• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng

Tích cực hoạt động từ thiện xã hội

19/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/09/2018 | 06:00

STO - Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng là một tổ chức xã hội tập hợp rộng rãi công dân là người Hoa trong TP. Sóc Trăng trên tinh thần tự nguyện, nhằm mục đích đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau, chăm lo cuộc sống và công tác từ thiện xã hội, văn hóa giáo dục của cộng đồng người Hoa. Hội là tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng. Hiện nay, Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng gồm 13 thành viên là 4 hội tôn thân họ tộc và 9 hội chùa, miếu Hoa trên địa bàn thành phố.

Ông Huỳnh Phến - Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Từ khi được thành lập đến nay, hàng năm, Hội và các tổ chức thành viên đều tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội. Mỗi năm vận động trên 50 tấn gạo phát cho bà con nghèo trong tỉnh. Hoạt động từ thiện xã hội của Hội luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình và phối hợp từ các địa phương. Để phát gạo, Hội và các tổ chức thành viên nhận danh sách hộ nghèo, cận nghèo từ các phường rồi in phiếu phát mỗi phần khoảng 10kg gạo. Nhờ đó, công tác từ thiện xã hội được đảm bảo, hoạt động phát gạo được tổ chức trật tự”.

Qua nhiều năm hoạt động từ thiện xã hội, nhiều tổ chức thành viên của Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng nổi lên với các hoạt động phong phú, như: Hòa An Hội quán với hoạt động phát gạo, Ban Trị sự chùa La Hán với hoạt động cấp áo quan và phát gạo, Hội Tôn thân họ Huỳnh với hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí…

Đồng chí Lý Bình Cang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh trao bằng khen cho Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Trường tư thục Dục Anh năm 2018.

Tài trợ cho văn hóa giáo dục là một trong những hoạt động quan trọng của Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng. Hội là đơn vị chủ quản của Trường tư thục Dục Anh (TP. Sóc Trăng). Từ khi trường được thành lập đến nay, Hội và các tổ chức thành viên vận động và đóng góp kinh phí hoạt động khoảng 500 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Hội còn quyên góp tặng trường 2.000 - 3.000 quyển tập/năm nhằm làm phần thưởng và tặng cho học sinh của nhà trường và tổ chức hoạt động trung thu hàng năm tại Trường tư thục Dục Anh. Riêng năm học 2018 - 2019 này, Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng đã xuất kinh phí 350 triệu đồng xây dựng nhà vệ sinh, khuôn viên trường mầm non nhằm đảm bảo hoạt động giáo dục mầm non của trường. 

Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng phát gạo cho người nghèo dịp lễ Vu lan năm 2018.

Trường tư thục Dục Anh là đơn vị duy nhất giảng dạy song ngữ Việt - Hoa tại TP. Sóc Trăng. Tuy nhiên, hoạt động của nhà trường trong những năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Ông Huỳnh Phến cho biết thêm: “Hiện nay, Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng và các tổ chức thành viên đều có thể tự trang trải kinh phí, hoạt động khá tốt và không gặp khó khăn gì trong các hoạt động từ thiện xã hội, giữ gìn và bảo tồn các cơ sở thờ tự của người Hoa. Tuy nhiên, kinh phí hoạt động của Trường tư thục Dục Anh lại rất khó khăn. Vì vậy, để giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc Hoa, chúng tôi rất mong mỏi nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là chế độ chính sách cho giáo viên (ít nhất là giáo viên dạy ngôn ngữ dân tộc) tại Trường tư thục Dục Anh”. 

Với tinh thần hoạt động từ thiện xã hội, thời gian qua, Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng đã có nhiều đóng góp đối với TP. Sóc Trăng nói riêng và tỉnh nói chung. Qua đó đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giảm nghèo và chăm lo cho các đối tượng yếu thế, gia đình chính sách trên địa bàn. Tuy nhiên, hoạt động văn hóa giáo dục của Hội còn gặp nhiều khó khăn cần sự quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành nhằm góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết của dân tộc Hoa tại địa phương theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: