• Thi đua - Khen thưởng

Hội LHPN TP. Sóc Trăng

“Đồng hành” với phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh

19/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/08/2019 | 06:00

STO - Định hướng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một nội dung quan trọng được Hội LHPN TP. Sóc Trăng quan tâm thực hiện, nhằm hướng đến tiếp sức mô hình kinh tế do phụ nữ thực hiện, hỗ trợ nhóm phụ nữ yếu thế vươn lên làm chủ, phát huy lợi thế và tiềm năng phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hiện nay, nhiều hội viên phụ nữ có ý tưởng để phát triển kinh tế nhưng nhiều chị em nhận thấy khó hiện thực hóa được ý tưởng của mình. Nắm được tâm tư, nguyện vọng của chị em, thông qua hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN thành phố đã từng bước tiếp cận, trợ giúp hội viên thực hiện các ý tưởng. Nhiều mô hình phụ nữ khởi nghiệp đã đạt hiệu quả, nhờ đó cuộc sống của hội viên có bước phát triển đáng kể. Trên cơ sở Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN TP. Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch triển khai ở 10 phường, chỉ đạo các cơ sở hội khảo sát các gia đình phụ nữ kinh doanh cá thể tại địa phương. Trong hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, hội tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ được tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, cách quản lý vốn, tìm kiếm bạn hàng, sự nhạy bén với cơ chế thị trường… Đồng thời, làm đầu mối với các kênh ngân hàng, tranh thủ vốn từ các chương trình, dự án, đề án để hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất.

Mô hình kinh doanh hoa kiểng và làm chậu kiểng của chị Phan Thị Tý Hon ở Phường 7 (TP. Sóc Trăng) cho thu nhập ổn định. Ảnh: H.Như

Bà Lê Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội LHPN TP. Sóc Trăng cho biết: “Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ cho 18 hội viên khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp với nhiều hình thức và theo nhu cầu của chị em như giới thiệu hướng dẫn về đăng ký kinh doanh, tiếp cận các chương trình trong dự án hỗ trợ cho doanh nghiệp nữ nhỏ và vừa, tham dự tập huấn về kiến thức, phát triển ý tưởng khởi nghiệp, hội thảo kết nối kinh doanh, hội thảo trưng bày sản phẩm khởi nghiệp, sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, được giới thiệu tiếp cận nguồn vốn từ chương trình “Hỗ trợ vườn ươm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” và các nguồn vốn từ các ngân hàng, nguồn vốn tiết kiệm của các tổ, nhóm phụ nữ để giúp chị em có điều kiện khởi sự kinh doanh theo nhu cầu, đến nay cơ bản các chị đã kinh doanh ổn định”.

Hiện đã có 13 chị được hỗ trợ vốn, với số tiền 290 triệu đồng để kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm, thời trang may mặc, trang điểm, làm tóc, dịch vụ tổ chức các sự kiện, làm bánh kem, kinh doanh hoa kiểng và trồng rau an toàn… Điển hình trong đó có gia đình chị Phan Thị Tý Hon – hội viên phụ nữ Khóm 2, Phường 7 với mô hình kinh doanh hoa kiểng và làm chậu kiểng mang lại hiệu quả kinh tế bền vững. Được biết, nghề mua bán hoa kiểng và làm chậu kiểng là nghề gia truyền của gia đình chị Hon. Tuy nhiên do thiếu nguồn vốn nên chị chỉ mua bán nhỏ lẻ, đến khi được Hội LHPN thành phố hỗ trợ tham gia mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh chị được tiếp cận nguồn vốn tiết kiệm và hội giới thiệu bạn hàng, đầu ra cho sản phẩm, từ đó chị mạnh dạn mở rộng quy mô kinh doanh. Ngoài ra, còn có nhiều mô hình kinh doanh bước đầu mang lại hiệu quả như: mỹ phẩm thiên nhiên, vớ đi mưa, sản phẩm đan móc len, kết cườm, mô hình làm nhang… Nhìn chung, các mô hình bước đầu đều phát huy tính tương trợ giữa các thành viên, không chỉ giúp chị em làm kinh tế hiệu quả hơn mà còn gắn kết thành viên trong một tập thể đoàn kết cùng phát triển.

Từ năm 2017 đến nay, hội đã tích cực phối hợp với ngành, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh. Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sáng tạo của phụ nữ, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể. Bên cạnh đó, còn giới thiệu, tư vấn, kết nối cho các phụ nữ có ý tưởng kinh doanh tham gia các lớp đào tạo nghề, hỗ trợ pháp lý về xây dựng thương hiệu.

Từ sự phối hợp đồng bộ của hội LHPN các cấp trên địa bàn thành phố, đến nay hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ. Điều phấn khởi không chỉ thể hiện qua việc sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ được hình thành mà chính là sự thay đổi trong tư duy, nhận thức của chị em, giúp nhiều chị em phụ nữ vượt qua tâm lý tự ti, an phận mà chủ động hơn để tìm hiểu, nâng cao kiến thức và vươn lên phát triển kinh tế. Qua đó còn góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: