• Thương mại - Dịch vụ

Chi cục Thuế huyện Long Phú quản lý tốt nguồn thu ngân sách

02/08/2017 08:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/08/2017 | 08:24

STO - Do được triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nên từ đầu năm 2017 đến nay, Chi cục Thuế huyện Long Phú đã thu ngân sách nhà nước trên 18,2 tỉ đồng, đạt gần 70% so với kế hoạch.

Sự đồng thuận của người nộp thuế đã góp phần đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện trong 7 tháng đầu năm 2017 đạt gần 70% kế hoạch.

Năm 2017, chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Long Phú là 26,1 tỉ đồng, tăng 6,6 tỉ đồng so với năm trước. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề đối với địa phương. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quách Văn Thưởng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Long Phú cho biết: “Xác định việc thu ngân sách nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nên ngay từ đầu năm 2017, ngành Thuế đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện giao dự toán thu cho các xã, thị trấn phù hợp với tình hình thực tế địa bàn với mục tiêu khai thác tốt mọi nguồn thu hiện có, đồng thời phải đảm bảo đúng với các quy định của pháp luật hiện hành”.

Thuận lợi trong công tác thu ngân sách là việc xây dựng kế hoạch được lãnh đạo Chi cục Thuế huyện luôn bám sát vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, có những phân tích, đánh giá từng nguồn thu, sắc thuế nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Để đảm bảo nguồn thu đạt theo chỉ tiêu được giao trong năm 2017, ngay từ cuối năm 2016, Chi cục Thuế huyện đã chủ động cho công tác chuyên môn, kết hợp đội thuế các xã, thị trấn tiến hành khảo sát quy mô kinh doanh và hộ mới phát sinh để đưa vào quản lý thuế. Đồng thời, tiến hành phát tờ khai phí môn bài, tờ khai thuế khoán cho cơ sở tự kê khai doanh thu, thu nhập. Tiến hành cùng với hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn đưa ra xem xét từng hộ, điều chỉnh thuế đối với hộ có quy mô doanh thu tăng đột biến (nếu có), hộ mới phát sinh, mới kinh doanh, hộ bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh… để làm căn cứ tính thuế. Với cách làm chặt chẽ nêu trên, ngành Thuế huyện Long Phú được bà con đánh giá cao. Bà Trần Ngọc Anh - chủ cửa hàng bách hóa tổng hợp tại Ấp 3, thị trấn Long Phú vui vẻ cho biết: “Việc thực hiện các thủ tục nộp thuế, kê khai thuế của cửa hàng đã được cán bộ Chi cục Thuế huyện giải đáp, hướng dẫn rất cụ thể. Đặc biệt, Chi cục Thuế huyện còn cử cán bộ trực tiếp đến gia đình hỗ trợ về chính sách, hướng dẫn cách làm những thủ tục cần thiết nên hộ kinh doanh như tôi rất an tâm và chấp hành tốt nghĩa vụ đóng thuế”.

Đồng chí Đào Tiến Nam - Phó Đội trưởng Đội thuế liên xã Tân Hưng - Long Phú - thị trấn Long Phú cho biết: “Trong những năm gần đây, người dân đã có ý thức nộp thuế khá tốt. Chúng tôi thực hiện những giải pháp thu hiệu quả, thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế, phí - lệ phí và các khoản thu khác vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật”. Do được thực hiện đồng bộ các giải pháp, cộng với sự đồng thuận của người nộp thuế và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nguồn thu nên đã góp phần đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện 7 tháng đầu năm 2017 đạt gần 70% kế hoạch, với trên 18,2 tỉ đồng. Bên cạnh thuận lợi và kết quả đạt được, Chi cục Thuế huyện Long Phú cũng còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do một số ngành nghề kinh doanh trên địa bàn huyện không đạt hiệu quả như mong đợi, nhất là ở lĩnh vực ngành xay xát, sản xuất nước đá và một số ngành nghề dịch vụ khác (do đặc tính là chợ nông thôn). Ngoài ra, do tình hình giá cả nguyên vật liệu đầu vào không ổn định đã làm tăng chi phí, tác động rất nhiều đến kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó ảnh hưởng đến số thuế phải nộp.

Với thực trạng trên, để đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước, từ nay đến cuối năm 2017, Chi cục Thuế huyện Long Phú tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách thuế bổ sung; đồng thời, tích cực tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế. Phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành đối chiếu kiểm tra, kiểm soát các đối tượng nộp thuế phát sinh và thực tế đang hoạt động trên địa bàn toàn huyện nhằm đảm bảo toàn bộ hộ kinh doanh phải được đưa vào quản lý thuế. Ngành Thuế có trách nhiệm phối hợp với các ngành ở địa phương, hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn thực hiện tốt việc ấn định thuế, miễn giảm thuế theo đúng quy định của các luật thuế hiện hành; thường xuyên đôn đốc người nộp thuế khai và nộp tờ khai đúng quy định, giám sát chặt chẽ tình hình kê khai nộp thuế, chất lượng tờ khai. Có biện pháp theo dõi và nắm chặt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, để có cơ sở phân tích, dự báo và xác định mức thuế phù hợp với thực tế kinh doanh, xác định đúng mức độ thất thu của từng khoản thu, sắc thuế và đề ra các biện pháp kịp thời khắc phục.

Đồng chí Quách Văn Thưởng nhấn mạnh: “Trong quá trình thực hiện, chúng tôi tiếp tục tổ chức và thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế kịp thời; đồng thời, công khai các thủ tục hành chính minh bạch, rõ ràng và luôn coi trọng công tác chất lượng phục vụ người nộp thuế, bảo đảm các thủ tục từ “đầu vào đến đầu ra” theo phương châm “công khai, minh bạch, đúng luật và đúng hẹn”. Tổ chức triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO theo sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế”.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: