• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Trồng cây phát tài búp sen trong nhà lưới, nhẹ công lại thu nhập khá

12/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/11/2019 | 06:00

STO - Nhận thấy nhu cầu thị trường hoa kiểng tại TP. Sóc Trăng phát triển mạnh, sau nhiều năm tìm hiểu, học hỏi, mới đây anh Lê Văn Sinh và chị Lý Thị Kim Hiền, ở khóm Tâm Trung, Phường 10 (TP. Sóc Trăng) đã đầu tư khoảng 60 triệu đồng xây dựng 2 khu nhà lưới diện tích khoảng 600m2 để trồng cây phát tài búp sen. Bước đầu cho thấy mô hình này mang lại giá trị kinh tế khá cao và được thị trường ưa chuộng.

Cây phát tài búp sen hay còn có tên gọi khác là phát tài bông súng có thân mọc thẳng, phân đốt màu xanh, lá dài màu xanh đậm, nhẵn, thuôn nhọn về phía đầu, cuống tạo thành bẹ ôm lấy thân. Phát tài búp sen là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và được thị trường hoa cây kiểng rất ưa chuộng, đặc biệt là các dịp lễ, tết. Bởi ý nghĩa của loại cây này là mang tài lộc, may mắn, thành công cho người sử dụng.

Theo anh Lê Văn Sinh ở khóm Tâm Trung, Phường 10 (TP. Sóc Trăng), cây phát tài búp sen là loại cây không khó trồng.

Theo anh Lê Văn Sinh, cây phát tài búp sen không khó trồng, nhưng để cây phát triển như ý muốn thì đòi hỏi người trồng phải nắm một số kỹ thuật chăm sóc cơ bản. Đất trước khi trồng phải được cày xới tơi xốp và bón phân hữu cơ trước một tuần lễ, tốt nhất là sử dụng phân bò hoai mục. Cây giống trước khi trồng phải ngâm nước, tước hết lá, nếu không cây sẽ chết. Điểm đặc biệt ở cây này là quang hợp theo môi trường ánh sáng, vì thế muốn cây có màu xanh đậm đẹp thì phải trồng trong nhà lưới và lưới phải màu đen để giảm bớt ánh sáng. Cây được trồng trên liếp khoảng cách mỗi cây 20cm. Sau khoảng 2 tháng trồng, cây phát tài búp sen sẽ đâm chồi non, thường mỗi cây sẽ đâm từ 4 đến 5 chồi. Khi chồi non lớn thì cắt cây mẹ đem bán. Tính từ khi xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 5 tháng. Ưu điểm lớn nhất ở loại cây này là người trồng chỉ đầu tư mua cây giống ban đầu, sau đó tự nhân giống để phát triển vườn mà không cần mua thêm giống.

Cây có thể sống trong đất lẫn thủy canh, nếu trồng ở nước thì mỗi tuần thay nước 1 lần. Cây có thể phát triển trong môi trường thiếu sáng nhưng để cây đẹp và màu xanh của lá tươi tắn thì nên để cây ở nơi có ánh sáng nhẹ buổi sáng hoặc buổi chiều tối, tránh ánh nắng trưa gắt làm nóng bình, cây dễ bị chết vì quá nóng. Hiện nay, mỗi ngày vợ chồng anh Sinh cắt bán ra thị trường khoảng 100 cây với giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/cây.

Kỹ sư Lý Minh Chánh - cán bộ Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng cho biết: "Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng hiện đang phối hợp với UBND Phường 10 và hộ anh Lê Văn Sinh để xây dựng quy trình trồng, chăm sóc và có kế hoạch nhân rộng mô hình này. Trước mắt, bộ phận chuyên môn sẽ đánh giá hiệu quả kinh tế mang lại và tổ chức hội thảo để bà con nông dân tham quan, tìm hiểu".

Với hiệu quả mang lại, anh Lê Văn Sinh dự kiến sẽ mở rộng mô hình này và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp nguồn giống cho những nông dân có nhu cầu.

Lê Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Đào Thị Mai - 17/02/2021
  • Tôi muốn mua giống và học hỏi kinh nghiệm.
  • Nguyễn Thị Thơm - 06/07/2020
  • Tôi muốn mua giống và muốn được chia sẻ kinh nghiệm cách trồng.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: