• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Thực phẩm chay “hút khách” trong mùa Vu lan

23/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Năm, 23/08/2018 | 06:00

STO - Một mùa Vu lan nữa lại đến, đây được coi là tháng “ăn nên làm ra” của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay.

Theo quan niệm truyền thống, trong lễ Vu lan, nhiều người sẽ ăn chay để báo hiếu cha mẹ, cảm ơn đấng sinh thành đã chăm sóc, nuôi dưỡng, nhớ đến nguồn cội... Khi xã hội phát triển, ăn chay lại ngày càng có xu hướng gia tăng vì không chỉ những người theo tín ngưỡng tôn giáo mới ăn chay mà tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác hay giới tính đều có thể lựa chọn ăn chay như là một phương pháp phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ.

Nhiều người quan niệm ăn chay là để tâm hồn thanh tịnh, bình an. Cô Nguyễn Thị Thu Thủy ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Hàng năm, cứ vào dịp lễ Vu lan, tôi vào bếp nấu những món chay thanh tịnh cho cả gia đình. Tôi xem đó là một hình thức để cơ thể được thanh lọc, tinh thần được thoải mái, vui vẻ. Hơn nữa, giá trị dinh dưỡng trong những món chay không thua gì những món khác và còn rất tốt cho sức khỏe”.

Thực phẩm chay ngày càng phong phú về nguyên liệu, đa dạng về mẫu mã.

Cũng theo nhận xét của cô Thủy, thị trường đồ chay năm nay cũng rất phong phú, đa dạng không kém đồ mặn, mà giá cả lại phải chăng. Trong mùa lễ Vu lan, bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm chay về nhà tự chế biến, nhiều người lại tìm đến các quán ăn chay, bởi sự tiện lợi lại được thưởng thức đa dạng các món ăn. Được sự giới thiệu của một người bạn, mỗi khi ăn chay, cô thường ghé qua quán Hoàng Kim, ở đường Trương Công Định, Phường 2 (TP. Sóc Trăng). Đây cũng là một trong những địa chỉ uy tín, quen thuộc của nhiều khách ăn chay, đặc biệt đối với nhân viên văn phòng.

Không gian quán Hoàng Kim không rộng lắm nhưng với phong cách phục vụ tận tình và các món ăn ngon, giá cả hợp lý nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. “Vào tháng 7 âm lịch, đặc biệt vào ngày lễ, lượng khách năm nào cũng đông hơn ngày thường. Quán chủ yếu phục vụ các món như: bún, cơm, mì, hủ tiếu, trong đó món bún là món ăn được khách hàng ưa chuộng nên bán được nhiều hơn cả. Tuy ngay trong ngày lễ, nhưng quán ăn không tăng giá mà vẫn giữ ở mức ổn định. Ngoài lựa chọn các loại rau, hạt, củ, quả tươi ngon làm nguyên liệu chế biến thì chúng tôi cũng mua thực phẩm chay khô ở những cơ sở uy tín về chế biến món ăn chay để khách hàng yên tâm khi ghé quán ăn” - chị Hoàng Kim chân tình chia sẻ. 

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay đã tăng cường đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, vì vậy đây là thời điểm thị trường thực phẩm chay rất nhộn nhịp. Để mua các thực phẩm chay không khó, bởi thực phẩm chay không chỉ giới hạn phục vụ ở các cửa hàng bán đồ ăn chay, mà còn xuất hiện khá nhiều ở các cửa hàng tạp hóa tại các chợ hay những siêu thị lớn.

Dạo qua các cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn TP. Sóc Trăng mới thấy các loại thực phẩm chay ngày càng phong phú về nguyên liệu, đa dạng về mẫu mã. Ghé vào Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - kinh doanh thực phẩm chay Âu Lạc, ở đường 30-4, Phường 3 (TP. Sóc Trăng), chúng tôi thật sự bị cuốn hút bởi các thực phẩm chay. Cửa hàng bán tất cả các mặt hàng từ thực phẩm chay ăn liền đến đóng hộp, khô, tiệt trùng và thực phẩm chay lạnh. Qua đó, đáp ứng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng. Chị Phù Thị Thu Trang - nhân viên bán hàng tại Công ty TNHH Sản xuất - kinh doanh thực phẩm chay Âu Lạc cho biết: “Cửa hàng chủ yếu bán cho các khách sỉ là các quán bán đồ ăn chay. Ngày thường thì bán lai rai nhưng vào những ngày lễ thì sức mua tăng mạnh. Trong các mặt hàng thì sườn non bán chạy nhất, sau đó đến cánh gà và cá bạc má. Ngoài ra, các rau củ, quả, nấm, măng khô, rong biển, giò, chả chay, thịt viên và các loại gia vị chay cũng được nhiều khách hàng lựa chọn để kích thích hương vị trong món ăn, đồng thời giúp món ăn không bị đơn điệu”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù ngay trong tháng ăn chay nhưng tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay ở TP. Sóc Trăng, giá cả các mặt hàng vẫn giữ ở mức ổn định. Qua tìm hiểu, mặt hàng chay thời điểm này bán chạy nhất vẫn là các loại sườn non nhưng cũng chỉ dao động với giá từ 120.000 đồng đến 246.000 đồng/kg. Các thực phẩm đông lạnh chay, như: chả cá, cá mặn cũng có giá từ 29.000 đồng đến 150.000 đồng/gói. Các loại thực phẩm ăn liền như: cháo, phở, hủ tiếu, rong biển có giá khoảng từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/gói. Tuy nhiên, cũng tùy theo chất lượng, kích cỡ từng loại sản phẩm mà giá bán có sự chênh lệch khác nhau. 

Ngoài các cửa hàng bán thực phẩm chay uy tín, người tiêu dùng cũng nên tìm đến những địa chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm lựa chọn được những loại thực phẩm sạch, để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình trong mùa Vu lan 2018.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: