• Thị xã Ngã Năm

Xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ

17/11/2017 15:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/11/2017 | 15:08

STO - Thời gian qua, trên địa bàn Phường 3 (TX. Ngã Năm), công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ trở thành nhiệm vụ cấp thiết được đặc biệt quan tâm với nhiều chương trình, mô hình. Mô hình “Ngôi nhà an toàn” triển khai từ tháng 8 năm 2017 được xem là một trong những biện pháp làm giảm tai nạn, thương tích ở trẻ em.

Trên cơ sở đó, Ban bảo vệ trẻ em phường tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, các tiêu chí xây dựng ngôi nhà an toàn qua các buổi họp tổ, hội, nhóm. Lồng ghép tuyên truyền các kỹ năng cơ bản về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em vào các cuộc nói chuyện chuyên đề cho cha, mẹ và người nuôi dưỡng trẻ em. Qua đó, đã tổ chức tuyên truyền được hàng chục cuộc có hàng trăm người dự nghe. Tổ chức nhiều cuộc tư vấn gia đình có trẻ em tại 7 khóm của phường, hướng dẫn các hộ cải tạo loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích như làm hàng rào, các lu nước phải có nắp đậy… Đồng thời, vận động các gia đình cam kết thực hiện tốt các quy định tiêu chí ngôi nhà an toàn nhằm phòng, chống tốt nhất các loại tai nạn, thương tích thường xuyên xảy ra cho trẻ em; tổ chức kiểm định tiêu chí ngôi nhà an toàn tại gia đình.

Bà Nguyễn Thị Lệ ở khóm Vĩnh Mỹ bộc bạch: “Tôi có 4 đứa cháu, nhà lại gần đường giao thông nên cũng lo các cháu chạy ra chạy vào rồi bị tai nạn; từ khi gia đình thực hiện các tiêu chí của ngôi nhà an toàn, được hướng dẫn làm hàng rào cổng trước, cổng sau, đậy nắp các lu nước, có tủ thuốc để nơi xa tầm tay các cháu; đồ đạc trong nhà sắp xếp ngăn nắp. Từ đó, gia đình cũng yên tâm hơn”.

Cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em hướng dẫn các gia đình cải tạo loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em.

Phường đã vận động được 1.444 gia đình có trẻ em đăng ký thực hiện các quy định tiêu chí ngôi nhà an toàn, đạt tỷ lệ 100%; kết quả đánh giá qua khảo sát, kiểm tra ban đầu, hầu hết các hộ đều thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân phong trào dạy bơi, học bơi cho trẻ em nhằm thu hút sự tham gia tích cực của các gia đình trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Qua đó, phường mở lớp dạy bơi cho 25 em trong năm 2017. Phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, đặt biển cấm, biển báo tại các khu vực nguy hiểm thường xảy ra tai nạn. Tăng cường các hoạt động tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy.

Đồng chí Dương Thị Chăm - cán bộ Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới Phường 3 cho biết: “Được sự quan tâm của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, Đảng ủy phường, sự chỉ đạo sâu sát của UBND phường và phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể phường, Ban nhân dân các khóm, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói riêng thời gian qua đã có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực. So với trước khi thực hiện mô hình ngôi nhà an toàn, số lượng trẻ em bị tai nạn, thương tích giảm xuống rõ rệt, từ khi triển khai mô hình “ngôi nhà an toàn” trên địa bàn phường chưa xảy vụ tai nạn, thương tích trẻ em nào. Nhận thức của người dân trên địa bàn được nâng lên, có ý thức hơn khi sắp xếp các vật dụng trong gia đình để tạo môi trường an toàn cho trẻ”.

H.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: