• Thị xã Vĩnh Châu

Giám sát tình hình xây dựng nông thôn mới gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở TX. Vĩnh Châu

18/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 18/04/2017 | 06:00

STO - Ngày 17-4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách cùng các thành viên có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TX. Vĩnh Châu và các đơn vị hữu quan về tình hình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2016.

Năm 2016, xã Hòa Đông đã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới; các xã còn lại đạt 8 - 15 tiêu chí. Qua các nguồn vốn đầu tư, trên địa bàn thị xã có 193 kênh thủy lợi dài trên 655km, đáp ứng phục vụ sản xuất. Ngoài ra, có 6/6 xã đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, có 10 hợp tác xã, 57 tổ hợp tác được thành lập và hoạt động đúng theo quy định, trong đó có 3 hợp tác xã và 7 tổ hợp tác liên kết với các doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, cung cấp dịch vụ và tiêu thụ hàng hóa. TX. Vĩnh Châu cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2020 có 4/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã còn lại đạt 15 tiêu chí trở lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngành nông nghiệp thị xã cũng đã quy hoạch và cơ cấu với thế mạnh chủ lực là nuôi trồng thủy sản 28.500ha, kế đến là sản xuất màu gồm: hành tím 6.500ha, củ cải và ớt từ 800ha đến 1.000ha. Qua gần 3 năm thực hiện, các lĩnh vực nuôi tôm, artemia, hành tím, củ cải… đều đạt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, tận dụng đất kém hiệu quả, bờ bao để trồng cỏ phục vụ chăn nuôi bò thịt. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND TX. Vĩnh Châu, dù có những chuyển biến tích cực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhưng việc huy động nguồn lực trong dân còn hạn chế do nhiều năm liền sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn; quy mô sản xuất nông nghiệp còn ở nông hộ là chính nên hạn chế trong việc liên kết “4 nhà”, mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp chưa được hỗ trợ đúng mức, tổ chức và năng lực quản lý còn yếu…

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn tìm hiểu thêm về vai trò của thành viên ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nhằm có định hướng kiện toàn bộ máy vững mạnh, khắc phục những hạn chế trong thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp. Ngoài việc nâng chất các tiêu chí đã đạt ở xã Hòa Đông, đoàn giám sát cũng đề nghị thị xã cần nghiên cứu đến năm 2020, có thể đạt kế hoạch đề ra là 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới và những tiêu chí khó đạt.

Đồng chí Nguyễn Văn Khởi đề nghị, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, địa phương không chạy theo thành tích, cần có sự sáng tạo, quyết tâm trong thực hiện. Trong tái cơ cấu nông nghiệp cần có những mô hình sản xuất hiệu quả, hướng dẫn nông dân áp dụng. Đối với những kiến nghị của địa phương, đoàn ghi nhận và tổng hợp đầy đủ làm cơ sở để kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh có những chủ trương phù hợp trong thời gian tới.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: