• Thương mại - Dịch vụ

Kịp thời đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế

17/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/08/2020 | 06:00

STO - Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành vào ngày 2-6. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1-7-2020 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020. Đây là tin vui và nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận trong thời gian qua, nhất là những người nằm trong hạn mức được miễn đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới.

Theo đánh giá của nhiều người, việc tăng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân là thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 thì vấn đề này còn có ý nghĩa chia sẻ đối với người nộp thuế. Với quy định mới được thông qua, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế được tăng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc sẽ tăng từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/người/tháng.

Khi người nộp thuế được giảm tiền thuế thu nhập cá nhân sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng. Ảnh: HẢI HÀ

Với mức tăng trên, người có thu nhập từ tiền lương, tiền công hàng tháng trên 11 triệu đồng mới phải nộp thuế. Trường hợp người nộp thuế có người phụ thuộc thì cách tính mức giảm trừ gia cảnh được hiểu rằng, nếu có 1 người phụ thuộc thì thu nhập từ tiền lương, tiền công của người nộp thuế trên 15,4 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế; nếu có 2 người phụ thuộc thì thu nhập từ tiền lương, tiền công của người nộp thuế trên 19,8 triệu đồng/tháng.

Là một trong những người nộp thuế thu nhập cá nhân, anh Lê Hoàng Thống quê ở Cù Lao Dung có thu nhập hàng tháng với mức lương 15 triệu đồng/tháng từ 1 công ty tư nhân trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Anh Thống phấn khởi khi đón nhận thông tin quy định về tăng mức giảm trừ gia cảnh bởi vì khi mức giảm trừ gia cảnh gia tăng, thì mức thuế thu nhập cá nhân phải nộp giảm xuống, góp phần gia tăng chi tiêu để nâng cao đời sống. Anh Thống cho biết: “Hiện tại tôi là lao động chính của gia đình và khi đi làm tại TP. Sóc Trăng phải thuê nhà trọ và nuôi cha mẹ ở quê. Trước đây, năm nào tôi cũng phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, với mức giảm trừ gia cảnh mới, tôi sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân hàng năm nữa. Nếu thời gian tới được tăng lương thì mức đóng thuế cũng sẽ giảm hơn so với quy định cũ”.

Nhiều người nộp thuế khác cho rằng, mức thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng/tháng hiện nay đang khá phổ biến. Do đó, mức giảm trừ gia cảnh mới sẽ giúp người dân giảm tiền thuế rất nhiều, từ đó mọi người có điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống hơn. Cùng quan điểm này, chị Ngọc Thủy - nhân viên của một công ty chế biến thủy sản trong Khu Công nghiệp An Nghiệp (Châu Thành) chia sẻ: “Tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân là mong muốn của rất nhiều người. Đặc biệt là những năm gần đây, giá cả các mặt hàng tiêu dùng đều tăng. Việc thay đổi mức giảm trừ gia cảnh trong thời điểm này sẽ giúp gia đình tôi bớt được khoản thuế phải đóng để có thêm chi phí lo cho con cái và chăm lo cho gia đình”.

Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước dịch bệnh Covid-19 là nỗ lực lớn của Quốc hội, Chính phủ, thể hiện tinh thần đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế của Bộ Tài chính trong việc đề xuất chính sách. Theo nhận định của các chuyên gia về lĩnh vực kinh tế, khi người nộp thuế được giảm tiền thuế thu nhập cá nhân sẽ góp phần kích cầu sức mua, kích thích sản xuất, kinh doanh, nền kinh tế theo đó cũng được tác động tích cực.

Việc áp dụng mức giảm trừ mới cho kỳ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020 sẽ đảm bảo tính cập nhật của chính sách, kịp thời giảm nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế. Chính sách còn thể hiện sự động viên một cách hợp lý, công bằng, góp phần nâng cao đời sống của người nộp thuế, tạo động lực khuyến khích lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

HẢI HÀ

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: