• Thương mại - Dịch vụ

Hiệu quả từ nguồn vốn cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp

01/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 01/04/2020 | 06:00

STO - Không ngừng đưa nguồn vốn vay phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp đến tay người dân, thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Sóc Trăng (Agribank Sóc Trăng) đã đồng hành, giúp nhiều hộ dân có vốn để xây dựng thành công mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với cán bộ Agribank Sóc Trăng, chúng tôi đến thăm trang trại gà khá độc đáo của hộ bà Nguyễn Thị Liễu, ở ấp Phước Hòa, xã Phú Tân (Châu Thành). Toàn bộ diện tích chuồng trại rộng hàng ngàn mét vuông được phân thành từng khu rộng rãi, được xử lý vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Theo lời tâm sự của ông Nguyễn Thái Tòng (chồng bà Liễu), lúc khởi nghiệp vào những năm 2000, gia đình ông chỉ nuôi gà thịt. Sau nhiều năm nuôi gà thịt không dư dả gì nên vào năm 2006, vợ chồng ông bàn bạc rồi đi đến quyết định mở trang trại nuôi gà công nghiệp để bán trứng và bán gà thịt. Trong quá trình chăn nuôi, ngoài một phần vốn của gia đình thì phần còn lại là nhờ nguồn vốn của Agribank Sóc Trăng.

Với việc tái đầu tư quay vòng, quy mô trang trại của ông Tòng, bà Liễu ngày một tăng. Đến nay, gia đình ông Tòng tiếp tục vay Agribank Sóc Trăng với tổng dư nợ lên đến vài chục tỉ đồng, cùng lãi suất ưu đãi để nâng cấp, mở rộng chuồng trại với tổng quy mô các khu nuôi gà đẻ, gà hậu bị… hơn 120.000 con, cung cấp ra thị trường hàng chục ngàn quả trứng, mang về lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, do giá trứng bán ra khá thấp (hộ nuôi tự bán ra thị trường 900 đồng/quả trứng) nên người nuôi đang chịu lỗ. Nếu giá bán trứng lên và đạt từ 1.500 đồng/quả trứng trở lên thì người nuôi sẽ có lãi. Với tình hình như hiện nay thì trang trại nuôi gà của gia đình ông Tòng có kiến nghị ngân hàng nên giữ mức lãi suất như trước đây.

Mô hình kinh tế trang trại nuôi gà của hộ dân ngày càng phát triển một phần nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Sóc Trăng. Ảnh: QA

Không riêng gì trang trại gà của vợ chồng ông Tòng, bà Liễu, thời gian qua, trong suốt quá trình chăn nuôi, có nhiều trang trại nuôi gà, heo trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều nhận được sự quan tâm hỗ trợ cho vay vốn từ Agribank Sóc Trăng, với mức lãi suất ưu đãi. Bên cạnh cho vay đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi, Agribank Sóc Trăng còn tạo điều kiện để nhiều hộ gia đình vay vốn triển khai mô hình trồng cây ăn trái, trồng lúa, hoa màu và đầu tư mua máy cày, máy cấy, máy gặt đập liên hợp… 

Ông Trương Văn Ba, nông dân huyện Long Phú cho biết: “Trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua tôi đã vay vốn của Agribank để canh tác lúa. Gần đây, biết được Quyết định số 68 của Chính phủ, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng hỗ trợ cho vay để phát triển sản xuất theo hướng cơ giới hóa nên tôi đã đăng ký với Agribank tham gia chương trình tín dụng này. Tôi được cán bộ ngân hàng hỗ trợ tận tình làm các thủ tục cần thiết nên đã tiếp cận nguồn vốn thuận lợi. Nhờ vậy gia đình tôi đã có thêm số vốn đầu tư từ Agribank để mua chiếc máy cày trị giá 400 triệu đồng”.

Để kịp thời cung ứng vốn cho đúng đối tượng có nhu cầu, trong toàn hệ thống Agribank trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thành lập hàng ngàn tổ vay vốn với hàng chục ngàn tổ viên tại các ấp, khóm của các xã, phường, thị trấn. Khi người dân có nhu cầu, các tổ vay vốn sẽ chủ động hỗ trợ người dân các thủ tục cần thiết, sau đó mới đề xuất với cán bộ tín dụng ngân hàng để thẩm định, rút ngắn thời gian cấp vốn vay đối với các trường hợp đáp ứng đủ yêu cầu.

Theo lãnh đạo Agribank các huyện, thị xã và các phòng giao dịch trực thuộc Agribank Sóc Trăng, trong thời gian tới, các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc Agribank Sóc Trăng sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là các gói cho vay theo chương trình ưu tiên, ưu đãi lãi suất theo quy định của Chính phủ và của tỉnh, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở các địa phương trong tỉnh.

Theo lãnh đạo Agribank Sóc Trăng, trong năm 2019, hoạt động kinh doanh năm của đơn vị mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song Agribank Sóc Trăng đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, như: nguồn vốn tăng so với đầu năm 1.243 tỉ đồng, tốc độ tăng 16,4%, đạt 124,3% kế hoạch. Tổng doanh thu dịch vụ ngoài tín dụng tăng so với cùng kỳ năm trước trên 2,7 tỉ đồng; thu nợ xử lý đạt 76% kế hoạch trụ sở chính giao… Để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, cán bộ Agribank Sóc Trăng sẽ thường chủ động tư vấn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục vay vốn. Cùng với cả hệ thống, hiện nay Agribank Sóc Trăng đang triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Các chương trình đều được cán bộ tín dụng giới thiệu đến các tổ vay vốn để phổ biến tới người dân trên địa bàn.

Tính đến cuối năm 2019, dư nợ của Agribank Sóc Trăng tăng so với đầu năm là 1.139 tỉ đồng, tốc độ tăng 11,2%, trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ lệ 95,3%/tổng dư nợ. Với dự nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn như trên cho thấy vai trò chủ đạo trong đầu tư tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn của Agribank Sóc Trăng, qua đó đã giúp hàng nghìn hộ nông dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng ngành nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập

P.Anh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: