• Thương mại - Dịch vụ

Chú trọng công khai, minh bạch thông tin tài nguyên và môi trường

08/07/2017 21:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/07/2017 | 21:49

STO - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) phối hợp với các ngành, các cấp cùng chính quyền địa phương thực hiện việc công khai, minh bạch thông tin về TN - MT để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, chú trọng đổi mới hình thức thực hiện theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình địa phương.

Việc công khai, minh bạch thông tin về TN - MT góp phần đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính

Hiện nay, ngoài việc công khai, niêm yết các thông tin về TN - MT tại Sở TN - MT và các đơn vị trực thuộc, Sở TN - MT cũng công khai tất cả các thông tin liên quan đến hoạt động của ngành lên cổng thông tin điện tử theo địa chỉ: http://www.sotnmt.soctrang.gov.vn. Theo đồng chí Trần Văn Thanh - Phó Giám đốc Sở TN - MT, thời gian qua, ngành rất quan tâm đến việc công bố thông tin của ngành. Theo đó, có những nội dung cơ bản cần công bố, gồm: các thủ tục hành chính; thông tin quy hoạch về môi trường, quy hoạch nước ngầm, quy hoạch khoáng sản… tất cả những quy hoạch này đều cần công khai theo các quy định của Nhà nước. 

Đối với lĩnh vực đất đai, ngoài việc công bố quy hoạch, thông tin giá đất, kế hoạch sử dụng đất, Sở TN - MT còn công khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư… Song song đó, hàng năm sở đều có báo cáo hiện trạng môi trường nhằm công bố những vùng bị ô nhiễm; công bố kết quả quan trắc môi trường về không khí, đất, nước, biển… những thông tin này cũng được công khai định kỳ hàng tháng theo tần suất quan trắc của cơ quan.

Các kết quả thanh tra của ngành về đất đai, môi trường khi có kết luận cuối cùng đều phải công khai lên cổng thông tin điện tử của sở. Với việc công bố thông tin trên cổng điện tử của Sở TN - MT đã giúp người dân tiếp cận thông tin dễ dàng khi có nhu cầu nắm thông tin và thực hiện một số dịch vụ công trên cổng điện tử.

Anh Thạch Cường, ngụ Khóm 2, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Tôi hay truy cập vào cổng thông tin của Sở TN - MT để nắm một số thông tin của lĩnh vực đất đai, như: quy hoạch đất đai, bảng giá đất và một số thủ tục hành chính của ngành. Những thông tin được công bố khá đầy đủ và chính xác, qua đó cũng nắm thêm được một số quy trình trong giải quyết thủ tục hành chính”. 

Thời gian qua, cùng với việc chủ động xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho quản lý ngành cũng như công khai, công bố thông tin, Sở TN - MT cũng đã triển khai hệ thống bản đồ trực tuyến (bao gồm bản đồ hành chính, bản đồ quy hoạch sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch bãi bồi ven biển, quy hoạch tài nguyên nước...) và các thông tin về TN - MT với nội dung phong phú phục vụ nhu cầu khai thác thông tin của cộng đồng.

Theo đồng chí Bùi Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TN - MT), nếu như vào năm 2013, Tổ chức Minh bạch của Ngân hàng Thế giới xếp chỉ số công khai thông tin về đất đai của Sóc Trăng vào nhóm thấp nhất thì đến năm 2015, Sóc Trăng đã được xếp sang nhóm khá trong bảng xếp hạng, mọi đối tượng đều có thể tiếp cận thông tin về TN - MT một cách dễ dàng.

Thời gian tới, Sở TN - MT sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về TN - MT phục vụ cho hệ thống công khai thông tin, từng bước bổ sung danh mục, dữ liệu theo quy định của pháp luật. Phát triển và đưa vào sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính công.

Đồng chí Trần Văn Thanh cho biết thêm: “Sở TN - MT đã xây dựng mới phần mềm công bố thông tin trong lĩnh vực TN - MT. Dự kiến trong tháng 7 này, sở sẽ tổ chức công bố website công khai các thông tin về TN - MT để người dân có thể tham gia truy cập thông tin một cách rộng rãi. Việc xây dựng phần mềm này sẽ đáp ứng nhu cầu cho người dân truy cập dễ dàng, tập trung thông tin một nơi đầy đủ”.

Công khai, minh bạch thông tin về TN - MT được quy định trong Luật Phòng chống tham nhũng (Điều 21) và các luật chuyên ngành về TN - MT. Với việc chú trọng trong việc công khai các thông tin của ngành, Sở TN - MT đã từng bước kết nối giữa cơ quan nhà nước với người dân; đồng thời, phổ biến rộng rãi các chủ trương, chính sách của ngành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thiện Hải

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: