• Thị xã Ngã Năm

Ngã Năm - thị xã năng động của vùng sông nước

27/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/04/2017 | 06:00

STO - Trong những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại Ngã Năm trong lúc Đảng bộ và nhân dân thị xã đang chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc (30-4-1975 – 30-4-2017). Từ một vùng đất kiên cường, anh dũng trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, 42 năm qua, Đảng bộ và nhân dân nơi đây đã xây dựng và phát triển vùng đất này thành một thị xã năng động của vùng sông nước, trung tâm liên kết phát triển vùng.

Năm 2004, huyện Ngã Năm được thành lập trên cơ sở chia tách 8 xã, thị trấn vùng sâu, vùng xa của huyện Thạnh Trị. Khi đó, huyện Ngã Năm còn rất nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng thấp kém, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ thiếu hụt.

Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ; sự năng động, sáng tạo trong quản lý điều hành của chính quyền; sự phối hợp có hiệu quả của Mặt trận và các đoàn thể cùng với sự đồng thuận, nỗ lực to lớn của nhân dân đã làm cho diện mạo của huyện Ngã Năm thay đổi một cách đáng kể. Kinh tế của huyện Ngã Năm tăng trưởng liên tục và ở mức khá cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Năm 2014, huyện Ngã Năm được công nhận là thị xã. 

Chợ nổi Ngã Năm. Ảnh: LÂM TUYỀN

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm cho biết, sau hơn 13 năm thành lập, chặng đường tuy không dài, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt trên 12%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng khu vực II (công nghiệp, xây dựng) và khu vực III (thương mại - dịch vụ).

Tính đến cuối năm 2016, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đạt 110 triệu đồng/ha; diện tích lúa đặc sản 29.018ha. TX. Ngã Năm đã tập trung củng cố và xây dựng 20 cánh đồng sản xuất tập trung gắn với trạm bơm với tổng diện tích trên 2.260ha, có 1.959 hộ tham gia; có 10 hợp tác xã, 179 tổ hợp tác đang hoạt động; tỷ lệ ứng dụng cơ giới hóa trong thu hoạch 99,6%. Mô hình cánh đồng sản xuất tập trung, ứng dụng cơ giới hóa trong thu hoạch đã mang lại lợi nhuận tăng thêm khoảng trên 20% so cùng diện tích canh tác do năng suất, giá bán lúa cao hơn và giảm chi phí sản xuất.

Ngoài ra, trên địa bàn thị xã có 60 trạm bơm, gồm 44 trạm bơm điện, 16 trạm bơm dầu góp phần chủ động nguồn nước tưới tiêu, phòng chống ngập úng, ngăn mặn và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phục vụ sản xuất nông nghiệp bền vững, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản của thị xã đạt 1.033 tỉ đồng. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng được chú trọng phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội, tổng mức hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 3.900 tỉ đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm và đến nay đã có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Bằng nguồn vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng của Nhà nước cùng sự đóng góp về sức người, sức của từ nhân dân, đến nay, cơ sở hạ tầng của thị xã đã phát triển đồng bộ, nhất là các tuyến đường giao thông, khóm liền khóm, ấp và 100% đường ôtô được nối liền từ thị xã đến các trung tâm xã, phường, thị trấn; hạ tầng đô thị từng bước phát triển khá.

Ngã Năm hiện có 1 đô thị loại IV và 3 đô thị loại V. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể quần chúng có sự đổi mới và tiến bộ; hệ thống chính trị ở cơ sở vững chắc. 

Tượng đài chiến thắng Chi khu Ngã Năm. Ảnh: TẤN PHÁT

Đồng chí Võ Chí Công - Bí thư Thị ủy Ngã Năm khẳng định: Năm 2017 là năm thứ hai của nhiệm kỳ 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ thị xã; cán bộ, đảng viên và nhân dân TX. Ngã Năm sẽ cùng chung sức, chung lòng, xây dựng thị xã phát triển toàn diện, xứng đáng với tầm vóc vùng kinh tế phía Tây của tỉnh.

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai quán triệt các nghị quyết của Đảng. Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập, làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên hàng ngày trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nâng cao trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Các cấp ủy đổi mới phong cách, phương pháp, lề lối làm việc theo hướng sâu sát cơ sở. Xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, hoàn thành việc xác định vị trí việc làm trong các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tăng cường công tác giám sát, nhất là giám sát những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, nhất là đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm công vụ; chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính...

Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân TX. Ngã Năm sẽ cùng chung sức, chung lòng, xây dựng thị xã phát triển toàn diện, xứng đáng với tầm vóc vùng kinh tế phía Tây của tỉnh, phấn đấu trở thành đô thị loại III vào năm 2020.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: