• Thị xã Ngã Năm

Nâng chất tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường

26/10/2017 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/10/2017 | 05:00

STO - Trong quá trình thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với tiêu chí môi trường được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Mỹ Bình (TX. Ngã Năm) đã hoàn thành tiêu chí môi trường.

Đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp

Gia đình ông Nguyễn Văn Dũng ở ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Bình là hộ kinh doanh hàng tạp hóa, do đó các mặt hàng này đều có khá nhiều rác thải, như: vỏ bánh kẹo, túi nilông, chai nhựa… Do ở địa phương chưa có dịch vụ thu gom rác thải nên gia đình ông Dũng đã tự xây hố để xử lý rác thải, vì vậy xung quanh nhà ông lúc nào cũng sạch sẽ.

Ông Nguyễn Văn Dũng ở ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Bình xử lý rác thải bằng lò đốt rác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dũng cho biết: “Mấy năm trước, được sự tuyên truyền và vận động của địa phương là cần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp nên tôi làm hàng rào, trồng hoa và xây hố để đốt rác. Ngày nào, gia đình cũng quét dọn thu gom rác sạch sẽ rồi bỏ vào hố để xử lý”. Tuy nhiên, nếu số lượng rác nhiều, đốt cháy không hết sẽ có mùi nhựa và không thể xử lý triệt để khói bụi từ rác thải, nhưng có thể nói đây là việc làm rất đúng, là ý thức, trách nhiệm của mỗi người cũng như của từng hộ dân trong việc xử lý rác thải ngay tại nhà mình, đảm bảo giữ gìn đường sá sạch đẹp và hơn hết là tình trạng vứt rác bừa bãi không còn nữa.

Xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện, nên sau khi phát động xây dựng xã nông thôn mới, chính quyền xã Mỹ Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và cùng người dân bắt tay vào thực hiện. Bằng những việc làm cụ thể, chính quyền xã đã phát huy vai trò chủ thể của người dân, trong đó, Mặt trận và các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động, như: Hội Phụ nữ thì có phong trào “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng các ngày lễ lớn; Đoàn Thanh niên xã thì tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, thực hiện đoạn đường tự quản; Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… đều có hoạt động thiết thực trong phong trào bảo vệ môi trường ở địa phương. Đối với các cơ sở sản xuất, địa phương thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra việc xử lý rác thải để đảm bảo các cơ sở hoạt động đúng theo quy định; nghĩa trang nhân dân cũng đã được quy hoạch tại ấp Mỹ Tân, nên đã góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đồng chí Giang Công Hậu - cán bộ phụ trách nông nghiệp, nông thôn mới của xã Mỹ Bình cho biết: “Trước khi phát động xây dựng nông thôn mới, việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải ở địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Năm đầu phát động xây dựng nông thôn mới, xét riêng từng chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường đều chưa đạt. Để thực hiện tiêu chí này, xã đã tích cực vận động người dân thu gom, phân loại rác thải, không đổ rác bừa bãi; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ bà con xây dựng lò đốt rác quy mô hộ gia đình theo đúng tiêu chuẩn… Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, đến nay, xã Mỹ Bình đã đạt được tiêu chí môi trường. Chính quyền địa phương và bà con rất phấn khởi”.

Phấn đấu đạt 65% tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch

Đưa nước sạch về vùng nông thôn để cải thiện cuộc sống cho bà con là một trong những tiêu chí để góp phần xây dựng nông thôn mới. Do đó, bên cạnh việc đảm bảo vệ sinh môi trường, chính quyền xã Mỹ Bình đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp để người dân có nước sạch và nước hợp vệ sinh sử dụng. Đến nay, trên địa bàn xã đã có hơn 94% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có 430 hộ sử dụng nước sạch, chiếm tỷ lệ hơn 31%.

Ông Nguyễn Minh Dũ ở ấp Tân Lập, xã Mỹ Bình lắp đặt bình lọc nước để có nước sạch sử dụng.

Ông Nguyễn Minh Dũ ở ấp Tân Lập, xã Mỹ Bình cho biết: “Nhiều năm về trước, chúng tôi ở đây sử dụng nước sông là chủ yếu. Nhưng nguồn nước sông ngày càng bị ô nhiễm nặng nên chúng tôi làm giếng khoan để có nước sử dụng trong sinh hoạt như ăn, uống, tắm, giặt…”. Đưa chúng tôi tham quan hệ thống lắp đặt nước sử dụng của gia đình, ông Dũ chia sẻ: “Sử dụng nước giếng khoan cũng hợp vệ sinh nhưng nếu dùng để uống hay nấu ăn thì vẫn chưa được đảm bảo, nên tôi đã trang bị thêm bình lọc nước để có nguồn nước sạch sử dụng an toàn hơn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Bình Ngô Tấn Lực cho biết: “Hiện nay, xã có một trạm cấp nước tại ấp Mỹ Lộc 1, nhưng đường ống dẫn nước chỉ kéo trên đường tuyến lộ thêm được 2 ấp là Mỹ Lộc 2 và Mỹ Phước. Thời gian qua, các cấp chính quyền và các ban ngành, đơn vị đã có nhiều hoạt động quan tâm, hỗ trợ kéo đường ống dẫn nước và lắp đồng hồ nước cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay 2 ấp Cơi Nhì và Mỹ Tân còn gặp nhiều khó khăn trong sử dụng nước sạch do xa trung tâm, không có điểm cung cấp nước tập trung và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao nên không có điều kiện làm giếng khoan”.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Bình Ngô Tấn Lực, vùng đất này bị nhiễm phèn, mặn kéo dài nên 4/5 ấp thuộc xã Mỹ Bình gặp nhiều khó khăn trong sử dụng nước sạch. Do đó, xã tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân cũng như nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 65% theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang là bài toán khó mà nhiều địa phương cần phải giải quyết. Nhưng đến thời điểm này, xã Mỹ Bình đã đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ xã đến các ấp. Đó là điều đáng ghi nhận ở địa phương trong thời gian vừa qua. Riêng đối với vấn đề cung cấp nước sạch hợp vệ sinh, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể các cấp, hy vọng không xa, xã Mỹ Bình sẽ nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 65% theo kế hoạch.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: