• Thị xã Ngã Năm

Ngã Năm hân hoan đón mừng nông thôn mới

21/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 21/06/2020 | 06:00

STO - Sau 10 năm phấn đấu với nhiều việc làm thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Ngã Năm hân hoan khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới (NTM). Kết quả này đánh dấu sự chuyển mình về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua và làm tiền đề để phát triển cho những năm tới.

Niềm vui lan tỏa

Trong những ngày qua, không khí hân hoan len lỏi nhiều nơi trên địa bàn TX. Ngã Năm khi địa phương vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019. Trên nhiều tuyến đường rợp cờ hoa, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người dân. Ông Nguyễn Hồng Thế, ở xã Long Bình tự hào: “Từ khi thị xã bắt tay vào xây dựng NTM đến nay đã góp phần đưa xóm, làng đổi mới, khang trang, “sáng - xanh - sạch - đẹp”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã tốt hơn trước đây rất nhiều. Sản xuất, dịch vụ nông nghiệp phát triển, điện, đường, trường trạm được đầu tư đáp ứng nhu cầu của người dân”.
Cùng chung niềm vui đó, anh Quách Văn Tùng, người dân ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Quới khoe: “Khi Nhà nước đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, bà con vùng nông thôn rất phấn khởi. Ngày xưa, chúng tôi muốn bán nông sản phải chèo ghe, xuồng đem ra chợ, còn bây giờ mọi chuyện lại khác, thương lái vô thu mua tận nhà”.

Đúng như cảm nhận của nhiều người, diện mạo nông thôn ở Ngã Năm đến nay đã thực sự đổi mới từ những điều dễ nhìn thấy nhất và những đổi thay còn được định lượng bằng những con số cụ thể. Qua gần 10 năm triển khai xây dựng NTM, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư tốt hơn, mạng lưới điện được đầu tư rộng khắp toàn thị xã, đến nay tỷ lệ hộ có điện sử dụng an toàn đạt trên 99%; 100% xã có trạm y tế, nhà văn hóa, hội trường và sân thể thao, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi trên địa bàn. Trong 10 năm qua, thị xã đã huy động được hơn 2.140 tỉ đồng để đầu tư xây dựng NTM, trong số đó vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư là 343 tỉ đồng (chiếm 16%), góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM hôm nay.

Đi sau, về trước

Nông dân chú trọng phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập. Ảnh: HẢI HÀ

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện, nổi bật hơn hết trong xây dựng NTM của TX. Ngã Năm là “đi sau, về trước” vì ngay từ đầu nhiệm kỳ, TX. Ngã Năm không phải là 1 trong 2 địa phương được chọn (tỉnh chọn huyện Mỹ Xuyên và huyện Cù Lao Dung) để tập trung chỉ đạo, phấn đấu đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, ở giữa nhiệm kỳ, trên cơ sở phân tích, đánh giá những khó khăn trong thực hiện đạt chuẩn NTM đối với huyện Cù Lao Dung, tỉnh đã thống nhất chọn TX. Ngã Năm thay cho huyện Cù Lao Dung trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM.

Với sự quan tâm chỉ đạo và tập trung nguồn lực của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Ngã Năm đã đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực rất lớn để được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ NTM và Ngã Năm trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là kết quả đáng được trân trọng nhưng chỉ là kết quả bước đầu bởi được công nhận hoàn thành nhiệm vụ NTM đã khó thì việc duy trì và nâng chất thực hiện các tiêu chí càng khó hơn. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Ngã Năm cần xác định giữ vững và nâng chất thực hiện các tiêu chí NTM là nhiệm vụ quan trọng trước mắt và lâu dài.

Đồng chí Trần Văn Chuyện cho biết, trong chương trình công tác năm 2020, Ban Chỉ đạo Trung ương đã xác định năm 2020 là năm then chốt thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với quyết tâm hoàn thành tất cả các mục tiêu còn lại của giai đoạn 2016 - 2020 và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu cao hơn về xây dựng NTM theo hướng chất lượng, đi vào chiều sâu và bền vững.

Với tinh thần trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo NTM tỉnh và địa phương tiếp tục thực hiện vai trò tham mưu trong xây dựng NTM theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là trong triển khai thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu xây dựng NTM nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các ngành, các cấp và địa phương, nhất là TX. Ngã Năm cần tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa những chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; không được chủ quan, thỏa mãn, hài lòng với kết quả đạt được trong nhiệm vụ phát triển nông thôn.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: