• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm

Đổi thay từ nông thôn mới

29/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/10/2019 | 06:00

STO - Sau 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), TX. Ngã Năm đã thực sự có nhiều đổi mới và khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đến nay, thị xã đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ để gửi về Trung ương thẩm định và công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trước đây, nhắc đến Ngã Năm nhiều người sẽ nghĩ đến vùng đất phèn, trũng, kinh tế khó khăn. Cũng từ xuất phát điểm thấp này mà qua 9 năm phấn đấu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bức tranh làng quê ở vùng trũng ngày nào đã thay đổi bởi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Theo đó, đổi thay dễ nhận thấy nhất là hạ tầng giao thông nông thôn. Nếu như tại thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, chỉ có xã Tân Long đạt tiêu chí giao thông thì qua 9 năm, trên địa bàn 5 xã xây dựng NTM gồm: Tân Long, Mỹ Quới, Long Bình, Mỹ Bình, Vĩnh Quới đã có 208,79km/299,47km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, đal hóa, chiếm tỷ lệ 69,72%, cơ bản đảm bảo phục vụ cho sản xuất, đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thành quả này không chỉ là niềm phấn khởi của các cấp chính quyền mà còn là niềm vui chung của nhiều người dân vùng nông thôn. Ông Nguyễn Mộng Dân - người dân ở xã Vĩnh Quới chia sẻ: “Gần 10 năm trước, đường giao thông nông thôn ở đây còn hạn chế, nhiều tuyến đường chưa được cứng hóa như bây giờ, bà con nông dân và các cháu học sinh đi lại cũng khó khăn. Đến nay, nhiều tuyến đường được đầu tư, người dân sử dụng xe máy chạy khỏe re chứ không còn phải đi bộ do khó khăn về đường sá như trước đây”.

Nông dân trên địa bàn thị xã đưa cơ giới vào sản xuất. Ảnh: Hải Hà

Bên cạnh tiêu chí giao thông, thị xã cũng xác định việc nâng cao thu nhập nhằm ổn định cuộc sống cho người dân là mục tiêu cơ bản trong xây dựng NTM. Do đó, thị xã đã từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung với quy mô lớn theo từng vùng phù hợp với điều kiện tự nhiên, gắn với chế biến và liên kết tiêu thụ nông sản như: mô hình trồng mãng cầu gai gắn với chế biến ở Vĩnh Quới, trồng cây có múi Phường 2, nuôi gà thả vườn ở Tân Long, chăn nuôi gia súc theo hướng gia trại, trang trại như: nuôi heo ở Long Bình, Vĩnh Quới; nuôi trâu, bò ở Mỹ Bình, Mỹ Quới. Ngoài ra, thị xã còn tranh thủ các nguồn vốn chuyển giao khoa học kỹ thuật và các mô hình tiên tiến, mang lại hiệu quả kinh tế cao, được người dân đồng tình và nhân rộng như: mô hình trồng màu tưới phun, màu an toàn trong nhà lưới, nuôi gà bằng đệm lót sinh học, trồng cây ăn trái theo chuẩn VietGAP, mô hình “3 cây 1 con”, mô hình cá - lúa… Từ đó, thu nhập bình quân đầu người của người dân các xã tăng dần, nếu như năm 2011 chỉ có 20,6 triệu đồng/năm thì đến năm 2019 đã đạt 47,22 triệu đồng/năm. Hiện tại, các xã: Tân Long, Mỹ Quới, Long Bình, Mỹ Bình, Vĩnh Quới đã đạt tiêu chí hộ nghèo theo quy định.

Theo đánh giá của lãnh đạo TX. Ngã Năm, qua 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, kinh tế nông nghiệp đã có bước phát triển khá, bước đầu đã hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng. Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao được chú trọng thực hiện. Hệ thống chính trị ở nông thôn hoạt động ngày càng hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững.

Có được những thay đổi như hôm nay, thời gian qua, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với việc làm cụ thể như: hiến đất, góp công sức, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo... Trong giai đoạn từ năm 2011 đến tháng 7-2019, thị xã đã huy động được hơn 1.083 tỉ đồng đầu tư cho chương trình, trong đó, vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư hơn 39,8 tỉ đồng.

Với tinh thần đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sau 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, TX. Ngã Năm đã có 5/5 xã đạt chuẩn NTM và đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ để gửi về Trung ương thẩm định và công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đây chính là động lực để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã không ngừng thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: