• Thi đua - Khen thưởng

Cống hiến hết mình với tinh thần trách nhiệm cao

31/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/07/2020 | 06:00

STO - Ở tuổi 73, người cán bộ hưu trí Phan Thị Huệ vẫn tích cực tham gia các hoạt động từ chính trị cho đến xã hội, với khao khát được cống hiến, làm điều có ích cho cộng đồng. Hiện cô Huệ là Bí thư Chi bộ 3 Đảng bộ bộ phận dân phố 6 thuộc Đảng ủy Phường 2, kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải ở cơ sở số 6 (Khóm 6), Trưởng Ban quản lý chợ Phường 2 (TP. Sóc Trăng). Đối với cô Huệ thì dù bất kỳ công việc gì, cô cũng đều tham gia bằng cả cái tâm với tinh thần trách nhiệm cao.

Thông thường, mọi người hay than vãn thiếu thốn về tiền bạc, tài sản hoặc thứ này, thứ nọ nhưng chẳng ai nói thiếu thốn về thời gian. Thế mà cô Huệ lại khẳng định: “Thời gian là thứ vô cùng quý giá của con người nhưng thời gian của tôi đang dần cạn kiệt. Chính vì thế, tôi phải đưa ra những hoạch định rõ ràng, cụ thể cho từng công việc và phát huy tối đa những kết quả có thể đạt được. Có như vậy, mới không phụ lòng những người đã yêu thương, tin tưởng và sẽ không phải hối tiếc khi thời gian đã qua”. Theo cô Huệ, mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng cô muốn tiếp tục đem những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được để chia sẻ và làm những điều có ích cho cuộc sống.

Cô Phan Thị Huệ. Ảnh: S.M

Chi bộ nơi cô Huệ đang sinh hoạt toàn là những cán bộ hưu trí, từng công tác ở nhiều lĩnh vực và giữ chức vụ khác nhau, có thâm niên tuổi Đảng. Với vai trò người bí thư chi bộ, cô Huệ đã phát huy những sở trường của các đảng viên và phân công phụ trách ở lĩnh vực phù hợp như: giao cho đảng viên từng làm giáo viên tuyên truyền những chủ trương của Đảng; người từng làm kế toán thì làm công tác thủ quỹ… Cô luôn tập trung tối đa quyền tự do, dân chủ; thực hiện công khai, minh bạch; lắng nghe ý kiến của đảng viên và nghiên cứu đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ. Nhờ vậy, sinh hoạt chi bộ hàng tháng đã trở thành dịp để các đảng viên gặp gỡ, tâm tình và đóng góp, chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần để cùng nhau vượt khó hoặc cùng nhau làm thiện nguyện. Chi bộ 3 Đảng bộ bộ phận dân phố 6 có 19 đảng viên và có tới 18 đảng viên là nữ. Người bí thư chi bộ không những tập hợp, tạo sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ mà còn tập hợp được chị em đảng viên tham gia rèn luyện sức khỏe cùng tổ dưỡng sinh của phường, khóm, vì sức khỏe, tinh thần lạc quan, yêu đời là nhân tố quyết định tạo nguồn năng lượng giúp mọi người tích cực tham gia các mặt công tác khác.

Cô Huệ từng làm công tác giảng dạy, công tác quản lý tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Những tri thức và kinh nghiệm cô tích lũy được không ít, nhưng cô vẫn thường xuyên nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu trau dồi kiến thức pháp luật. Điều đó, đã giúp ích rất lớn cho công việc hiện tại của cô, nhất là công tác hòa giải ở cơ sở. Hầu như Tổ hòa giải cơ sở số 6 nhận khá ít đơn khiếu nại, tranh chấp của người dân và nếu có thì lập tức được hòa giải ngay từ cơ sở nên hạn chế tối đa việc đơn thư khiếu nại vượt cấp. Thực tế, các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư khá phức tạp, đòi hỏi người làm công tác hòa giải phải khéo léo vận dụng các phương thức hòa giải hợp lý. Đối với cô Huệ, khi hòa giải luôn mềm mỏng, kiên trì, nhẫn nại; phải biết vận dụng những phong tục, tập quán, tín ngưỡng và những kiến thức pháp luật có liên quan để vận động, thuyết phục. Cô đã dùng sự chân tình, cái tâm sáng để xóa đi mâu thuẫn và âm thầm vun đắp, giữ tình làng nghĩa xóm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

Nếu làm công tác hòa giải đòi hỏi phải mềm mỏng, khéo léo thì công tác quản lý chợ bắt buộc phải mềm mỏng, khéo léo gấp nhiều lần. Người ta thường nói: “Ồn ào như cái chợ…” nên quản lý không khéo sẽ rất dễ bị phản ứng. Đối với cô Huệ, khi đã nhận nhiệm vụ thì phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Với kinh nghiệm của người từng trải, cô Huệ bắt tay vào việc quản lý chợ một cách nhẹ nhàng nhưng đầy kiên quyết. Trước tiên là gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tạo điều kiện cho các tiểu thương buôn bán. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, họp mặt các tiểu thương để triển khai các quy định liên quan như: đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, đeo khẩu trang phòng ngừa Covid-19, không tham gia hoạt động tín dụng đen… Tích cực phối hợp, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra các hoạt động có liên quan để kịp thời nhắc nhở các tiểu thương có hành vi vi phạm cũng như xử lý triệt để tình trạng gian lận trong mua bán, móc túi, nhất là không để các tiểu thương bị hoạt động tín dụng đen lôi kéo tham gia. Cô chia sẻ: “Chợ Phường 2 còn nhiều vấn đề cần sắp xếp, quản lý hiệu quả hơn. Nhưng tôi cảm thấy rất mừng vì các tệ nạn không xâm nhập vào trong chợ; hầu như không có việc mua bán gian lận, cân thiếu; các thực phẩm tươi sống, rõ nguồn gốc; vệ sinh môi trường đảm bảo…”.

Những đóng góp, cống hiến của cô Huệ được sự ghi nhận và đánh giá cao của các cơ quan có thẩm quyền. Nhưng có lẽ cô vui nhất không phải là những bằng khen, giấy khen mà sự trân trọng, tin tưởng, yêu thương từ mọi người. Đó chính là nguồn động lực giúp cô Huệ và những cán bộ hưu trí phát huy vai trò tiền phong, tính gương mẫu nơi cư trú, tiếp tục cống hiến trí tuệ, kinh nghiệm để làm đẹp cho đời.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: