• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới

18/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/06/2020 | 06:00

STO - Sau 10 năm tập trung triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân trên địa bàn, phong trào xây dựng NTM ở TX. Ngã Năm đạt được những kết quả đáng ghi nhận và được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo Quyết định số 317/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân dịp lễ công nhận TX. Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm về những thành quả đạt được, cũng như mục tiêu trong xây dựng NTM của địa phương trong thời gian tới.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những chuyển biến cơ bản của TX. Ngã Năm sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM?

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ: Qua gần 10 năm triển khai xây dựng NTM, thị xã đã huy động từ mọi nguồn lực trên 2.140 tỉ đồng, chủ yếu tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội như: phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi, đặc biệt là thực hiện công trình giao thông nông thôn, cứng hóa đê bao khép kín nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương trao đổi hàng hóa gắn với xây dựng các trạm bơm điện, dầu, khép kín bơm tát tập trung trên 53% diện tích sản xuất. Mạng lưới điện được đầu tư rộng khắp toàn thị xã, đến nay tỷ lệ hộ có điện sử dụng an toàn đạt trên 99%, đảm bảo phục vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Song song đó, cơ sở vật chất văn hóa, y tế được quan tâm đầu tư theo quy hoạch và đạt chuẩn NTM; 100% xã có trạm y tế, nhà văn hóa, hội trường và sân thể thao cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi trên địa bàn. Trụ sở làm việc các xã được đầu tư khang trang, đội ngũ cán bộ, công chức được củng cố, kiện toàn theo hướng đạt chuẩn về trình độ chính trị và chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nông thôn được giữ vững ổn định. Phấn khởi nhất là tính đến nay, có 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và TX. Ngã Năm được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo Quyết định số 317/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phóng viên: Cụ thể về kết quả huy động nguồn lực và kết quả xây dựng NTM ở TX. Ngã Năm như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ: Sau khi có chủ trương về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thị xã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và lâu dài trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó đã huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư thực hiện xây dựng NTM, với tổng kinh phí trên 2.140 tỉ đồng. Theo đó, vốn trực tiếp cho chương trình là 522 tỉ đồng; vốn lồng ghép 201 tỉ đồng; vốn tín dụng 854 tỉ đồng; vốn doanh nghiệp 220 tỉ đồng và vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư 343 tỉ đồng.

Qua triển khai thực hiện, sự tham gia đóng góp xây dựng NTM của người dân ngày càng nhiều, đặc biệt là khi nhận thức của người dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng lên, qua đó người dân đồng thuận hưởng ứng xây dựng NTM và tích cực tham gia hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc... để xây dựng các công trình lộ giao thông nông thôn, thủy lợi, kéo điện, nước sạch, nhất là tham gia đóng góp trong việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường huyện 72, 75, giúp tiết kiệm kinh phí giải phóng mặt bằng trên 13,2 tỉ đồng (để tái đầu tư các tuyến lộ khác bức xúc hơn); tranh thủ vận động mạnh thường quân, các tổ chức từ thiện quyên góp đầu tư xây dựng các cầu, lộ nông thôn trên địa bàn xã Tân Long, xã Vĩnh Quới, tham gia vốn đối ứng thực hiện Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh...

Trong quá trình xây dựng NTM, nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Phóng viên: Với thế mạnh về nông nghiệp, trong suốt quá trình xây dựng NTM, thị xã có những định hướng gì để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân?

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ: Qua thực hiện sắp xếp lại các hình thức tổ chức sản xuất theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đặc biệt là tập trung phát triển vùng sản xuất lúa đặc sản ST gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, lúa đặc sản hàng năm chiếm trên 65% diện tích; mỗi năm có trên 55% diện tích sản xuất được ký kết hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu, giúp ổn định đầu ra sản phẩm, tạo sự an tâm của người dân trong sản xuất. Song song đó, còn triển khai mô hình xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo của hợp tác xã (HTX) nông nghiệp 4.0 (HTX Long Thành, xã Tân Long thực hiện); mô hình trồng mãng cầu gai theo tiêu chuẩn VietGAP, phát triển chuỗi giá trị sản xuất trà mãng cầu Cẩm Thiều và một số mô hình sản xuất đa canh, mô hình 3 cây 1 con, qua đó đóng góp rất lớn vào giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp (đạt trên 130 triệu đồng, tăng 46,68 triệu đồng so với năm 2011); tăng trưởng của sản xuất ngành nông nghiệp bình quân hàng năm 4,4%.

Thực hiện Chương trình OCOP của địa phương, đến nay thị xã có 4 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao, 4 sao, được người tiêu dùng biết đến và quan tâm sử dụng như: trà mãng cầu Cẩm Thiều, gạo sữa An Cư. Trên 35 cơ sở được bảo hộ nhãn hiệu và 7 cơ sở được cấp chứng nhận hợp quy, chủ yếu là các sản phẩm có tiềm năng và lợi thế như: trái mãng cầu, trà mãng cầu, mắm, cá đồng, lúa đặc sản, chả cá. Đời sống thu nhập người dân địa bàn nông thôn được cải thiện đáng kể, tính đến cuối năm 2019 thu nhập bình quân đầu người 47,22 triệu đồng (tăng gấp 2,3 lần so với năm 2011).

Bên cạnh đó, thị xã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo thông qua các dự án phát triển sản xuất hỗ trợ cây, con giống, thức ăn, thuốc, công cụ lao động… đồng thời, thị xã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội (như: hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, chăm lo quà tết cho các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 và Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ; vận động xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo...). Do đó, công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao, số hộ nghèo liên tục giảm qua các năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã đến nay giảm còn 4,08%, riêng tỷ lệ hộ nghèo ở các xã giảm còn 3,95% (giảm trên 20% so năm 2011). Song song đó, các lĩnh vực về: y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thông tin, môi trường... được quan tâm thực hiện và đạt các chỉ tiêu đề ra; công tác quốc phòng và an ninh luôn được quan tâm giữ vững.

Phóng viên: Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, trước mắt là đến năm 2025, địa phương sẽ đề ra mục tiêu phấn đấu và giải pháp thực hiện gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ: Mục tiêu phấn đấu cuối năm 2020 là xã Tân Long đạt chuẩn NTM nâng cao; phấn đấu đến 2025 có 5/5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Giải pháp về chỉ đạo, điều hành thì thị xã tập trung chỉ đạo các ngành, các xã xây dựng chương trình, kế hoạch xây dựng NTM hết sức cụ thể, sát với tình hình thực tế của ngành, đơn vị, đặc biệt là xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, để từng bước hoàn thành nâng chất thực hiện các tiêu chí và giảm nghèo bền vững. Đồng thời, phát huy tối đa sức mạnh cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng tham gia xây dựng NTM.

Song song đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, phát huy tinh thần sáng tạo, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương; tổ chức hoạt động tuyên truyền xây dựng NTM; tranh thủ các nguồn lực đầu tư hoàn thiện và nâng chất cơ sở hạ tầng thiết yếu; tập trung đổi mới tư duy trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho người dân nông thôn gắn với giảm nghèo bền vững. Đồng thời, khuyến khích xã hội hóa các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục; nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng giáo dục và đào tạo; liên kết các doanh nghiệp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động địa phương...

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Quang Bình (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: