• Thông tin đối ngoại

Việt Nam lấy ý kiến chuyên gia về ưu tiên cho năm Chủ tịch ASEAN 2020

09/05/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 09/05/2019 | 13:00

Việc xác định những ưu tiên sẽ giúp Việt Nam làm tốt vai trò của mình trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Sáng 8-5, học viện Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye tổ chức hội thảo khuyến nghị những ưu tiên cho Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Các đại biểu tham dự hội thảo khuyến nghị về những ưu tiên cho VIệt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Việt Nam sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN năm 2020 trong bối cảnh có nhiều thay đổi trong khu vực, sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc, tranh chấp ở Biển Đông… Các vấn đề nội khối và ngoại khối, cùng các lo ngại an ninh phi truyền thống ngày càng gia tăng đang là những thách thức cho tính đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Trong bối cảnh đó, điều quan trọng đối với Việt Nam là phải xác định rõ những ưu tiên cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp củng cố vai trò của ASEAN cũng như Việt Nam trong môi trường khu vực và toàn cầu, góp phần vào hòa bình, thịnh vượng trong khu vực cũng như thúc đẩy an ninh và sự phát triển của Việt Nam.

Ông Vũ Hồ, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, đồng thời là Phó Tổng thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN 2020 cho rằng, những thách thức của ASEAN cần phải giải quyết trong cả một quá trình, chứ không thể chỉ trong một năm. Tuy nhiên, việc định rõ những ưu tiên sẽ giúp ASEAN nói chung và cụ thể là Việt Nam với vai trò Chủ tịch trong năm 2020 giải quyết những thách thức một cách hiệu quả nhất.

Hội thảo Quốc tế với chủ đề “Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020: Khuyến nghị về các ưu tiên” có sự tham dự của hơn 50 đại biểu gồm chuyên gia cấp Vụ và cấp Phòng của các Bộ, Ngành, các cơ quan của Đảng và Quốc hội của Việt Nam làm công tác liên quan đến ASEAN và các học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động nghiên cứu, đối thoại và tham vấn kiến nghị chính sách để chuẩn bị phục vụ cho năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.

Các khuyến nghị về ưu tiên sẽ xoay quanh 3 vấn đề trọng tâm chính là: Chính trị-An ninh, Kinh tế, và Văn hóa-Xã hội để Việt Nam làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, từ đó đóng góp một cách thực chất vào sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Thùy Linh/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: