• Thị xã Ngã Năm

Nghề làm bánh bò

16/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/02/2019 | 06:00

STO - Nhờ kinh nghiệm và bí quyết truyền thống của gia đình nên sản phẩm bánh bò do cơ sở của chị Đào Thùy Mỵ và anh Quách Tấn Trí, ở ấp Mỹ Lộc 2, xã Mỹ Bình (TX. Ngã Năm) đã tạo được chỗ đứng trên thị trường, giúp gia đình có nguồn thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Trao đổi về cơ duyên giúp mình gắn bó với nghề làm bánh bò, chị Mỵ chân tình kể: “Năm tôi 20 tuổi, tôi lập gia đình, được mẹ chồng (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) truyền nghề. Sau này, khi tích lũy được kinh nghiệm và có tay nghề, vợ chồng tôi về bên ngoại ở ấp Mỹ Lộc 2 mở cơ sở riêng, tính đến nay cũng gắn bó với nghề làm bánh bò được hơn 20 năm rồi. Lúc mới ra làm do chưa có nhiều vốn, nên chỉ làm ít, quy mô nhỏ. Sau này làm từ từ khách hàng quen rồi đặt nhiều nên số lượng bánh làm mỗi ngày một tăng”.

Chị Đào Thùy Mỵ (TX. Ngã Năm) khoe những chiếc bánh bò thành phẩm.

Theo chị Mỵ, làm bánh bò không khó nhưng phải có bí quyết để bánh bò có vị đặc trưng. Muốn làm được bánh bò ngon, cũng như nấu ăn, tùy theo mỗi người nêm nếm gia vị khác nhau thì sẽ tạo ra món ăn có hương vị khác nhau. Nguyên liệu chính để làm bánh bò là gạo, đường và một thứ không thể thiếu là nước cốt dừa. Để làm được những chiếc bánh bò thơm ngon, chị Mỵ phải mua lúa Tài nguyên nguyên chất về rồi tự xay để làm bánh bò. “Để làm bánh bò, thì ngâm gạo 1 ngày, sau đó vắt nước cốt dừa và cho đường trộn lẫn vô rồi xay. Khi đổ bột vô khuôn thì phải cho một lớp nước cốt dừa vô trước rồi mới đổ bột gạo vô để bánh không bị dính và sau đó hấp khoảng 30 phút là bánh chín. Cứ 10kg gạo, tôi làm được khoảng 25kg bánh bò thành phẩm” - chị Mỵ chia sẻ.

Hiện nay, bánh bò được nhiều người hấp bằng lò điện nhưng chị Mỵ vẫn duy trì phương pháp hấp bánh thủ công chụm bằng trấu nên có thể điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Do vậy khi hấp chín, bánh bò vẫn giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên. Hiện cơ sở làm bánh bò của chị Mỵ có 16 nồi hấp bánh, trong đó mỗi nồi hấp được 6 vỉ, tương đương với hơn 20kg bánh bò. “Hàng ngày, tôi cân đối đơn đặt hàng của khách sau đó làm đủ số lượng bánh. Bánh bò được làm từ gạo, nên sử dụng trong ngày sẽ ngon nhất. Còn để qua ngày thì bánh sẽ bị cứng, nhưng khi cho vào lò hơi hấp lại khoảng 5 phút thì bánh sẽ mềm như mới làm, hương vị của bánh vẫn giữ nguyên không thay đổi” - chị Mỵ cho hay.

Do làm hoàn toàn bằng thủ công truyền thống nên bánh bò do cơ sở chị Mỵ làm không có chất bảo quản, rất an toàn, hương vị thơm ngon tự nhiên nên khách hàng truyền miệng đến mua về làm quà hay dùng trong các đám tiệc, từ đó, khách hàng của cơ sở không chỉ giới hạn trong tỉnh mà còn mở rộng ra các tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau và TP. Hồ Chí Minh. Những ngày đám tiệc khách hàng đặt nhiều thì cơ sở làm nhiều, đặc biệt vô vụ là mùa thanh minh có ngày cao điểm cơ sở chị Mỵ cung cấp ra thị trường khoảng mấy trăm ký bánh bò. Trên thị trường có nhiều loại bánh bò khác nhau nhưng bánh bò của cơ sở chị Mỵ vẫn được khách hàng ưa chuộng lại bán được giá cao hơn so với các loại bánh bò khác. Mỗi ngày cơ sở của chị Mỵ cung cấp ra thị trường hơn 100kg bánh bò, bỏ mối với giá 40.000 đồng/kg.

Hiện tại cơ sở làm bánh bò của chị Mỵ đã đăng ký kinh doanh, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm và chị đang làm các thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền để tăng giá trị, tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm. Mỗi chiếc bánh bò được chị Mỵ làm tỉ mỉ bằng phương pháp thủ công đã giúp nghề truyền thống làm bánh bò của gia đình ngày càng phát triển, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: