• Thương mại - Dịch vụ

Nhiều dịch vụ hái ra tiền dịp tết

08/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/02/2018 | 06:00

STO - Tết Mậu Tuất 2018 đang đến gần, đây cũng chính là lúc nhiều dịch vụ “ăn theo” mùa tết phát triển rầm rộ. Đồng thời cũng là thời điểm giúp cho nhiều lao động tăng thêm thu nhập gấp nhiều lần so với ngày thường.

Thợ làm tóc nghiên cứu lựa chọn kiểu tóc mới phù hợp phục vụ khách hàng. 

“Tất cả các ngày trong tháng cận tết hầu như tôi không nghỉ ngày nào, công việc quá nhiều làm không xuể, hết chủ thầu này gọi lại đến chủ thầu khác gọi”, ông Lâm Văn Huy ở xã Song Phụng (Long Phú) - người đã gắn bó nhiều năm với nghề làm thợ sơn, bê cho các công trình nhà ở thành thị, nông thôn chia sẻ. Cũng theo ông Huy, nếu như những ngày thường công việc chỉ “làng nhàng”, chủ yếu làm theo công trình nên thu nhập khá khiêm tốn. Thế nhưng đến dịp cuối năm thì gần như “vừa làm, vừa chạy” để xúc tiến nhanh công việc, vất vả là chuyện đương nhiên nhưng bù lại có nguồn thu đáng kể, khoảng 500.000 đồng/ngày, đôi khi nhận khoán bê mới cả ngôi nhà số tiền sẽ lên đến vài triệu đồng/ngày. Tết năm 2018 này, có nhiều khởi sắc hơn các năm trước đây, nhất là đối với địa phương có nuôi tôm, do được mùa trúng giá, khi chuẩn bị đón tết các hộ dân trang trí lại nhà cửa và xây dựng nhà mới nên đã tăng việc làm cho nhóm thợ làm nghề sơn, bê.

Trong những ngày xuân, không chỉ có nhu cầu trang hoàng lại nhà cửa tinh tươm bằng cách sơn, bê mà nhiều gia đình còn tìm người dọn dẹp, sắp xếp để căn nhà thật ngăn nắp nhằm mang lại nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới. Bởi sự cần thiết này mà một số dịch vụ mới nở rộ như lau dọn nhà cửa; theo đó, nhóm người lao động tập hợp lại, họ trang bị máy hút bụi, các vật dụng cần thiết và “hành nghề”.

Anh Nguyễn Hoài ở TP. Sóc Trăng tâm tình: “Đội dọn dẹp của tôi gồm 5 thành viên, hình thành 3 năm qua. Thường ngày, chúng tôi vẫn nhận vệ sinh, sơn, bê tường... tại các chung cư lớn hay các cơ quan, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Những ngày gần tết, phần lớn được thuê vệ sinh cho các cơ quan, hộ gia đình riêng lẻ. Công việc của đội rất cực và khá nguy hiểm bởi có nhiều cơ quan cao tầng phải lau chùi các cửa kính phía bên ngoài. Do vậy, cần chuẩn bị sẵn các thiết bị an toàn lúc làm việc. Bù lại, thu nhập ngày tết tăng cao nhiều lần so ngày thường, mỗi thành viên có khoản thu từ 300.000 đồng - 500.000 đồng/người/ngày. Làm việc liên tục trong khoảng 1 tháng cận tết xem như mình thoải mái chi dùng hết mấy ngày tết”.

Dịch vụ chở cây thuê vào mùa.

Trong số các dịch vụ “ăn theo” mùa tết thì dịch vụ giao hàng (shipper) có thể xem là thời điểm “chạy không kịp thở”. Chính vì vậy, nhiều sinh viên tận dụng thời gian nhàn rỗi để làm công việc thời vụ này nhằm kiếm thêm thu nhập để trang trải cho việc học. Trao đổi với chúng tôi, bạn Anh Kiệt - sinh viên một trường cao đẳng tại TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Em nhận công việc giao hàng khoảng 1 tuần trở lại đây, nhưng mỗi ngày chuyển 15 - 20 đơn hàng cho khách, chủ yếu là hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng và thời trang, trừ chi phí xăng xe, em bỏ túi khoảng 250.000 đồng/ngày”.

Còn anh Nhân - một shipper có thâm niên hơn 10 năm bộc bạch: “Hễ xuân về là công việc giao hàng tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường. Do nhiều đơn hàng quá buộc phải từ chối vì làm không xuể và để kịp thời gian hàng đến tay khách. Tôi bắt đầu công việc từ lúc sáng sớm đến hơn 10 giờ đêm mới về tới nhà nghỉ ngơi, mỗi ngày thu nhập từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng, tùy đơn hàng giao xa hay gần. Số tiền làm dịch vụ giúp tôi mua sắm thoải mái trong gia đình khi tết đến”.

Mùa tết, dịch vụ chuyên chở cây cảnh thuê cũng rất “hot” bởi nhu cầu chưng hoa hay cây kiểng trong những ngày này đã trở thành tập tục của người dân tại các địa phương. Nếu như nhiều nhà vườn đã chuẩn bị lượng lớn hàng hóa là các loại cây cảnh hơn 1 tháng trước tết thì dịch vụ chở cây thuê theo đó cũng “vào mùa”. Thường chủ yếu phương tiện chở cây là loại xe ba gác, xe kéo tay, xe ôtô tải và tùy thuộc vào độ lớn - nhỏ của cây mà người thuê chọn lựa phương tiện phù hợp.

Ông Thạch Thol ở Phường 5 (TP. Sóc Trăng) tâm tình: “Công việc chính của tôi hàng ngày là làm phụ hồ tại các công trình. Khi tết đến, tôi chuyển sang làm dịch vụ chở cây thuê bằng xe đẩy tay, vừa rèn luyện thêm sức khỏe vừa đỡ chi phí xăng dầu. Vào khoảng 26 đến tối 29 tết là chở cây cảnh cho khách, không có thời gian nghỉ ngơi, bù lại số tiền kiếm được mỗi ngày gần 1 triệu đồng”.

Không chỉ nhu cầu cần người dọn nhà, chở cây thuê… tết đến còn là dịp để các cửa hàng làm tóc “hốt bạc” bởi nhu cầu làm đẹp của mọi người tăng, kể cả nam lẫn nữ. Tại một số điểm làm tóc trên đường Trần Hưng Đạo và Phú Lợi, nhiều chị em hay các quý ông phải xếp hàng ngồi chờ đến lượt để được “tân trang” mái tóc.

Chị Ngọc Oanh - chủ tiệm làm tóc đường Trần Hưng Đạo thông tin: “Ngay lúc này là thời điểm tiệm phục vụ khách hàng ngày càng đông. Thường khách đến với nhu cầu nhuộm tóc các màu tùy theo lứa tuổi, uốn tóc, duỗi thẳng tóc… Giá tiền khách phải trả cho nhu cầu làm đẹp từ 200.000 - 600.000 đồng, mỗi ngày tiệm đón hàng chục lượt khách, số tiền thu về khá lớn”.

Tết Mậu Tuất 2018 đang đến gần và các dịch vụ mùa vụ theo đó ngày càng tăng. Để phục vụ khách hàng tốt hơn, một số người làm dịch vụ đã tự trang bị cho bản thân họ các kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để làm hài lòng khách hàng. Tuy nhiên, với những người có nhu cầu thuê các dịch vụ cần phải tìm hiểu trước các thông tin dịch vụ mình cần thuê cũng như lựa chọn các cửa hàng uy tín để làm đẹp nhằm tránh những trường hợp không hay xảy ra nhân dịp “tết đến xuân về”.

Thúy Liễu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: