• Thị xã Ngã Năm

Giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới

08/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/10/2018 | 06:00

STO - Xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Để tiếp tục được tái công nhận, hiện địa phương này đang tiếp tục phấn đấu nâng chất các tiêu chí đã đạt.

Đến thăm Mỹ Quới vào những ngày đầu tháng 10 khi con nước đầu nguồn bắt đầu đổ về. Những cánh đồng lúa chín vàng, từng chiếc máy gặt đập liên hợp chạy liên tục để kịp gặt lúa, tránh nước lũ tràn đồng. Không khí mùa vụ thật vui tươi, rộn ràng. Những người chủ ruộng hồ hởi, bởi năm nay vụ mùa bội thu, kèm với đó là giá lúa khá ổn nên đảm bảo người sản xuất có lời.

Đang chuẩn bị sẵn đống bao ngồi chờ máy gặt đến ruộng nhà, ông Nguyễn Văn Hai, ấp Mỹ Tây B, xã Mỹ Quới bộc bạch: “Giờ đây, quê tôi đã có nhiều đổi mới, nhất là sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống người dân có nhiều khởi sắc. Nếu như ngày trước, tới vụ thu hoạch lúa phải chạy đi khắp xóm tìm nhân công gặt lúa, phải gọi họ cả tháng trước mới được việc, đôi khi cũng bị họ “bẻ kèo” không gặt, rồi chuyện cày ải làm đất cũng phải chạy đôn chạy đáo tìm máy… thì giờ đây khỏi cần phải lo khi tham gia hợp tác xã, vì các khâu: làm đất, gặt lúa hay gieo sạ đều đã được hợp tác xã, tổ hợp tác đảm nhận, chủ hộ chỉ việc đứng xem chủ máy làm việc trả tiền công. Thật sự nông thôn mới giải phóng được sức lao động nông dân”.

Nông thôn mới đã thay sức lao động của người dân bằng cơ giới hóa.

Qua cuộc trò chuyện chúng tôi được biết, điều làm ông Hai tâm đắc nhất là trường học trên địa bàn xã đã được đầu tư đạt chuẩn. Nhớ trước đây do Mỹ Quới là xã vùng sâu, việc đi học trước kia của trẻ em là cả một vấn đề nên khi có trường học ổn định, các cháu được đi học đàng hoàng. Nghe câu chuyện của ông Hai, ông Lê Văn Em, ấp Mỹ Tây B cũng góp lời: “Riêng với tôi, nông thôn mới điều làm tôi thích nhất là có đường sá đi lại thuận tiện trong hai mùa mưa nắng. Nhờ có lộ bêtông, sản phẩm sau thu hoạch không bị thương lái ép giá, vì có nhiều thương lái đến tận ruộng mua lúa, cứ việc lựa chọn, ai mua giá cao hơn thì bán”.

Còn Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quới Phan Trường Giang thì chia sẻ: “Xác định nông nghiệp là mũi nhọn kinh tế của địa phương nên xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhờ đó giá trị sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng, các loại hình kinh tế có hiệu quả được nhân rộng. Toàn xã có 22 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã nông nghiệp nên việc liên kết tiêu thụ của doanh nghiệp với hộ dân sau thu hoạch đạt trên 70% diện tích sản xuất, tính thu nhập bình quân đầu người năm 2015 gần 30 triệu đồng/người/năm, đến năm 2018 đạt gần 46 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, tỷ lệ lao động có việc làm hơn 97%. Riêng về giao thông, toàn xã có 33 tuyến đường giao thông trục xã, liên xã, trục ấp, liên ấp và đường ngõ xóm; có 9 trạm bơm phục vụ tốt cho vùng sản xuất khép kín. Bên cạnh đó, xã có khu dân cư thương mại được quy hoạch với diện tích hơn 9.000m2 được đầu tư khang trang, như: nhà lồng chợ, khu tự sản tự tiêu… và đang phát triển khu dân cư giai đoạn 2”.

Song song với việc phát triển sản xuất, các cấp chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt công tác giảm nghèo và an sinh xã hội bằng cách triển khai các nguồn vốn từ các chương trình, dự án đến hộ nghèo, giúp hộ dân vươn lên trong cuộc sống bằng các mô hình sản xuất hiệu quả; đối với các đối tượng chính sách thì quan tâm, chăm lo tốt cho hộ từ nhà ở, đất ở, đất sản xuất đến đào tạo nghề. Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm bảo vệ cảnh quan môi trường bằng việc thu gom rác thải đúng nơi quy định, vận động hộ chăn nuôi làm hầm biogas, hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh hơn 75%...

Những con đường quê ở xã nông thôn mới luôn tràn ngập sắc hoa.

Để đời sống người dân ở xã nông thôn mới ngày càng phát triển, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quới Phan Trường Giang nêu một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới, sẽ củng cố Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phân công từng thành viên phụ trách theo dõi việc thực hiện các tiêu chí, hàng tháng tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện của Ban Chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng từ trong nội bộ Đảng đến đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nắm rõ những nội dung xây dựng nông thôn mới, nhất là những nội dung nhân dân thực hiện, đoàn thể phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền theo từng thời gian cụ thể; phát động phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, mỗi đảng viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới để tuyên truyền vận động người dân…

Ngoài những giải pháp nêu trên, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo thực hiện tốt việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị sản xuất trong nông nghiệp gắn với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm; quan tâm công tác giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, vận động hộ dân tạo cảnh quan môi trường để xã nông thôn mới Mỹ Quới ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: