• Thương mại - Dịch vụ

Quan tâm phát triển du lịch gắn nông nghiệp

06/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/11/2020 | 06:00

STO - Sóc Trăng là tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi trong phát triển du lịch gắn với nông nghiệp bởi vùng đất chia thành 3 vùng ngọt - lợ - mặn nên phát triển nhiều loại cây ăn trái đặc sản. Kèm theo đó, trên địa bàn tỉnh có nhiều sông, kênh, rạch, có cảng biển và vùng nuôi trồng thủy sản… Với tiềm năng sẵn có như trên, Sóc Trăng đã hình thành nhiều điểm du lịch miệt vườn, phục vụ nhu cầu du lịch của du khách, thích trải nghiệm cuộc sống nông thôn yên ả, thanh bình.

Ngoài các vườn cây ăn trái, du khách đến Sóc Trăng còn có thể tham quan các bãi bồi ven biển tuyệt đẹp khi thủy triều xuống. Ảnh: THÚY LIỄU

Theo thống kê của ngành chuyên môn, Sóc Trăng có 8 di tích cấp quốc gia và 39 di tích cấp tỉnh, 4 điểm du lịch và 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Đặc biệt, với lợi thế là vùng đất sinh sống cộng cư lâu đời của các dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa đã tạo cho Sóc Trăng tiềm năng phát triển du lịch tâm linh, tín ngưỡng, văn hóa, lễ hội gắn với bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Toàn tỉnh có gần 200 ngôi chùa, trong đó một số ngôi chùa có kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng, độc đáo như chùa Chén Kiểu, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên); chùa Dơi; chùa Đất Sét (TP. Sóc Trăng)… hay Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy rừng tràm Mỹ Phước, xã Mỹ Phước (Mỹ Tú).

Bên cạnh hàng loạt các điểm đến để du khách trải nghiệm thì khi đến Sóc Trăng, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon làm ra từ chính hạt gạo do người dân gieo trồng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và sản vật tự nhiên như: tôm, tép, cá… tạo ra các món ăn nổi tiếng ở Sóc Trăng có thể kể đến là bánh cống, bún nước lèo, cốm dẹp, bánh ống lá dứa... đó là những món ăn mang đậm chất đồng quê có tại Sóc Trăng. Ngoài ra, du khách đến Sóc Trăng còn có thể trải nghiệm sông nước bằng cách đến TX. Ngã Năm, nơi có khu chợ nổi nên thơ. Tại đây, du khách ngồi trên chiếc xuồng chèo, hay vỏ lãi sẽ được thỏa thích ngắm cảnh mua bán tấp nập; tại chợ nổi, không phải tiếng rao mà là đa dạng các loại hàng hóa, chủ yếu là nông sản được các chủ ghe treo trên những cây bẹo để người mua dễ dàng nhìn thấy mà mua hàng.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, Sóc Trăng còn phát triển du lịch nông nghiệp tại các huyện: Kế Sách, Mỹ Tú, Cù Lao Dung, khi du khách đến đây, sẽ được tham quan vườn cây ăn trái và thưởng thức các món đặc sản miền quê do chính chủ nhân các khu vườn cây nấu ăn phục vụ du khách. Tại đây, khách được trải nghiệm khu vườn xanh mát, với đủ loại trái cây đặc sản và có thể ngồi dưới tán lá mát rượi, tại vườn cây ăn trái trĩu cành, thưởng thức từng loại trái cây vừa hái xuống. Điểm hay ở loại hình du lịch này là vừa giúp du khách có sự trải nghiệm gần thiên nhiên, gần cuộc sống người dân nông thôn vừa góp phần để người dân làm nông nghiệp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp do chính nông dân làm ra đến tận tay người tiêu dùng, nâng cao giá trị các loại cây ăn trái đặc sản, tăng thu nhập cho bà con nông dân, thông qua làm du lịch nông nghiệp ngay trên mảnh vườn, ruộng tại gia đình.

Theo đồng chí Phạm Văn Đâu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để phát triển du lịch nông nghiệp, xứng với tiềm năng sẵn có của tỉnh ta thì trước tiên các đơn vị liên quan cần xác định nguồn tài nguyên du lịch nông nghiệp, lựa chọn thế mạnh, nét riêng để thực hiện loại hình du lịch này, nhằm tạo nét độc đáo riêng cho từng địa phương cũng như tạo điểm nhấn thú vị, thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm thực tế. Cùng với đó, các ngành, địa phương cần phối hợp trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn hộ dân xây dựng phương án kinh doanh, loại hình du lịch nông nghiệp, lưu giữ, phát huy các nghề truyền thống lâu đời tại địa phương. Đồng thời tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm du lịch nông nghiệp cho cán bộ quản lý và người dân. Đặc biệt là quy hoạch các cánh đồng mẫu lớn, các vườn cây, khu sinh thái, khu nghỉ dưỡng tại các vùng nông thôn. Bởi đây là điểm mới và là xu hướng của nhiều khách du lịch muốn đến các vùng nông thôn để thưởng thức các món ăn dân dã và ở lại ngắm phong cảnh, tận hưởng không khí trong lành ở các vùng quê…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: