• Thương mại - Dịch vụ

Để phát huy hiệu quả thương mại từ chợ nông thôn

Kỳ 2: Chuyển đổi công năng chợ không hiệu quả và những định hướng trong thời gian tới

24/08/2017 09:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/08/2017 | 09:24

STO - Thời gian qua, việc đầu tư phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đã kịp thời đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân, góp phần phát triển thương mại - dịch vụ và tăng thu ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một số chợ dù được đầu tư khá kiên cố nhưng vẫn không phát huy được hiệu quả, thậm chí còn bỏ không, gây lãng phí…

Để phát huy hiệu quả thương mại của các chợ, ngành chức năng đã chú trọng quy hoạch phát triển; đồng thời, các địa phương cũng đang từng bước chuyển đổi công năng các chợ không hiệu quả. Theo kết quả phối hợp khảo sát giữa Sở Công thương và các địa phương, trên địa bàn tỉnh hiện có 17 chợ hoạt động không hiệu quả, gồm: TP. Sóc Trăng có 4 chợ; huyện Cù Lao Dung có 3 chợ; huyện Mỹ Tú có 2 chợ; huyện Châu Thành 2 chợ; TX. Vĩnh Châu có 2 chợ. Các địa phương, như: Thạnh Trị, Mỹ Xuyên, Long Phú, Trần Đề đều có 1 chợ không hiệu quả. Để tránh lãng phí tài sản của Nhà nước và phát huy hiệu quả thương mại từ các chợ có tiềm năng, các địa phương cũng đã đề xuất chuyển đổi công năng của một số chợ này.

Chợ Nhâm Lăng không hiệu quả được dự kiến chuyển đổi làm bãi giữ xe và làm chợ bán các sản phẩm đặc sản của tỉnh.

Đồng chí Phùng Minh Sang - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mỹ Tú cho biết: "Đối với 2 chợ hoạt động không hiệu quả của huyện Mỹ Tú, đơn vị đã đề xuất đến UBND huyện chuyển đổi công năng chợ Mỹ Thuận bằng hình thức kêu gọi nhà đầu tư vào đầu tư lĩnh vực vui chơi hoặc cho thuê kho bãi. Riêng đối với chợ Thuận Hưng, đề xuất cho thuê kho bãi lên xuống hàng hóa hoặc giao cho xã làm nơi họp dân và sẽ không đầu tư chợ nữa vì hiện nay xã Thuận Hưng đã có chợ Cầu Trắng đảm bảo nhu cầu mua bán của người dân". Tương tự, ở những địa phương khác, các chợ không hiệu quả cũng được đề xuất chuyển đổi công năng hoặc có biện pháp xử lý phù hợp hơn.

Theo ông Huỳnh Đắc Tài - Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), hiện nay ở những địa phương có chợ hoạt động không hiệu quả, các địa phương, đơn vị đang thực hiện các thủ tục theo quy định để chuyển đổi công năng. Theo đó, đối với các chợ trên địa bàn TP. Sóc Trăng, như chợ Nhâm Lăng ở Phường 5, UBND thành phố dự kiến chuyển đổi công năng làm bãi giữ xe và làm chợ bán các sản phẩm đặc sản của tỉnh; chợ Sung Đinh ở Phường 4 dự kiến chuyển đổi thành xí nghiệp hoặc công trình công cộng; chợ Chông Chác ở Phường 5 dự kiến sẽ xây dựng thêm phòng học cho Trường Tiểu học Phường 5. Đối với các chợ: Viên Bình (Trần Đề); chợ rạch Bà Chủ ở xã An Thạnh 2 (Cù Lao Dung); chợ Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu); chợ Vĩnh Thành (Thạnh Trị) cũng được đề xuất giải pháp bố trí lại khu vực buôn bán, vận động người dân vào kinh doanh. Riêng chợ Đập ở thị trấn Long Phú (Long Phú), do xây dựng đã lâu, xuống cấp và không còn phù hợp để hoạt động, nên được đề xuất dỡ bỏ…

Cùng với những giải pháp trên, hiện nay, tỉnh cũng chú trọng phát triển mạng lưới chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân buôn bán; đồng thời, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp có khả năng đầu tư vào thị trường chợ truyền thống. Theo đó, thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành hữu quan và địa phương lập dự án sơ bộ kêu gọi đầu tư chợ đầu mối nông sản cấp tỉnh tại huyện Kế Sách, TX. Ngã Năm và TP. Sóc Trăng.

Sở Công thương cũng tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát lại những chợ nông thôn vùng sâu, đề xuất UBND tỉnh phân bố một phần ngân sách để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đối với chợ đã xuống cấp, không đủ điều kiện kêu gọi xã hội hóa; đồng thời xây mới đối với vùng nông thôn có nhu cầu về đầu tư phát triển chợ theo quy hoạch. Theo đó, trong quy hoạch phát triển thương mại của tỉnh đến năm 2020, dự kiến tỉnh sẽ xây mới 34 chợ. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và mong muốn đầu tư, kinh doanh chợ của các doanh nghiệp, Sở Công thương đã kiến nghị UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương xã hội hóa 107 chợ trên địa bàn tỉnh, bao gồm: 73 chợ đang hoạt động và 34 chợ dự kiến xây mới đến năm 2020.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư chợ trong thời gian tới là rất cần thiết, vì theo Nghị định số 02/2003/NĐ-CP năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP năm 2009 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP, ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương chỉ hỗ trợ đầu tư xây dựng đối với các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm; chợ hạng 2, hạng 3, chợ trung tâm huyện, chợ dân sinh ở địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Theo đề xuất của Sở Công thương, Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương thực hiện kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa các chợ trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng Đề án phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh; đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, trình HĐND tỉnh; thỏa thuận với các nhà đầu tư thực hiện các dự án lớn kèm theo thực hiện các chợ dân sinh... Việc bố trí ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư đối với các chợ không có khả năng kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa phải được cân nhắc thật kỹ. Có thể xem xét hỗ trợ một phần kinh phí để sửa chữa, nâng cấp một số chợ đã xuống cấp nhưng phải thật sự cần thiết, nghiên cứu thực hiện hình thức đối tác công tư trong phát triển chợ.

Sự phát triển của hệ thống chợ góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ phát triển, từng bước hoàn thiện kiến trúc hạ tầng thương mại của tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, hy vọng hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng phát triển theo hướng văn minh và hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: