• Thi đua - Khen thưởng

Làm giàu nhờ "hạt ngọc"

21/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/11/2019 | 06:00

STO - Xuất thân từ một nông dân nghèo, đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng nhờ cần cù, sáng tạo trong lao động, ông Lê Hồng Hải, ở ấp Đại Nôn, xã Liêu Tú (Trần Đề) đã tạo dựng cơ nghiệp, vươn lên làm giàu bằng cơ sở sản xuất, kinh doanh của gia đình.

Sinh ra và lớn lên ở quê gắn liền với ruộng đồng, ông Hải thấy việc tiêu thụ lúa của gia đình và của bà con gặp nhiều khó khăn nên ông quyết định xây dựng nhà máy xay xát lúa gạo để tiêu thụ lúa cho bà con tại địa phương. Sau nhiều năm tiết kiệm trong chi tiêu, tích lũy từng đồng vốn làm ăn đến năm 2008, ông Hải đã đầu tư xây dựng nhà máy xay xát lúa gạo, với hệ thống khép kín để cung cấp gạo ra thị trường.

Ông Lê Hồng Hải ở ấp Đại Nôn, xã Liêu Tú (Trần Đề) bên nhà máy xay xát lúa gạo của gia đình.

Ông Hải tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi kinh doanh quán ăn và làm ruộng. Khi quyết định chuyển sang lĩnh vực sản xuất, kinh doanh này thì gia đình tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn về vốn cùng với kinh nghiệm sản xuất. Sau này, nhờ Hội Nông dân xã vận động, hướng dẫn tôi vào tổ chức hội và được sự quan tâm của các ngành, các cấp chính quyền, tuyên truyền, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, kết hợp hỗ trợ vốn vay ưu đãi, tham quan các mô hình nên tôi và gia đình mạnh dạn đầu tư nhà máy xay lúa, lò sấy lúa để tiêu thụ lúa và cung cấp gạo cho thị trường. Từ đó, việc tiêu thụ lúa của gia đình và của bà con địa phương được dễ dàng hơn, không lo đầu ra nữa”.

Sau khi tích lũy được kinh nghiệm trong sản xuất và được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, ông Hải chịu khó tìm tòi, học hỏi và đi tham quan các mô hình nhà máy xay lúa làm ăn có hiệu quả và học hỏi kinh nghiệm những người đi trước về kỹ thuật nên việc sản xuất, kinh doanh nhà máy xay lúa, lò sấy lúa ngày càng đạt hiệu quả, quy mô dần được mở rộng. Sau khi bà con thu hoạch lúa xong thì mua lúa của bà con về sấy xong dự trữ vô kho rồi chà gạo cung cấp cho thị trường. Vào vụ lúc cao điểm, mỗi tháng cơ sở xay xát của ông Hải cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn gạo các loại.

“Phương châm kinh doanh của cơ sở là lấy công làm lời, đặt chữ tín lên hàng đầu. Gạo sau khi xay xát xong cách 24 tiếng đồng hồ thì mới lau bóng lại để giảm tỷ lệ tấm trong gạo nên chất lượng cao và mẫu mã cũng đẹp hơn. Nhờ vậy, mới cạnh tranh được với thị trường, khách hàng ngày càng đông, hệ thống các đại lý mua gạo cũng tăng lên” - ông Hải chia sẻ.

Ngoài phát triển kinh doanh cơ sở xay xát, ông Hải còn làm 10ha ruộng. Mỗi năm, từ làm lúa và kinh doanh nhà máy xay xát lúa gạo ông Hải cũng thu về gần 1 tỉ đồng. Khi có vốn, ông đầu tư mở rộng nhà máy, mua sắm trang thiết bị, sắm xe tải và ghe để vận chuyển lúa gạo, góp phần giảm chi phí. Từ mô hình kinh tế này mà hàng năm gia đình ông Hải đã tạo việc làm cho nhiều lao động nông nhàn tại địa phương, giúp bà con tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Bên cạnh thành công về kinh doanh, ông Hải còn có một gia đình hạnh phúc, các con luôn ngoan ngoãn, hiếu thảo với cha mẹ, hòa đồng với mọi người xung quanh. Các con đều là những cộng sự tâm huyết, được ông bố trí mỗi người một việc từ quản lý sổ sách, tiếp xúc khách hàng, đến vận chuyển, thu mua lúa gạo. Nhờ vậy, đã giúp nhà máy xay xát ngày càng đạt được hiệu quả.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Liêu Tú Huỳnh Văn Xái cho biết: “Trước đây, gia đình anh Hải cũng khó khăn nhưng nhờ chịu khó làm ăn, chi tiêu tiết kiệm nên anh đã trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Ngoài ra, anh Hải còn đóng góp đầy đủ các loại quỹ, tích cực tham gia ủng hộ công tác an sinh xã hội ở địa phương, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”.  

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: