• Thị xã Ngã Năm

Giám sát tình hình xây dựng nông thôn mới gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở TX. Ngã Năm

19/04/2017 09:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/04/2017 | 09:54

STO - Chiều ngày 18-4, đoàn giám sát do đồng chí Phan Thanh Mừng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Thị ủy, UBND TX. Ngã Năm và các đơn vị hữu quan về tình hình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2016.

Đồng chí Võ Minh Thắng - Phó Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm cho biết: “Giai đoạn 2011 - 2016, thị xã đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, với tổng số vốn hỗ trợ gần 7 tỉ đồng. Tình hình kinh tế thị xã phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,25 triệu đồng/năm.

Trong phát triển hạ tầng kinh tế, đã có 5/5 xã có đường ôtô nối liền đến trung tâm thị xã; 34/34 ấp có lộ bêtông hoặc nhựa đảm bảo cho xe 2 bánh lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn chỉnh hệ thống giao thông giữa các xã và các ấp. Tính đến nay có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Tân Long và Mỹ Quới, các xã còn lại đạt 13 - 15 tiêu chí”.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo Thị ủy, UBND TX. Ngã Năm và các đơn vị hữu quan.

Việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp có tác động lớn đến phát triển sản xuất của người dân nông thôn, nhất là trong việc xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất tập trung theo quy trình, lịch thời vụ cùng với cơ giới hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm thông qua các mô hình kinh tế tập thể. Song song đó, qua quá trình triển khai thực hiện đề án, cơ cấu giống lúa trên địa bàn toàn thị xã đã chuyển đổi nhanh từ các giống lúa thường, kém chất lượng sang các giống lúa đặc sản chất lượng cao.

Ngành nông nghiệp đã ưu tiên phát triển các giống cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, việc định hướng quy hoạch phát triển theo từng vùng có gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm của các doanh nghiệp như: cây bưởi da xanh, cam sành, quýt đường ở Phường 2, xã Tân Long; cây vú sữa ở Phường 1 và cây mãng cầu gai ở xã Vĩnh Quới.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát cũng tìm hiểu thêm một số vấn đề về: giải pháp cho công tác hỗ trợ người dân thoát nghèo, tỉ lệ người lao động qua đào tạo có việc làm, tỉ lệ trường đạt chuẩn, việc phát triển những loại hình kinh tế tập thể và những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Thành viên đoàn giám sát cũng đề xuất trong tái cơ cấu nông nghiệp, địa phương cần mạnh dạn chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Đồng chí Phan Thanh Mừng đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại TX. Ngã Năm, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đồng thời, đề nghị địa phương cần nâng chất các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu đưa xã Long Bình và Mỹ Bình đạt chuẩn trong những năm tới. Ngoài ra, UBND thị xã cần làm rõ những kiến nghị trong báo cáo để HĐND tỉnh tổng hợp và làm việc với UBND tỉnh nhằm đề ra hướng giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong thời gian tới.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: