• Thi đua - Khen thưởng

Nguyễn Thanh Đấu - vươn lên từ ruộng đồng

19/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/04/2017 | 06:00

STO - “Làm nông nghiệp bây giờ phải biết tiếp thu và áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phải nhạy bén với thị trường, thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin cho bản thân thì mới đạt được hiệu quả” - anh Nguyễn Thanh Đấu - nông dân Phường 8 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ.

Gặp nông dân sản xuất giỏi Nguyễn Thanh Đấu giữa buổi trưa một ngày tháng 4, khi anh đã tạm xong công việc chăm sóc mấy công rẫy. Ngồi với nhau cả buổi để tái hiện quá trình phấu đấu vươn lên thoát nghèo như bộ phim tài liệu nhiều tập, mà mỗi tập là một trải nghiệm khác nhau của người đối diện. 

Nông dân sản xuất giỏi Nguyễn Thanh Đấu bên rẫy hành sắp thu hoạch của mình.

Năm 1991, anh cùng vợ về Khóm 5, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) sinh cơ lập nghiệp với số vốn chỉ đủ xây một nhà cấp 4 và mua 3 công ruộng để trồng 2 vụ lúa 1 vụ màu. “Lúc mới về xứ này lập nghiệp, gom góp hết vốn liếng chỉ đủ tiền mua 3 công đất để làm 2 vụ lúa và tận dụng làm 1 vụ màu, chăn nuôi heo và làm đủ thứ nghề phụ thêm. Đời mình nghèo khổ từ nhỏ nên quyết tâm lao động để thoát nghèo và cải thiện cuộc sống. Cứ sống hết lòng với đất, đất sẽ đáp lại mình những thứ tốt đẹp thôi”. Từ đó, vợ chồng quần quật, tảo tần với ruộng đất, chăn nuôi, gắn bó với ruộng đồng quê hương. 

Trồng màu vào thời điểm mùa khô phải tốn rất nhiều công sức tưới nước. Hết cả một mùa rẫy mất bao nhiêu thời gian, thì cũng ngần ấy thời gian vợ chồng anh phải gánh từ thùng nước tưới rẫy mỗi ngày. Có khi phải tưới vào lúc nửa đêm về sáng, tùy theo điều kiện con nước lên. Công sức bỏ ra rồi cũng thu được kết quả khi năng suất lúa cao nhất nhì của địa phương, rẫy nhà anh trồng gì cũng tốt và được giá nhiều năm liền; bầy heo năm nào cũng xuất chuồng vài tấn thịt.

Dần dần anh mua thêm đất, mở rộng sản xuất, chăn nuôi, sắm thêm máy cày, máy xới, máy suốt lúa phục vụ cho sản xuất và phục vụ cho bà con ở địa phương. Nhưng anh cũng không ít lần “vò đầu, bứt tóc” suy nghĩ tìm ra biện pháp cứu mấy công lúa bị dịch bệnh hay những đêm không ngủ đau đáu với cách diệt trừ sâu bệnh trên rẫy rau. Ngay những lúc đó, nhờ sự nhanh nhạy, cũng như khả năng tiếp thu kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi qua các buổi tập huấn IPM, các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật trên đồng ruộng do địa phương tổ chức đã giúp anh rút ra được nhiều bài học quý giá để áp dụng cho hoạt động sản xuất của gia đình. 

“Chú mày biết không, trước khi về đây, tôi không biết gì về nghề nông; cũng may lúc đó có nhiều lớp IPM để mình tham gia, rồi cũng tiếp thu được nhiều thứ mới cộng với kinh nghiệm của bà con xung quanh mình áp dụng vào sản xuất thêm hiệu quả. Lúc nào rảnh rỗi lại sưu tầm sách, báo, tài liệu liên quan tới trồng trọt, chăn nuôi về tham khảo, bổ sung kiến thức qua các bản tin trên đài, trên báo. Thời bây giờ làm nông nghiệp mà không áp dụng khoa học kỹ thuật, không bổ sung kiến thức qua báo đài, không theo thị trường là thua liền” - anh Đấu bộc bạch. 

Niềm đam mê với khoa học kỹ thuật, thích tìm hiểu đã bổ sung một lượng kiến thức kha khá, đủ trang bị cho anh trở thành giảng viên nông dân được tín nhiệm tại địa phương. Đến nay, gia đình có hơn 5ha đất ruộng; thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh cũng không còn tận dụng đất trồng lúa sản xuất rau trong những tháng mùa khô, mà dành riêng 5.000m2 trồng màu quanh năm; đầu tư hẳn hệ thống tưới phun sương tiết kiệm nước, tiết kiệm sức lao động.

“Trước đây việc tưới nước phải mất từ 5 - 6 giờ mới xong thì giờ đây chỉ cần khoảng 2 - 3 tiếng đã hoàn thành việc tưới nước cho toàn bộ diện tích trồng màu, giúp cho rau màu thấm đều và để hấp thụ nước hơn trong những ngày nắng nóng, tránh những tổn thất do thời tiết hạn, mặn. Mỗi ngày, thu nhập từ rẫy màu khoảng 500.000 đồng. Thời gian tới, tôi sẽ thí điểm thêm mô hình trồng rau an toàn” - anh Đấu tâm sự.

Đồng chí Vũ Minh Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 8 cho biết: “Anh Đấu là nông dân tiêu biểu của địa phương trong sản xuất nông nghiệp; luôn chịu thương, chịu khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Lúc nào cũng tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật để áp dụng trên đồng ruộng, góp phần nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận trong sản xuất. Nhiều năm liền, anh nằm trong các đội tuyển tham dự hội thi nông dân sản xuất giỏi các cấp, được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đặc biệt, anh là hộ đầu tiên ở địa phương áp dụng mô hình tưới phun sương trên rẫy màu. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ kỹ thuật trong nông nghiệp cho các hộ tại địa phương. Bên cạnh đó, gia đình anh chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn”. 

ĐTT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: