• Thi đua - Khen thưởng

Cô học trò nghèo và ước mơ đến trường

01/04/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 01/04/2020 | 13:30

STO - Cuộc sống với bao khó khăn, nhưng em Võ Thị Thúy Hòa (sinh năm 2001), học sinh lớp 12A2, Trường THPT Thiều Văn Chỏi, xã Trinh Phú (Kế Sách) với ý chí và nghị lực vươn lên đã không chịu “lùi bước” trước số phận, luôn cố gắng rèn luyện trong học tập.

Đến với Trường THPT Thiều Văn Chỏi, nơi chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão của nhiều thế hệ học sinh, tôi gặp em Thúy Hòa và trò chuyện với em, được biết em là một trong những học sinh vượt khó học giỏi tiêu biểu của trường. Thúy Hòa sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhà ở Ấp 6, xã Ba Trinh. Em là con cả trong một gia đình có 3 chị em, hiện hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, cha bị bệnh đột ngột qua đời cách đây 4 năm, mẹ em phải gồng gánh nuôi mấy chị em ăn học bằng nguồn thu nhập chính từ công việc phụ hái dừa, với tiền công hơn 100.000 đồng/ngày, nhưng công việc cũng không được thường xuyên.

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em Võ Thị Thúy Hòa học sinh lớp 12A2, Trường THPT Thiều Văn Chỏi (Kế Sách) không từ bỏ ước mơ con chữ. Ảnh: H.Như

Trò chuyện với chúng tôi, Thúy Hòa xúc động khi nhắc tới hoàn cảnh gia đình: “Em rất thích được đi học, em ước mơ sau này được làm luật sư nhưng chỉ có một mình mẹ làm nuôi mấy chị em, sợ mẹ lo không nổi. Chắc học xong lớp 12, em xin đi làm kiếm tiền phụ mẹ trước, khi nào có đủ tiền em sẽ đi học tiếp để thực hiện ước mơ của mình”.

Em rất ngoan ngoãn, hiếu thảo, không bao giờ làm gì để mẹ phiền lòng. Ngoài giờ học trên lớp và ôn tập ở nhà, em còn dành thời gian hướng dẫn em gái học bài và tranh thủ phụ giúp mẹ làm các việc trong gia đình, buổi tối em còn tranh thủ cùng mẹ đi ra ruộng bắt ốc bán để kiếm thêm thu nhập. Đối với em, mẹ không chỉ là người nuôi dưỡng, mà còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho 3 chị em. Mẹ luôn gắng sức chắt chiu, dành dụm để 3 chị em được học hành. Thương mẹ vất vả, em tự nhủ phải học tập thật tốt để đền đáp công ơn của mẹ. Những nỗ lực của em đã bước đầu gặt hái được thành quả, minh chứng là từ suốt những năm học tiểu học cho đến nay em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của thầy cô, gần gũi, chia sẻ của bạn bè, giúp em vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập. Thúy Hòa giãi bày: “Cũng có lúc em cảm thấy buồn vì hoàn cảnh khó khăn, nhất là lúc ba em mất. Nhưng được thầy cô quan tâm, động viên tiếp thêm sức mạnh, mọi người cho em những lời khuyên, lời dạy bảo ân cần, đó là phải học tập, rèn luyện bản thân để làm nhiều việc có ích. Muốn thoát khỏi nghèo khó, em phải cố gắng học vì chỉ có học mới có thể vượt lên chính mình”.

Được biết, các bạn cùng lớp và các thầy cô giáo trong trường đã luôn quan tâm đến hoàn cảnh của em, các bạn và thầy cô rất thông cảm cho hoàn cảnh của em, giúp đỡ em. Không chỉ nỗ lực trong học tập, em còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của trường, lớp. Em sống hòa nhã, thân thiện nên được nhiều bạn bè, thầy cô trong trường tin yêu, quý mến. Vượt lên trên tất cả những khó khăn, thiếu thốn, em luôn gắng sức, chuyên tâm cho việc học. Em thực sự là một tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập để các bạn cùng trang lứa noi theo. Em tự đặt ra mục tiêu cho riêng mình là phải luôn cố gắng học tập tốt, bởi chỉ con đường học mới giúp cho em có cơ hội hướng tới tương lai tốt đẹp hơn, đó cũng là động lực giúp em vượt qua mọi khó khăn.

Con đường đi tới tương lai của cô học trò nghèo Võ Thị Thúy Hòa còn rất dài và còn nhiều khó khăn đang chờ em phía trước. Nhưng chúng tôi vẫn luôn tin tưởng rằng, với nghị lực và quyết tâm theo đuổi ước mơ, chắc chắn em sẽ đạt được điều mình mong muốn trong tương lai.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: