• Thương mại - Dịch vụ

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

26/12/2019 08:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/12/2019 | 08:51

STO - Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Qua những đợt cao điểm đấu tranh, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật tại một cơ sở. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh), trong năm 2019, tình hình vi phạm pháp luật về hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng tăng và xảy ra rộng khắp trên các địa bàn, lĩnh vực. Đối tượng giao nhận hàng thường sử dụng xe môtô hoặc ôtô được thiết kế lại để dễ dàng cất giấu thuốc lá nhằm vận chuyển, trên các xe ôtô thường có nhiều biển số khác nhau để thay đổi.

Ông Nguyễn Văn Bảnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng cho biết, thời gian hoạt động của các đối tượng vi phạm thường vào giờ nghỉ trưa hoặc đêm khuya, khi vận chuyển thường không mang theo giấy tờ tùy thân và sẵn sàng chống trả, gây khó khăn, cản trở lực lượng chức năng khi kiểm tra, bắt giữ. Đối tượng buôn bán hàng cấm trên địa bàn thường không trực tiếp vận chuyển mà lấy hàng từ các đối tượng chuyên nghiệp ở các tỉnh, như: Long An, An Giang, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ... được các “đầu nậu” thuê mướn vận chuyển đến Sóc Trăng tiêu thụ.

Riêng vấn đề vi phạm pháp luật về gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra nhưng chủ yếu có tính chất nhỏ lẻ phổ biến với các hành vi, như: kinh doanh hàng hóa nhập lậu; xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ; kinh doanh thuốc thú y, thủy sản không nằm trong danh mục được phép ban hành; kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đạt chất lượng…

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho thấy, trong năm 2019, các ngành chức năng đã thực hiện 4.214 vụ kiểm tra, tuần tra, kiểm soát. Qua đó đã phát hiện 891 vụ vi phạm, tăng 4,57% so với cùng kỳ năm 2018, tương ứng tăng 39 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 857 vụ, tăng 12,46% so với cùng kỳ năm 2018, với số tiền phạt gần 12 tỉ đồng, tiền phạt bổ sung, truy thu thuế hơn 8,7 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, qua thực tế công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho thấy, tình hình vi phạm hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả còn tiềm ẩn phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Các mặt hàng gian lận như: xăng, dầu, thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, hàng điện tử, may mặc, y tế, nông nghiệp thủy sản, thực phẩm chức năng và các mặt hàng tiêu dùng khác.

Thực tế cho thấy, Sóc Trăng chủ yếu là địa bàn tiêu thụ nên nhận thức của người dân về những thông tin hàng hóa còn nhiều hạn chế, chưa nắm bắt kịp thời, không phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả, chỉ nghe thông tin tư vấn từ nhà kinh doanh nên nơi nào bán hàng cùng loại giá rẻ thì mua. Đây là điểm yếu của người tiêu dùng để các đối tượng lợi dụng tiêu thụ các mặt hàng giả, kém chất lượng.

Trong công tác đấu tranh, lực lượng chức năng cũng gặp khó khăn do trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều vụ việc hiện nay không xác định được người vi phạm, chủ yếu tịch thu hàng hóa, phương tiện. Ngoài ra, đa số đối tượng vận chuyển thuê không phải người địa phương, không mang theo giấy tờ tùy thân, khi bị bắt giữ khai không đúng họ tên, địa chỉ không cụ thể.

Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh, đây cũng là thời gian hay xảy ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Do đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó tập trung vào các chợ đầu mối, kho chứa hàng hóa; các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán với quy mô lớn; các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Các mặt hàng kiểm tra như: thuốc lá điếu nhập lậu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, dược phẩm, mỹ phẩm… và những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm.

Với sự quyết tâm và các giải pháp đồng bộ, ngành chức năng sẽ từng bước ngăn chặn và đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần ổn định môi trường kinh doanh, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: