• Thương mại - Dịch vụ

Cục Thuế tỉnh

Đề ra những giải pháp thu ngân sách trong năm 2020

09/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/01/2020 | 06:00

STO - Với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019, thời gian qua, ngành Thuế Sóc Trăng đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác thu thuế. Tuy nhiên, dự báo tình hình năm 2020 sẽ có những thách thức đối với công tác thu nên để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Cục Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả trong năm mới.

Trong năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế, khai thác nguồn thu, chống thất thu có hiệu quả, góp phần thực hiện công bằng nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật; đồng thời đẩy mạnh triển khai có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, gắn với đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Cục Thuế tỉnh quan tâm phổ biến các quy định pháp luật mới về thuế cho doanh nghiệp, người nộp thuế. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, trong năm qua, toàn ngành đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế; thường xuyên đôn đốc các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh, thực hiện kê khai, nộp thuế đầy đủ, kịp thời cho ngân sách nhà nước nên đã có 100% doanh nghiệp khai thuế, hoàn thuế điện tử, trên 98% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Qua đó, ước thu ngân sách nhà nước năm 2019 là 3.558 tỉ đồng, vượt 10% dự toán Trung ương, tăng 12% so với cùng kỳ.

Nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 mà Trung ương giao tỉnh Sóc Trăng tổng thu nội địa tính cân đối là 3.628,5 tỉ đồng; mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 của tỉnh từ 7,5% trở lên là những tiền đề, điều kiện thuận lợi cho thu ngân sách. Tuy nhiên, dự báo trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh chưa có những năng lực mới phát sinh nguồn thu lớn đóng góp cho ngân sách, trong khi đó, Bộ Tài chính đang xây dựng trình các cấp có thẩm quyền nội dung cơ bản tại dự thảo bổ sung quy định tiếp tục giảm thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông. Theo đó, thuế suất 15% hoặc thu theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp siêu nhỏ; thuế suất 17% áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp nhỏ; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ được thành lập mới từ hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi miễn giảm thuế, tiền thuê đất đối với địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn và lĩnh vực nông nghiệp thuộc diện không chịu thuế tiếp tục thực hiện.

Đồng chí Phạm Chí Đô – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Với thực tế trên, nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 được xác định vẫn còn rất nặng nề nhưng ngành Thuế Sóc Trăng quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020”. Để thực hiện đạt nhiệm vụ được giao, Cục Thuế đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Theo đó, Cục Thuế sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong việc triển khai chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, tiếp tục thực hiện mời gọi đầu tư và hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư vào những ngành sản xuất, dịch vụ mang lại giá trị gia tăng và phát sinh thuế nộp cho ngân sách nhà nước.

Cùng với giải pháp trên, ngành Thuế tỉnh còn tiếp tục triển khai có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thuế, đảm bảo đúng thời hạn, đúng yêu cầu của người nộp thuế. Nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế ở tất cả các bộ phận chức năng. Tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức thuế đủ phẩm chất năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; luôn quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp về thu ngân sách và định kỳ tổ chức đánh giá tiến độ thực hiện để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, xây dựng các giải pháp thiết thực, phù hợp với từng thời điểm, phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: