• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm

Quyết tâm đảm bảo số lượng, chất lượng tuyển quân

16/01/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/01/2020 | 09:00

STO - Những ngày đầu năm, tại TX. Ngã Năm diễn ra nhiều hoạt động phục vụ cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) thị xã về nội dung này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết năm 2020, TX. Ngã Năm được giao chỉ tiêu tuyển chọn bao nhiêu công dân nhập ngũ và chất lượng tuyển chọn năm nay ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ: Năm 2020, TX. Ngã Năm nhận chỉ tiêu dự kiến tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ 87 người cho Bộ Quốc phòng và Công an nhân dân. TX. Ngã Năm xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nên đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với nhiệm vụ này. Hội đồng NVQS thị xã chỉ đạo các địa phương củng cố, kiện toàn hội đồng NVQS hai cấp và phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các xã, phường. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, Hội đồng NVQS thị xã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, phường phải tuyển chọn nam công dân ở độ tuổi từ 18 - 25 tuổi có sức khẻo tốt, trình độ học vấn khá. Đối với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học chính quy sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định và độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Đối với công dân nam chưa tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ, thì vẫn gọi nhập ngũ bình thường.

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm. Ảnh: TS

Về tiêu chuẩn chính trị, Hội đồng NVQS thị xã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền phải nghiêm túc thực hiện Thông tư liên tịch của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về Quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn phải đảm bảo hoàn cảnh lịch sử chính trị của gia đình và bản thân tốt mới được tuyển chọn phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân. Trình độ văn hóa, tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên (lấy từ cao xuống thấp). Hội đồng NVQS thị xã lấy tỷ lệ phát lệnh gọi công dân khám sức khỏe NVQS từ 4 công dân/1 chỉ tiêu; tỷ lệ phát lệnh gọi nhập ngũ 1,05 công dân/chỉ tiêu. Hội đồng NVQS hai cấp phấn đấu mỗi xã, phường phân công 1 đảng viên thi hành NVQS; phân công đoàn viên tham gia NVQS đạt từ 70% trở lên và chuyên môn kỹ thuật đạt 14%.

Phóng viên: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 trên địa bàn TX. Ngã Năm được chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ: Sau khi tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019, hội đồng NVQS hai cấp tiến hành các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo quy trình hướng dẫn của trên sớm hơn mọi năm. Cụ thể, từ đầu tháng 7-2019, Hội đồng NVQS thị xã chỉ đạo hội đồng NVQS xã, phường tổ chức rà soát, bổ sung nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, dự kiến các danh sách, họp hội đồng NVQS xã, phường để xét duyệt, kết luận những công dân đủ điều kiện sơ tuyển sức khỏe NVQS, trình UBND thị xã phê duyệt (niêm yết danh sách công dân được tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ tại trụ sở UBND xã, phường trong thời gian 20 ngày) và báo cáo kết quả về tỉnh xét duyệt ngày 22-8-2019… Theo kế hoạch, đến tháng 1-2020, hội đồng NVQS hai cấp sẽ tổ chức trao lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên đồng loạt trên địa bàn tập trung tại các xã, phường và báo cáo kết quả trao lệnh gọi trước 15 ngày, để các thanh niên trúng tuyển chuẩn bị.

 

Lãnh đạo xã Vĩnh Quới gặp gỡ thanh niên địa phương trước giờ lên đường thi hành NVQS năm 2020. Ảnh: TS

Hội đồng NVQS hai cấp kết hợp cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đến động viên, thăm hỏi, tặng quà và vui tết tại gia đình cùng thanh niên trúng tuyển. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gia đình và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để xem xét và hỗ trợ vốn vay ưu đãi để gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định, để con em trúng tuyển NVQS an tâm lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Nhìn chung, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến rõ nét so các năm, nhất là ý thức của gia đình và thanh niên trúng tuyển được nâng lên rõ rệt và chấp hành tốt các quy định của Luật NVQS; thanh niên trúng tuyển ở tuổi đời rất trẻ, có sức khỏe tốt, trình độ học vấn khá đồng đều, hoàn cảnh lịch sử chính trị tốt. Nhiều thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học và chuyên môn, kỹ thuật đều tự nguyện đến hội đồng NVQS các cấp viết đơn xin gia nhập vào Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phóng viên: Hiện tại, TX. Ngã Năm tổ chức các hoạt động gì để tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ?

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ: Từ nay đến ngày giao nhận quân, UBND các xã, phường phải quản lý chặt chẽ, xét duyệt NVQS một cách công tâm, khách quan, đúng luật và không bỏ sót nguồn; các bước bình nghị trước dân phải công bằng, dân chủ, tạo sự thống nhất cao. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán này, hội đồng NVQS hai cấp phải chủ động kết hợp với ủy ban MTTQ Việt Nam, hội cựu chiến binh, Thị đoàn, hội LHPN và hội nông dân thị xã phải thường xuyên đi thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên và gia đình, nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc, làm tốt công tác giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của Đảng bộ TX. Ngã Năm.

Dự kiến, trong đêm 10-2-2020, Hội đồng NVQS thị xã tổ chức đêm hội trại tòng quân với các hoạt động vui chơi giải trí, văn nghệ, nói chuyện truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và các hoạt động có ý nghĩa khác, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các thanh niên trước giờ lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

Thanh Sơn (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: