• Thi đua - Khen thưởng

Cụ ông 87 tuổi vẫn say mê với công tác hòa giải

20/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/05/2019 | 06:00

STO - “Mắt còn thấy, chân còn đi thì tôi còn tham gia công tác hòa giải” - Hòa giải viên ấp Trà Quýt, thị trấn Châu Thành (Châu Thành) Nguyễn Văn Tư đầy nhiệt huyết khi chia sẻ về “nghề”.

Dù ở tuổi 87 nhưng ông Tư rất khỏe khoắn và trông trẻ hơn nhiều so với cái tuổi của mình. Cầm xấp tài liệu trên tay, ông nhớ như in từng điều, khoản và nắm vững các quy định mà người hòa giải cơ sở cần phải biết. Rồi những quy định pháp luật mới, gần gũi, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, ông Tư cũng thông suốt. Điều đó, không chỉ đầu óc vẫn minh mẫn mà còn do ông Tư luôn chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và trau dồi, học hỏi.

Ông Nguyễn Văn Tư (bìa trái) chia sẻ về công tác hòa giải.

Chẳng biết động lực nào lại có thể thôi thúc một cụ già ngấp nghé 90 lại mê “ăn cơm nhà lo chuyện thiên hạ”?! Miệng cười móm mém, ông Tư cho biết, trước đây mình từng làm cán bộ Ban Tuyên huấn, Ban Thủy lợi của huyện Hòn Đất (Kiên Giang). Do hoàn cảnh, vào năm 1989, gia đình ông Tư đã về sinh sống ở vùng đất Sóc Trăng. Sau khi ổn định cuộc sống gia đình, con cái lớn khôn, ông Tư bỗng “thèm nói” và có nguyện vọng tiếp tục cống hiến cho xã hội. Do đó, ở tuổi trên 60, ông lại tham gia khá nhiều hoạt động như: hội cựu chiến binh, đội an ninh trật tự, hội chữ thập đỏ, công tác hòa giải cơ sở… Đối với ông Tư mỗi hoạt động là niềm vui và sự cống hiến vô bờ bến, nhất là công tác hòa giải cơ sở.

Thấm thoát ông Tư đã tham gia công tác hòa giải cơ sở được 19 năm và hàn gắn biết bao những thâm tình sắp đổ vỡ. Người ta thấy ông không nề hà giờ giấc hay khó khăn, vất vả, hễ phát hiện trên địa bàn có mâu thuẫn, tranh chấp là có mặt để “khuyên can”. Ở từng vụ việc cụ thể, ông Tư xác minh, tìm hiểu khá kỹ và nghiên cứu hướng xử lý tận tường. Trong quá trình hòa giải, ông khá điềm tĩnh, không nghiêng ngả và luôn cố dung hòa lợi ích của đôi bên. Thấy ông Tư nói đúng, nói phải và nói vì cộng đồng nên người dân không chỉ nghe mà còn kính nể. Bởi cái chân tình của người hòa giải viên muốn giữ tình làng nghĩa xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”. Chính điều đó, những vụ việc tranh chấp nào “qua tay” ông Tư hầu như hòa giải thành đạt 100%.

Theo ông Tư thì mình chẳng có bí quyết gì, chỉ khuyên can mọi người sống tốt, bỏ một chút quyền lợi cá nhân để giữ cái tình lớn lao. Tùy vào vụ việc, đối tượng, trình độ mà ông có cách hòa giải khác nhau. Nhưng phần lớn ông Tư sử dụng cái tình và những kiến thức, kinh nghiệm sống của bản thân để thuyết phục bà con. Vụ việc nào phức tạp, ông nhờ sức mạnh của đoàn thể, người thân hoặc người có uy tín của địa phương. “Cũng do bà con xóm ấp yêu mến, tin tưởng nên nghe tôi mà chấp nhận hòa giải. Do đó, khi hòa giải thành, tôi cảm thấy rất vui vì đã giúp ích cho đời và thấy rất yêu công việc này. Các con tôi đều có kinh tế khá và sợ cha già vất vả nên cứ khuyên nghỉ ngơi. Tụi nó đâu biết, đây là niềm vui của cha và chính công tác hòa giải cơ sở đã giúp tôi khỏe ra nhiều vì được vận động tay chân (do đi nhiều) lẫn đầu óc” - ông Tư nói.

Có được người hòa giải viên "xế chiều" như ông Tư là niềm tự hào của xóm ấp. Ông Lý Xung - Phó Ban nhân dân ấp kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải cơ sở ấp Trà Quýt khẳng định: “Chi bộ, Ban nhân dân ấp rất trân trọng và tin tưởng về kinh nghiệm hòa giải của ông Tư. Tuy lớn tuổi nhưng ông khá linh động, nhiệt huyết với công việc. Sự hòa giải khéo léo của ông Tư đã góp phần lớn đưa tỷ lệ hòa giải thành của tổ đạt cao”.

Mọi người trong xóm ấp không phải kính nể do ông Tư là một hòa giải viên, mà nể vì khi ở cương vị hòa giải viên ông đã làm được nhiều việc giúp ích cho đời. Qua tìm hiểu, trao đổi với ông Tư, nhận thấy một điều, khi con người ta thật sự đam mê, yêu thích, làm việc bằng cái tâm sáng thì ắt công việc đó sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn và được mọi người yêu kính.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: