• Thi đua - Khen thưởng

Câu chuyện làm giàu của anh nông dân tuổi 30

21/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/05/2018 | 06:00

STO - Nếu có dịp về ấp Đại Nô, xã Liêu Tú (Trần Đề) hỏi đến anh Lý Sà Mệt chắc có lẽ ai cũng biết. Bởi anh Mệt có tuổi đời còn khá trẻ mà đã nắm trong tay “gia tài đồ sộ” với vài hécta đất trồng lúa cùng các thiết bị chuyên dùng cho công việc làm đất và thu hoạch lúa đem về nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Vượt hơn 20km đến nhà anh Mệt và may mắn được gặp khi anh vừa trở về nhà lấy thêm nhiên liệu “tiếp tế” cho chiếc máy cuộn rơm. Trong phòng khách căn nhà khang trang, anh Mệt tâm tình: “Tôi lập gia đình lúc tuổi đời còn khá trẻ - mới ngoài 20 tuổi. Khi đó, gia đình hai bên cho vợ chồng tổng cộng 15 công đất trồng lúa. Bấy giờ lúa làm 3 vụ/năm, năng suất cao, bởi tôi dùng các giống lúa cao sản, đặc sản cùng với đó là việc bao tiêu của các doanh nghiệp nên lúa vừa gặt xong là bán luôn ngoài ruộng. Tích lũy dần, vợ chồng tôi đầu tư tiệm tạp hóa trước nhà để bà xã bán kiếm thêm đồng ra đồng vào, đủ lo các con đi học, tiền chợ hàng ngày, không phải dùng vào tiền bán lúa”.

Anh Lý Sà Mệt ấp Đại Nô, xã Liêu Tú (Trần Đề) khoe chiếc máy gặt đập liên hợp thu về số tiền khá lớn trong năm.

Cũng theo anh Mệt, thấy công việc đồng áng nhàn hạ, bởi tất cả đều sử dụng đến máy móc, nên anh nảy sinh ý tưởng mua chiếc máy gặt đập liên hợp để đi gặt lúa thuê trong xã và chạy đồng ở các xã lân cận trong huyện và ngoài huyện. May mắn là khi mua máy gặt đập liên hợp hơn 600 triệu đồng, gia đình anh được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp và trả dần trong thời gian dài nên đã tạo nhiều thuận lợi trong bước đầu “khởi nghiệp”.

Đưa tay chỉ về phía bên cạnh nhà, anh Mệt tiếp lời: “Máy hoạt động hết công suất trong mùa thu hoạch lúa được gần 5.000 công, trừ chi phí, lợi nhuận vài trăm triệu đồng. Để hoàn thiện khâu gặt lúa, làm đất cũng như tạo mối thâm tình gắn kết cùng bà con nông dân, tôi mua thêm chiếc máy cày phục vụ luôn việc xới đất, chuẩn bị lúa gieo sạ, bình quân xới đất 2 vụ/năm, ước khoảng 1.200 công, trừ chi phí, lợi nhuận tầm 170 triệu đồng”.

Dù đang bận phải trở ra đồng, nhưng anh cũng chia sẻ cùng chúng tôi về chiếc máy cuộn rơm do anh sáng chế trên nền chiếc máy cày. Anh Mệt cho biết: “Thấy bà con nông dân xứ mình và các huyện lân cận phát triển đàn bò thịt, bò sữa, ngẫm tính là phải cần lượng lớn thức ăn, dù cỏ vẫn có nhưng chắc chắn sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu nên người nuôi bò sẽ thiếu nguồn thức ăn dự trữ. Trong công việc gặt lúa, tôi thấy nhiều rơm được máy gặt phun thải xuống ruộng, nhiều chủ ruộng đốt bỏ. Chính vì vậy, tôi nảy sinh ý tưởng sẽ làm thêm chiếc máy cuộn rơm từ chiếc máy cày của gia đình, không cần bỏ ra số tiền mua máy. Sau khi xem xét từng chi tiết, tôi sáng chế thêm thiết bị gắn đầu máy cuộn rơm vào và thiết bị cuộn rơm đầu tư chỉ 60 triệu đồng, rẻ hơn vài lần so mua máy mới; công suất ổn định, hoạt động bình thường, cho ra từng cuốn rơm đẹp mắt, to lớn…”. 

Cũng theo anh Mệt, với thiết bị cuộn rơm trên, một năm gia đình anh cũng kiếm thêm 100 triệu đồng sau khi đã trừ xong các khoản chi phí. Đồng thời, nhằm đáp ứng việc gặt lúa và cuộn rơm, tới đợt thu hoạch lúa, anh còn thuê mướn lao động thường xuyên với khoảng 5 người, tiền công mỗi người 250.000 đồng/ngày. Riêng máy cày tới vụ cũng thuê 2 nhân công thay phiên nhau xới đất, xuyên suốt mùa vụ.

Với sự miệt mài lao động cùng tính sáng tạo, anh Mệt đã đem về cho gia đình số tiền khá lớn trong năm và đã giúp anh mua thêm được 35 công ruộng, nâng số ruộng hiện có lên 50 công, ruộng lúa canh tác 2 vụ/năm, lợi nhuận tầm 60 triệu đồng. Hướng tới, anh Mệt cho biết sẽ mua thêm 1 chiếc máy gặt đập liên hợp để đi tới các cánh đồng xa hơn nhằm tăng thêm thu nhập và tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã Liêu Tú Lưu Quốc Phong đánh giá, anh Lý Sà Mệt là tấm gương nông dân điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh luôn phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng và góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn cũng như ổn định nguồn thu nhập tại hộ.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: