Thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi

26/06/2019 13:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/06/2019 | 13:10

STO - Ngày 26-6, đồng chí Đinh Tiến Dũng - Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài năm 2019. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đối tác phát triển gồm WB, ADB, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Pháp. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng tham dự.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, việc giải ngân vốn ODA từ năm 2016 đến nay đều không đạt dự toán. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng đây là con số rất đáng báo động, cấp bách. Nguyên nhân được Bộ Tài chính xác định là, do kế hoạch vốn bao gồm tiến độ giao kế hoạch vốn chậm, điều chỉnh dự toán chậm và thiếu kịp thời, làm các dự án triển khai theo tiến độ nhưng cũng không giải ngân được; các vấn đề về đầu tư là quy trình, thủ tục điều chỉnh dự án, giải phóng mặt bằng, bố trí vốn lớn, năng lực nhà thầu, năng lực ban quản lý dự án…

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sóc Trăng.

Theo Bộ Tài chính, việc chậm trễ tiến độ giải ngân là mối quan tâm lớn của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chủ quản, chủ dự án cũng như của các nhà tài trợ. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất, đối với các dự án không thể giải ngân trong năm 2019, đề nghị các bộ, ngành và địa phương chủ động đưa vào kế hoạch năm 2020. Để giúp các dự án có thể nhanh chóng triển khai theo đúng tiến độ trong khi cơ chế điều chỉnh kế hoạch vốn chưa được sửa đổi, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát và báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để thực hiện việc điều chuyển các nguồn vốn giữa các dự án cho phù hợp với nhu cầu giải ngân thực tế, đặc biệt là đối với các dự án điều chuyển, điều chỉnh nội bộ trong kế hoạch của các bộ, ngành, địa phương đã được bố trí nhưng không vượt kế hoạch.

Trong khâu thực thi, cơ quan chủ quản chủ động cùng các cơ quan hữu quan giải quyết các vướng mắc về đấu thầu mua sắm, thuế, giải phóng mặt bằng; đôn đốc các chủ dự án khẩn trương hoàn hiện hồ sơ để ký kết hợp đồng cho vay lại; khi có khối lượng hoàn thành thì làm ngay thủ tục kiểm soát chi, gửi đơn rút vốn để Bộ Tài chính gửi nhà tài trợ. Theo dõi sát tiến độ từng dự án để kịp thời có đề xuất điều chuyển, điều chỉnh kế hoạch vốn cho phù hợp. Các dự án có thay đổi về chủ trương đầu tư cần làm thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ ít nhất 6 tháng trước ngày kết thúc dự án; đối với đề nghị gia hạn rút vốn tại Hiệp định vay nước ngoài, cơ quan chủ quản cần gửi Bộ Tài chính ít nhất trước 3 tháng để thực hiện đàm phán với nhà tài trợ và báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: