• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Tủ áo tình thương - mang hơi ấm cho người nghèo

30/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 30/06/2018 | 06:00

STO - Từ năm 2015 đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Từ thiện Đồng Tâm thuộc Đoàn Phường 5 (TP. Sóc Trăng) thực hiện mô hình Tủ áo tình thương để hỗ trợ cho người nghèo trong và ngoài phường.

“Mình thấy trong cuộc sống, những người khá giả có quần áo cũ rất nhiều trong khi những người nghèo khó thì đôi lúc lại phải mặc quần áo rách… Từ đó, mình có ý tưởng xin quần áo của người khá giả để phân phát lại cho người nghèo…” - anh Lâm Quốc Dũng - Chủ nhiệm CLB Từ thiện Đồng Tâm chia sẻ.

Có tham gia cùng CLB Từ thiện Đồng Tâm đến phát quần áo cho người nghèo, chúng tôi mới hiểu hết niềm vui của những người được nhận quần áo cũ cũng như niềm vui của các bạn trẻ tham gia CLB. Để phát quần áo tại mỗi địa điểm, các bạn nghiên cứu trước địa bàn, xem khu dân cư có những đối tượng như thế nào (người già, trẻ em, phụ nữ, đàn ông…) để lựa chọn loại trang phục và thời điểm phát cho phù hợp. Như đối với Khu dân cư Khóm 3 (Phường 5), các bạn lựa chọn thời điểm “bày hàng” là 9 giờ 30 phút, vì giờ đó một số người đi làm đồng sớm sẽ về nhà; các bà, các chị đi chợ cũng về vào khoảng thời gian này.

Bé Thạch Thị Huỳnh Như vui vẻ ướm thử chiếc váy còn rất mới.

Chọn một khoảnh sân đủ rộng, thành viên CLB Từ thiện Đồng Tâm trải các tấm bạt rồi trút các bao quần áo lên đó, tỏa đi các khu nhà mời bà con ra chọn quần áo miễn phí, không khí như mở hội khi nhiều người đến chọn quần áo. Bà Kim Thị Xinh - người dân Khóm 3 vừa chọn quần áo, vừa chia sẻ: “Lần đầu tôi mới thấy hình thức cho quần áo như vậy. Tôi thấy hay lắm, người nào cần quần áo như thế nào tự đến lựa chứ không cho vào từng túi phát đến tận nhà. Nhiều khi nhận các túi quần áo cũ như vậy, người trong nhà không ai mặc được hết cũng lãng phí…”.

Chị Ngô Thị Hương, ngụ Khóm 3 cũng đến chọn quần áo nhưng với mục đích khác: “2 - 3 tháng, tôi thấy các bạn trẻ đến phát quần áo một lần. Gia đình tôi cũng không đến nỗi khó khăn, nhưng hàng xóm xung quanh nhiều người nghèo khổ lắm, giờ này họ không có ở nhà, nên tôi ra chọn giúp. Mỗi khi thấy các bạn trẻ phát quần áo ở đâu, nếu tiện là tôi đều ghé vào chọn giúp”.

Ướm chiếc đầm vào người, cháu Thạch Thị Huỳnh Như vui vẻ cho biết: “Con lựa được 5 bộ đồ rồi, trong đó có 2 chiếc đầm rất vừa. Con thích lắm, nhà con nghèo nên cũng ít khi con được mua quần áo mới”.

Bà Thạch Thị Nang - bà ngoại của Huỳnh Như bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn lắm. Cha mẹ các cháu đi thành phố làm công nhân hết rồi, một mình tôi ở nhà mò cua, bắt ốc nuôi 4 đứa cháu nên cũng đâu đủ ăn đủ mặc”.

Đồng chí Hà Thu Nguyệt - Bí thư Đoàn Phường 5, thành viên CLB Từ thiện Đồng Tâm chia sẻ: “Thấy mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả, nhất là trẻ em có được quần áo mới, các em mừng, mình cũng được vui lây. Ngoài để các gia đình nghèo đến chọn quần áo tại điểm tập trung như vậy, Tủ áo tình thương còn nắm bắt một số trường hợp đặc biệt (người già neo đơn, người tàn tật…), chọn quần áo cho phù hợp mang đến tận nhà để phát”.

Khoảng 1 năm nay, CLB Từ thiện Đồng Tâm còn xin phép UBND Phường 5 được đặt tủ áo ngay trụ sở UBND phường để người dân đến làm giấy tờ thuận tiện chọn quần áo và cũng là điểm tiếp nhận quần áo cũ từ những người cần tặng cho người nghèo.

Ngoài ra, các thành viên của CLB Từ thiện Đồng Tâm còn có những nguồn quần áo cũ ổn định từ các gia đình bà con của mình và các shop quần áo ở TP. Hồ Chí Minh (chủ yếu là hàng mới tồn kho hoặc dính bụi bẩn). Với nguồn quần áo cũ dồi dào đó, CLB Từ thiện Đồng Tâm đã hỗ trợ các đoàn phường khác phát áo cho người nghèo các địa phương khác trong TP. Sóc Trăng. Đồng chí Hà Thu Nguyệt cho biết thêm: “Hiện nay, nguồn quần áo cũ cũng đã khá dồi dào, giờ quan trọng là tìm được những nơi cần để mang quần áo đến cho càng nhiều người càng tốt”.

Mô hình Tủ áo tình thương đã cho thấy được nhiều ưu điểm hơn so với cách trao tặng quần áo truyền thống. Hy vọng rằng, mô hình sẽ được nhân rộng ra, không chỉ trong địa bàn TP. Sóc Trăng mà cả các địa phương khác trong tỉnh để ngày càng có nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nhận được quần áo theo nhu cầu sử dụng của họ.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: