• Thị xã Ngã Năm

Báo Xuân Đinh Dậu - 2017

Sức bật của đô thị mới

15/01/2017 06:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 15/01/2017 | 06:05

STO - Đến TX. Ngã Năm trong những ngày cuối năm, mới thấy diện mạo đổi thay rất nhiều, mang vóc dáng một đô thị mới được đầu tư hoàn chỉnh và đồng bộ, một sách lược kinh tế mới được vạch ra, đó chính là những năm gần đây liên tục có những bứt phá “ngoạn mục” cả về mặt trận kinh tế lẫn an sinh xã hội. Với nỗ lực không ngừng, đồng thời phát huy và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, TX. Ngã Năm đang chuyển mình, tạo nên sức sống và diện mạo mới của một đô thị trẻ, hiện đại đang trên đường phát triển.

Về TX. Ngã Năm những ngày này là không khí mừng vui, phấn khởi, về những đổi thay trên quê hương của cán bộ và nhân dân nơi đây. Một vùng sông nước hữu tình với năm ngã sông hiền hòa thơ mộng. Từ khi được thành lập đến nay, Đảng bộ, chính quyền thị xã ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao theo chỉ tiêu nghị quyết, kế hoạch đề ra hàng năm. 

Công trình Tượng đài Chiến thắng Chi khu Ngã Năm

Sau gần 13 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt cơ hội để vươn lên giành được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm cao, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng nông nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đặc biệt, Trung ương và tỉnh luôn quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhất là các dự án đường giao thông trọng điểm trên địa bàn thị xã, góp phần làm thay đổi hạ tầng giao thông đô thị và nông thôn. Riêng trong năm 2016, có 96 công trình được xây dựng, chủ yếu tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi... với tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản trên 144 tỉ đồng. Bên cạnh hạ tầng giao thông đường bộ, giao thông đường thủy cũng được quan tâm đầu tư, đặc biệt là hạ tầng thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, bình quân hàng năm đầu tư nạo vét hàng chục công trình và triển khai nhiều công trình phục vụ sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và bền vững.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân thị xã, tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2016 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, cụ thể: về nông nghiệp giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đạt 100 triệu đồng, đạt 100% so chỉ tiêu nghị quyết; về thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển với tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 4.200 tỉ đồng, đạt 120% chỉ tiêu tỉnh giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 1.502 USD/người/năm, tăng 255 USD so với cùng kỳ.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội được quan tâm và có nhiều tiến bộ, như: chất lượng giáo dục không ngừng được cải thiện; các chương trình y tế quốc gia được quan tâm thực hiện tốt, nhất là tuyến cơ sở, 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách, người có công được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện tốt; Tượng đài Chiến thắng Chi khu Ngã Năm được đầu tư và trở thành điểm nhấn của thị xã, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Phấn khởi là xây dựng hoàn thành 2 xã nông thôn mới là Tân Long và Mỹ Quới, các xã còn lại đạt từ 13 tiêu chí trở lên. 

Với ưu thế về phát triển nông nghiệp, TX. Ngã Năm còn là miền đất có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ. Thị xã đang có bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, từ vùng đất thuần nông hướng tới đô thị công nghiệp - thương mại và dịch vụ. Hiện nay, lĩnh vực thương mại và dịch vụ đang phát triển khá mạnh, nhất là các chợ trong thị xã được đầu tư, trong đó có chợ nổi Ngã Năm được nâng cấp, mở rộng. Có thể nói, TX. Ngã Năm có một vị trí khá thuận lợi và được thiên nhiên dành cho nhiều ưu đãi, thuận lợi để đầu tư khai thác và phát triển du lịch sông nước. Trên năm ngã sông, những đám lục bình trôi bềnh bồng, những chiếc xuồng, ghe chở hàng hóa nối đuôi nhau, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập, đó là nét độc đáo của chợ nổi Ngã Năm.

Chợ nổi Ngã Năm. Ảnh: CHÍ BẢO

Ngoài tiềm năng mở cho du lịch, UBND thị xã đã chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp và các trung tâm thương mại và hiện đã bàn giao cho chủ đầu tư khởi công xây dựng Trung tâm thương mại Phường 1 và tiếp tục triển khai Trung tâm thương mại Phường 2. Từ chỗ chỉ là một thị trấn nhỏ vùng sâu, đời sống người dân đa phần là thuần nông, đến nay TX. Ngã Năm đã trở thành địa phương hội đủ các yếu tố về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch. Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội đã tạo cho Ngã Năm hôm nay một bộ mặt thực sự khởi sắc và hứa hẹn một tương lai đầy tươi sáng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm phấn khởi cho biết: “Những kết quả đạt được chính là hành trang vững chắc, là động lực thúc đẩy TX. Ngã Năm tiếp tục bứt phá trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, là tiền đề hết sức quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo sự chuyển biến căn bản trong tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ; phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân, phấn đấu đến năm 2020 đưa TX. Ngã Năm phát triển xứng tầm là đô thị vùng trọng điểm kinh tế phía Tây của tỉnh”.

Với những lợi thế, tiềm năng lớn, những cơ chế, chính sách thông thoáng, Ngã Năm sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Hứa hẹn trong tương lai không xa, nơi đây thực sự trở thành vùng kinh tế năng động, hiệu quả, hấp dẫn của tỉnh Sóc Trăng.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: