• Thi đua - Khen thưởng

Lâm Hoàng Khanh - “cây kéo” của người nghèo

25/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/05/2017 | 06:00

STO - Hai hàng ghế được sắp ra ở bất kỳ khoảng sân nào, một hàng ghế để bà con ngồi vào cắt tóc, hàng còn lại những người khác ngồi chờ đến lượt mình. Những buổi tham gia hoạt động từ thiện bằng hình thức cắt tóc miễn phí của anh Lâm Hoàng Khanh là thế đó: đơn giản và không ồn ào…

Tại nhiều hoạt động thiện nguyện ở khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cắt tóc từ thiện đã trở thành điều quen thuộc trong những năm qua. Một trong những đơn vị chúng tôi thường gặp ở những hoạt động như vậy là CLB Nắng Ban Mai của Salon Khanh ở ấp Châu Thành, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), do anh Lâm Hoàng Khanh làm chủ. Để tiện việc quy tụ anh em trong nghề tham gia cắt tóc tình nguyện, năm 2015, anh ra mắt CLB Nắng Ban Mai gồm 7 thành viên. Khi chúng tôi liên hệ định phỏng vấn thì những người thợ cắt tóc khác chỉ anh Khanh - một anh thợ cắt tóc khá trẻ đang mải mê vừa cắt tóc, vừa trò chuyện với “khách hàng đặc biệt” của mình.

Anh Lâm Hoàng Khanh cắt tóc cho trẻ em nghèo.

Với chiếc kéo trên tay, anh vừa di chuyển xung quanh vừa cắt tóc và cũng hỏi thăm dăm điều bảy chuyện khách hàng. Những câu chuyện không đầu không cuối về gia đình, về độ dài tóc của cụ bà khách hàng cứ thế được anh và cụ rôm rả suốt. Cách anh trò chuyện với cụ bà cứ như đứa cháu nhỏ với bà của mình. Nhìn anh Khanh, ít ai có thể nghĩ rằng anh đã có một tuổi thơ sống trong nghèo khó và vất vả.

Anh Khanh sinh năm 1983 tại một vùng quê nghèo của Mỹ Xuyên, tuổi thơ của anh gắn với nghề chằm lá của gia đình. Anh hồi tưởng: “Cha mẹ tôi làm nghề chằm lá, vất vả lắm. Nghề này sợ nhất là mùa mưa vì không làm lá được, vô lá thì muỗi nhiều lắm, phơi lá cũng không khô được. Nhà nghèo, làm bữa nào ăn hết bữa đó, nên có nhiều lúc mùa mưa không làm được là cả nhà phải nhịn đói vì không có tiền mua gạo”. 

Lớn hơn một chút, anh vừa đi học vừa làm phụ hồ. Học hết lớp 9, gia đình khó khăn quá nên anh Khanh nghỉ học đến phụ giúp công việc làm thuốc nam của một người dì. Năm 2002, anh tham gia nghĩa vụ quân sự, chính trong thời gian này, anh phát hiện mình có năng khiếu với nghề cắt tóc.

Anh Khanh chia sẻ: “Lúc mình đi bộ đội, anh em nhờ mình cắt tóc. Mình đâu có nghề nên không dám nhưng anh em cứ bảo “cắt đại đi”. Mình cắt thử thấy cũng được và cũng thích công việc này, nên khi xuất ngũ đã đăng ký học cắt tóc tại Salon Tuấn Kỳ. Thầy của mình cũng thường tổ chức cắt tóc từ thiện nên mình tham gia cắt tóc từ thiện từ ngày đó luôn. Có lẽ việc yêu thích làm từ thiện của mình ít nhiều do ảnh hưởng bởi người dì và thầy dạy cắt tóc của mình”.

Học độ nửa năm thì anh Khanh ra nghề, mở salon với quy mô 5 nhân viên và cũng bắt đầu tham gia cắt tóc từ thiện từ đó. Từ năm 2004 đến nay, mỗi khi có sự kiện từ thiện do các đơn vị khác nhau tổ chức mà cần hớt tóc từ thiện, anh Khanh đều tham gia, mỗi năm như vậy cũng hơn 10 lần.

Nhìn thấy niềm vui của những cụ già, trẻ em và bà con nghèo sau khi được cắt tóc, anh Khanh bộc bạch: “Lúc gia đình nghèo khó, rồi thời gian đi bộ đội, mình cũng nhờ rất nhiều vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Giờ mình tham gia hoạt động từ thiện xem như một cách để trả ơn vậy. Như khi nãy, nghe cậu bé kia nói nhờ có cắt tóc từ thiện mới được cắt tóc chứ tóc dài ra lâu rồi mà không có tiền cắt, làm mình nhớ đến hoàn cảnh của mình khi nhỏ và xúc động lắm. Công việc của mình ổn định, mình sẽ tiếp tục tham gia từ thiện”. 

Không chỉ tham gia hớt tóc từ thiện, hàng năm, các thành viên của CLB Nắng Ban Mai còn góp quỹ và vận động kinh phí để tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nghèo. Tấm lòng của anh Lâm Hoàng Khanh và những người bạn trẻ CLB Nắng Ban Mai thật đáng quý. Xã hội cần lắm những tấm lòng và những hoạt động thiết thực như vậy.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: