• Thông tin đối ngoại

Tổng Thư ký ASEAN: “Ấn tượng với sự chủ động và tích cực của Việt Nam”

19/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Tư, 19/02/2020 | 06:00

Ông Lim Jock Hoi: Chúng tôi đánh giá rất cao sự chủ động và điều phối của Việt Nam tại ADMM

Ngày 19/2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM). Một trong những nội dung chính đó là Hội nghị đã ra Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh Covid-19.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi trả lời báo chí bên lề Hội nghị

Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo ASEAN với sự dẫn dắt của Việt Nam đã ra được một Tuyên bố về ứng phó của ASEAN với dịch bệnh thể hiện sự đoàn kết và sự ủng hộ lẫn nhau trong việc đối phó với dịch bệnh.

PV: Ông có thể đánh giá về sự chuẩn bị của Việt Nam cho ADMM cũng như ý nghĩa của Hội nghị này?

Ông Lim Jock Hoi: Tôi rất ấn tượng về sự chuẩn bị của Việt Nam tổ chức hội nghị lần này. Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị và hoàn thành công việc của Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định. Việc tổ chức thành công Hội nghị này sẽ là bước mở đầu thuận lợi cho các Hội nghị ASEAN sắp tới do Việt Nam tổ chức. Chúng ta cũng mong đợi hội nghị ADMM và ADMM+ sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. 

Với hội nghị ADMM hẹp lần này, rất nhiều sự chuẩn bị đã được thực hiện, các vấn đề đã được các nhóm làm việc thảo luận và hoàn tất.

PV: Điểm sáng tại Hội nghị ADMM hẹp lần này là Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh Covid-19. Tổng Thư ký đánh giá thế nào về ý nghĩa của Tuyên bố chung này?

Ông Lim Jock Hoi: Chúng tôi đánh giá rất cao sự chủ động và điều phối của Việt Nam tại Hội nghị lần này về vấn đề quan trọng hiện nay. Dịch Covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc và cũng ảnh hưởng đến nhiều nước trong khu vực. Các nhà lãnh đạo ASEAN với sự dẫn dắt của Việt Nam đã ra được một Tuyên bố về ứng phó của ASEAN với dịch bệnh thể hiện sự đoàn kết và sự ủng hộ lẫn nhau trong việc đối phó với dịch bệnh. 

Tôi chắc chắn rằng, đây cũng là một hình mẫu cơ bản của việc ASEAN có thể hợp tác, phối hợp để đảm bảo sức khỏe cho người dân ASEAN. Đây cũng là cách thể hiện sự ủng hộ với cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Trung Quốc và các nước khác trong khu vực để mọi người dân được sống trong một môi trường an ninh và khỏe mạnh. 

Tôi rất ủng hộ và ấn tượng với sự chủ động và tích cực của Việt Nam tại hội nghị lần này, với việc các nước đã đưa ra một Tuyên bố chung chỉ trong một ngày thảo luận. Đây cũng là nền tảng tốt cho Hội nghị đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 ASEAN - Trung Quốc tại Vientiane trong ngày mai (20/2). Tại Hội nghị này, ASEAN sẽ thảo luận với các đối tác Trung Quốc về việc hợp tác thế nào để ứng phó với Covid-19. 

PV: Tuyên bố chung về chống dịch Covid-19 có ý nghĩa thế nào đối với chủ đề của ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng”?

Ông Lim Jock Hoi: Chủ đề Việt Nam đưa ra cho ASEAN 2020 có nghĩa là gắn kết với nhau để giải quyết mọi vấn đề, trong đó có virus Corona và thích ứng với mọi thách thức. Với việc phối hợp để phòng chống dịch Covid-19, tôi hy vọng đây là nền tảng để ASEAN có thể tiếp tục gắn kết và thích ứng giải quyết với mọi thách thức trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. 

Trong lĩnh vực quốc phòng, tuyên bố này cũng có ý nghĩa quan trọng để phối hợp các trung tâm quân y các nước ASEAN trong khu vực, hợp tác cùng nhau nhằm giải quyết vấn đề quan trọng này. Tôi rất mong đợi các hội nghị sắp tới do Việt Nam tổ chức trong năm ASEAN.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Trần Khánh/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: