• Thị xã Ngã Năm

Vĩnh Quới đổi thay từ nông thôn mới

03/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/09/2019 | 06:00

STO - Sau gần 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tình hình kinh tế - xã hội của xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Về xã Vĩnh Quới trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, phấn khởi của bà con nơi đây, khi xã đã cán đích nông thôn mới. Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, diện mạo nông thôn của xã đã thay đổi rõ rệt, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên… Đó chính là thành quả từ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong XDNTM.

Trước đây, khi chưa thực hiện chương trình XDNTM, kinh tế - xã hội, đời sống của đại bộ phận người dân xã Vĩnh Quới còn gặp nhiều khó khăn, đó là thực tế chung của nhiều người khi chia sẻ về tình hình hơn 10 năm trước. Khi ấy, tỷ lệ hộ nghèo của xã lên tới hơn 34%, trong khi thu nhập bình quân đầu người mỗi năm chỉ đạt 8,4 triệu đồng. Ông Nguyễn Mộng Dân ở ấp Vĩnh Đông bộc bạch: “Nhờ XDNTM, các công trình hạ tầng nông thôn như: điện, đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế... được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện. Các tuyến đường nông thôn cũng được trồng hoa ven đường, vệ sinh môi trường cũng sạch sẽ hơn trước”.

Người dân xã Vĩnh Quới chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Thiện Hải

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, đồng chí Phạm Khắc Điệp – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quới cho biết: “Để đạt được những kết quả như hôm nay, Vĩnh Quới xác định, phát triển sản xuất là gốc, xây dựng cơ sở hạ tầng là quan trọng, nâng cao đời sống cho người dân là mục tiêu. Từ đó, địa phương tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp gắn với XDNTM là một trong các chương trình trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội của xã. Công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng đến nhân dân, từ đó tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân về XDNTM”.

Kết quả nổi bật nhất trong thực hiện XDNTM mà Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Quới và người dân có thể tự hào đó là, thời gian qua xã đã huy động được 158 tỉ đồng XDNTM, trong đó vốn của nhân dân 36 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách. Cũng từ lúc thực hiện chương trình, tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 34,05% vào năm 2010 đã giảm xuống còn 3,82% vào năm 2019; thu nhập của người dân cũng được nâng lên đáng kể, gần 10 năm trước chỉ có 8,4 triệu đồng/người/năm thì nay đã tăng lên 46,9 triệu đồng/người/năm. Các tuyến đường từ trung tâm xã đến thị xã được nhựa hóa 100%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định, hệ thống chính trị được xây dựng trong sạch, vững mạnh.

Để nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, chính quyền xã đã vận động nhân dân cải tạo hàng trăm hécta vườn tạp để trồng cây ăn trái mang lại giá trị kinh tế cao hơn, như: mãng cầu, cam, thanh long, vận động người dân áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn, chuyển đổi sản xuất từ lúa thường sang lúa đặc sản. Ông Lưu Văn Chiến, ấp Vĩnh Thanh chia sẻ: “Được sự đầu tư và hỗ trợ khoa học kỹ thuật của Nhà nước, hiệu quả sản xuất của nông dân chúng tôi cũng được nâng lên, nhiều người trước đây kinh tế khó khăn đã vươn lên khấm khá”.

Tại lễ công bố quyết định công nhận xã Vĩnh Quới đạt chuẩn nông thôn mới, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đây là kết quả bước đầu trong tiến trình XDNTM của xã. Do vậy, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân xã Vĩnh Quới và các đơn vị liên quan cần xác định XDNTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các giải pháp nâng chất các tiêu chí đã đạt được theo hướng bền vững, trong đó tập trung ưu tiên cho những tiêu chí còn đạt thấp và giải quyết những vấn đề thiết thực phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống của người dân, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”.

Xuất phát điểm thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng lòng của người dân mà hành trình XDNTM trên địa bàn xã đã có nhiều đổi thay tích cực. Kết quả này sẽ là “đòn bẩy” để xã từng bước tiến tới xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: