• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm chủ động ứng phó xâm nhập mặn

18/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Tư, 18/04/2018 | 06:00

STO - Để đảm bảo cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trong mùa khô, nhất là khi có xâm nhập mặn xảy ra, ngành Nông nghiệp TX. Ngã Năm đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp ứng phó.

Là địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mặn xâm nhập nên TX. Ngã Năm luôn đặt vấn đề phòng chống, ứng phó xâm nhập mặn lên hàng đầu. Hiện nay, thị xã có 9 hệ thống cống ngăn mặn trên toàn tuyến, từ giáp ranh tỉnh Bạc Liêu đến khu vực 5 ngã sông trên địa bàn, vấn đề lo ngại là khi mặn xâm nhập sâu vượt qua 5 ngã sông vào các tuyến nội đồng thì sẽ ảnh hưởng hầu hết các vùng sản xuất lúa, hoa màu. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng, lãnh đạo UBND thị xã chỉ đạo ngành nông nghiệp luôn theo dõi sát tình hình diễn biến xâm nhập mặn, điều chỉnh kịp thời lịch vận hành các cống và khuyến cáo nông dân xuống giống mùa vụ hợp lý.

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm Hồng Minh Nhật cho biết: “Để chủ động ứng phó tình hình xâm nhập mặn, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý điều tiết nước tỉnh Bạc Liêu và huyện Mỹ Tú để có phương án điều tiết nước kịp thời, hợp lý. Bên cạnh đó, chỉ đạo các xã, phường tăng cường tuyên truyền và cập nhật thông tin báo mặn, chủ động đóng cống ngăn mặn, gia cố bờ vùng, bờ thửa nếu nước mặn có xâm nhập vượt qua 5 ngã sông vào các tuyến nội đồng thì đồng ruộng không bị ảnh hưởng”.

Công trình thủy lợi nội đồng ở TX. Ngã Năm góp phần ngăn mặn, giữ nước ngọt.

Theo thống kê của TX. Ngã Năm, gần đây, xâm nhập mặn đã xảy ra 5 đợt, trong đó, có 2 đợt mặn vượt qua cống Nàng Rền là 1,6‰ trong ngày 29-3-2018. Trước tình hình này, UBND thị xã đã chỉ đạo ngành chuyên môn thường xuyên theo dõi tình hình xâm nhập mặn, tổ chức vận hành hệ thống cống để điều tiết nước phù hợp, bồi trúc đập thời vụ, bờ bao để ngăn mặn vào đồng ruộng.

Ngoài ra, do là địa phương có nhiều vùng trũng nên thị xã quan tâm đến vấn đề phát triển thủy lợi, hệ thống ngăn mặn; tích cực chỉ đạo các địa phương làm thủy lợi nội đồng, đẩy nhanh tiến độ nạo vét các tuyến kênh để giữ nước, đảm bảo cho sản xuất. Bên cạnh đó, kịp thời thông tin và hướng dẫn nông dân chủ động các giải pháp trong sản xuất.

Thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau, trên địa bàn thị xã đã được triển khai tập trung thực hiện và hoàn thiện các công trình thủy lợi để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đê bao chống ngập úng vùng trũng của thị xã hoàn thành và đưa vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong công tác phòng chống, ngăn chặn xâm nhập mặn, điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện toàn thị xã có 63 trạm bơm khép kín khoảng 40% diện tích đất canh tác nên cơ bản sẽ chủ động trong việc lấy nước.

Tân Long là một trong những vùng trũng của TX. Ngã Năm, nhưng nhờ thực hiện tốt khuyến cáo của ngành chức năng nên đến thời điểm này địa phương chưa bị ảnh hưởng bởi tình hình xâm nhập mặn.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Kim Thị Mộng Nhi cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra nước trên các kênh, rạch và trực tiếp đo nồng độ mặn trước khi lấy nước vào ruộng. Nơi nào diễn ra mặn gay gắt, sẽ chủ động đóng các cống lại. Lịch xuống giống được địa phương tuân thủ theo khuyến cáo của Phòng Kinh tế thị xã. Do chủ động ngay từ đầu vụ nên từ đầu năm đến nay, đời sống và tình hình sản xuất lúa, hoa màu, thủy sản… của bà con không ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn”.

Đồng chí Hồng Minh Nhật cho biết thêm: “Chúng tôi thường xuyên theo dõi từ xa tình hình xâm nhập mặn và gửi văn bản xuống các xã, phường thông báo diễn biến tình hình xâm nhập mặn qua các phương tiện thông tin đại chúng để bà con chủ động lấy nước vào đồng ruộng cho đầy đủ; kiểm tra lại các bờ vùng, bờ thửa, các cống bọng phải đắp lại hết, nếu mặn vô cũng không tràn xuống chân ruộng. Khi đưa ra lịch mùa vụ phải né mặn và rầy. Một số diện tích vùng trũng có nguy cơ hay bị xâm nhập mặn, vụ Hè - Thu, chúng tôi hướng dẫn bà con xuống giống chậm 1 tháng để nếu mặn xâm nhập vô thì có nước mưa sẽ hạn chế mức thiệt hại, còn đối với vụ Đông - Xuân bố trí mùa vụ sớm để nếu nước mặn vô thì sẽ thu hoạch hết diện tích lúa”.

Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mùa khô và tình hình nước mặn xâm nhập sâu, TX. Ngã Năm sẽ hạn chế mức thấp nhất nước mặn ảnh hưởng đối với sản xuất, góp phần bảo vệ mùa màng, ổn định năng suất cũng như mùa vụ và đời sống người dân địa phương.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: