và cùng với anh em công nhân nạo vét dưới lòng cống, giữ cho việc thoát nước thông suốt, đường phố không ngập nước. Ngày lễ hay ngày tết, thời gian nghỉ của anh cũng hạn chế. “Nếu năm nào có ngày 30 tết thì tôi được nghỉ ngày 29 tết, tối 30 tết phải phụ với anh em bên xí nghiệp môi trường quét dọn đường phố, thu gom rác, không để rác ứ đọng gây mất mỹ quan đô thị. Ai cũng vậy, đi chơi xuân mà thấy đường phố sạch đẹp rất là thích. Đêm giao thừa thì tôi làm suốt, phải quét dọn khu vực chợ, đến 2 giờ sáng mới xong việc. Sau đó tôi về nhà nghỉ ngơi lấy sức để chở vợ con đi chơi tết nữa” – anh Tèo chia sẻ.

Có những năm tiết trời khá lạnh, những công nhân phải dầm mình chịu lạnh, liên tục khua chổi, thu gom rác cho xong mới ngưng việc về nhà. Ở tuổi 40 nhưng anh Thạch Phala (công nhân Xí nghiệp Môi trường thuộc Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng) đã có 21 năm gắn bó với công việc quét dọn, thu gom rác. Trong ngày cuối năm, anh phải làm việc từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối. Khi mọi người đón giao thừa, lại là lúc anh chìm vào giấc ngủ sau ngày làm việc mệt nhọc. Lúc mọi người ngon giấc, anh lại tiếp tục công việc quét dọn từ 2 giờ sáng đến 6 giờ sáng. Anh Phala thổ lộ: “Mình làm việc lúc mọi người nghỉ ngơi, nhiều khi nghĩ thấy cũng chạnh lòng nhưng nghĩ mỗi người có phần việc riêng. Con tôi năm nào cũng háo hức đòi tôi chở đi xem pháo hoa giao thừa nhưng tôi đều từ chối vì phải ngủ để lấy sức làm việc tiếp. Bước qua năm mới, đi trên những con đường thấy sạch đẹp, lòng tôi thấy tự hào khó tả. Mình cảm thấy đã góp phần công sức nhỏ bé tô điểm sắc xuân trên góc phố, con đường”.

Đô thị sạch, đón tết vui

Những ngày cuối năm, công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc hết công suất. Ảnh: NGỌC HẢI

Những ngày cuối năm thì lượng rác thải tăng lên đột biến nên những công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc hết công suất. Nguyên do là dịp cuối năm, các gia đình thường mua sắm đồ mới, thanh thải đồ cũ; những điểm tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tập trung đông người cần được quét dọn thường xuyên để giữ vệ sinh môi trường… Anh Sơn Sê Rây, công nhân Xí nghiệp Môi trường thuộc Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng cho biết: “Ngày thường thì công việc đã rất nhiều, ngày tết công việc càng nhiều hơn. Tuyến đường tôi phụ trách quét dọn là đường Lý Thường Kiệt, nên ngày cuối năm phải đợi những người bán hoa kiểng họ thu dọn, nghỉ bán thì mình mới tiến hành quét dọn được. Cũng có người ý thức kém, đến những điểm vui chơi, ăn uống rồi vứt rác lung tung, không đúng nơi quy định, làm mất vệ sinh. Làm công việc này đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, chịu khó và thu mình trong công việc trong lúc giao thừa. Tôi cứ hay nghĩ, nếu đô thị không sạch sẽ sao đón tết vui được, thế là mình có thêm động lực trong công việc”.

Hít thở tiết trời đang vào xuân, anh Sê Rây nói vui: “Nghề của chúng tôi phải làm việc liên tục mấy tiếng đồng hồ nên phải biết “chiêu” mới không “ngán” nghề. Như biết cách cầm chổi để quét lâu không mỏi, biết cách chạy xe để rác không rơi, bỏ rác lên xe dầm sao cho dẽ…”.

Đồng cảm với những người công nhân làm việc quên mình, anh Ngô Tuấn Anh, ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Về đêm, khi mọi người đã nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt nhọc thì những anh chị em công nhân lại có mặt trên các tuyến đường quét dọn đường phố. Không chỉ làm việc lúc 0 giờ đến rạng sáng, quét dọn liên tục ngoài trời mà họ còn phải đối mặt với nguy hiểm trong lao động… Vào thời gian ngày tết, thấy anh chị em công nhân làm không ngơi tay. Thiết nghĩ, nếu không có họ thì đường phố sẽ mất đi sự trong lành, mát mẻ, mất đi phần nào không khí ngày xuân. Những việc họ làm rất đáng trân quý”.

Từ tình yêu dành cho công việc, mỗi người có những đóng góp riêng cho xã hội. Và những người công nhân vệ sinh môi trường cũng thế. Tiếng chổi trong đêm xuân hòa cùng tiếng pháo hoa, hòa vào tiếng cười nói và ánh mắt của những người công nhân hướng về bầu trời rực rỡ sắc màu, trong lòng dâng lên niềm vui khó tả, sáng mai, đường phố chào xuân.

NGỌC HẢI

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: