• Thị xã Vĩnh Châu

Nước sạch về không lo sợ… mùa khô

27/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/09/2018 | 06:00

STO - Là địa phương ven biển nên TX. Vĩnh Châu có nguồn tài nguyên nước dồi dào nhưng phần lớn là nguồn nước mặn, lợ nên chỉ nuôi thủy sản là chủ yếu. Các vùng nằm ở đoạn giữa từ Trần Đề đến Vĩnh Châu, hộ dân khoan nước giếng sử dụng đều bị mặn và khoan giếng càng sâu độ mặn càng tăng. Chính vì vậy bà con sống ở đây thường phải chờ mưa đến để dự trữ nước dùng trong sinh hoạt và xuống giống các loại rau màu, nhưng giờ đây, người dân đã không còn trông chờ mùa mưa đến, bởi đã có nước sạch về…

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu vực nhà tắm vừa sửa chữa xong, bên trong trang bị vòi nước, bà Dương Thị Hồng Tiên, ấp Mỹ Thanh, xã Vĩnh Hải hồ hởi khoe: “Có nhà tắm hoàn chỉnh, có nước sạch, tất cả mọi người trong gia đình đều thoải mái tắm. Bao nhiêu năm mơ ước có ngày được dùng nước máy và nghĩ điều ước chắc khó có được, bởi khu vực tôi ở dân cư thưa thớt. Nhưng 2 năm qua, nguồn nước sạch đã về cùng bà con tại cái xóm xa xôi, hẻo lánh này, nên niềm vui không thể tả xiết. Hơn 60 tuổi đời, thì gần 50 năm tôi nhận nhiệm vụ chính là đi đổi nước. Khi lập gia đình ra sống riêng vẫn “bổn cũ soạn lại”, mỗi ngày vượt hàng chục cây số đổi nước”. 

Ông Nguyễn Văn Nhi, ấp Mỹ Thanh, xã Vĩnh Hải cho rằng nhờ có nước sạch giúp ông giảm chi phí tiền nước đáng kể.

“Trước kia đường sá đi lại khó khăn, đi theo con đường mòn nhỏ xíu, xung quanh cây cối um tùm, để gánh 2 thùng nước nặng hàng chục kí phải dùng đôi quang gánh. Nhớ lại khoảng thời gian đã qua, giờ nhìn lại việc dùng nước vất vả trăm bề. Nước đem về đến nhà xài phải tiết kiệm vì nếu phung phí thì tốn tiền. Người lớn thì đỡ, tội nhất là đám trẻ nhỏ ngày nắng nóng mồ hôi nhễ nhại cũng chỉ được tắm nhiều lắm 2 lần/ngày…” - bà Tiên chân tình cho biết thêm.

Cũng theo lời bà Tiên, từ năm 2016 đến nay, những chiếc thùng dùng đi đổi nước đã bán hết cho ve chai, chấm dứt quãng thời gian gánh nước cực nhọc mấy mươi năm. Giờ mọi người cứ xài nước thoải mái, bởi chi phí tiền nước giảm hơn 60% so với việc đổi nước trước đây. Nếu như trước kia mỗi tháng chi phí 400.000 đồng tiền nước, giờ chỉ tốn 120.000 đồng, kèm theo đó khỏi tốn công. Không riêng gì bà Tiên, nhiều hộ dân nơi đây rất biết ơn Trung tâm NS-VSMTNT đã tạo điều kiện kéo nước đến người dân vùng sâu, vùng xa để bà con có nước sạch sử dụng hợp vệ sinh, góp phần đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Dọc theo tuyến đường ống nước kéo về ấp Mỹ Thanh, chúng tôi gặp ông Nguyễn Việt Thắng đang gắn ống nước xả vào chiếc lu lớn, ông Thắng hồ hởi: “Đợt hạn mặn khốc liệt năm 2016, bà con ở xóm tôi vô cùng lo lắng bởi nguồn nước cạn kiệt nhiều, giếng khoan bơm môtơ thì nước không lên, nếu nước có độ mặn càng cao thì rất khó dùng. Mùa nắng nóng nhu cầu dùng nước tại tất cả các gia đình đều tăng cao nên mọi người tranh nhau đi đổi nước, ai đi chậm là không có nước đem về dùng. Dịp đó, Trung tâm NS-VSMTNT thấy được sự khó khăn trong việc dùng nước của bà con trên địa bàn ấp đã triển khai kéo đường ống đến cho hộ dân, bà con nơi đây mừng vui khôn xiết, bởi khi có nước về không còn cảnh khổ đi đổi nước và hết lo không có nước dùng trong những tháng mùa khô. Kể từ khi kết nối đồng hồ nước, chi phí tiền nước dao động từ 70.000 đồng đến 90.000 đồng/tháng, so với thời đi đổi nước, tiền nước tầm 300.000 đồng/tháng. Riêng tháng mùa khô lên đến 500.000 đồng là chuyện bình thường, với người dân nông thôn một tháng phải trả vài trăm nghìn tiền nước là khá cao, bởi thu nhập của bà con không nhiều. Giờ thoải mái sử dụng nước sạch, tốn vài chục ngàn/tháng”.

Là hộ nghèo đã kết nối đồng hồ nước trong năm 2016, ông Nguyễn Văn Nhi, ấp Mỹ Thanh, xã Vĩnh Hải bộc bạch: “Gia đình tôi khó khăn, không đất canh tác, để có tiền chi dùng mỗi ngày, tôi phải đi làm thuê cho người dân trong xóm. Tiền công được trả thì ngoài việc mua gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết, phải trích ra đổi nước, không chỉ tiền đổi nước còn tốn tiền xăng đến điểm đổi, tính ra mỗi tháng hết 300.000 đồng. Hiện tại, có nước sạch, mỗi tháng tốn khoảng 30.000 đồng, nước sạch nên tha hồ cho các cháu nhỏ tắm, kèm theo đó tôi là hộ nghèo được miễn 3m3 nước/đồng hồ/tháng”.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải Nguyễn Thanh Toàn cho biết: “Trên địa bàn xã có số hộ sử dụng nước sạch nông thôn đạt 56%, trong đó Mỹ Thanh là ấp khó khăn về nước bởi nguồn nước mặn xâm nhập. Hiện các ấp đã được Trung tâm NS-VSMTNT kết nối ống nước đến tận nhà. Đây không chỉ là sự vui mừng của hộ dân mà còn là niềm vui lớn của chính quyền địa phương, khi người dân có nước sạch dùng, đảm bảo về sức khỏe cũng như giảm chi phí tiền đổi nước tại hộ, góp phần giúp hộ dân tích lũy số tiền đáng kể. Qua đó, hộ dân yên tâm hơn khi có nước sạch sinh hoạt, không còn cảnh phập phồng lo lắng canh giờ đổi nước. Thời gian đó, họ cũng làm được nhiều việc tại gia đình”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: