• Trong nước

Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

02/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Ba, 02/06/2020 | 06:00

Chiều 1-6, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 45 (đợt 2), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2019, Việt Nam có khoảng 760.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong cơ cấu doanh nghiệp của Việt Nam, nhóm doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm hơn 93%. Các doanh nghiệp này có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, vốn là các đối tượng dễ bị tổn thương trước tác động tiêu cực của nền kinh tế, Chính phủ trình Quốc hội về việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo động lực phát triển. Cụ thể, Chính phủ trình Quốc hội giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Theo ước tính, việc giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 15.840 tỷ đồng. Nếu tiếp tục mở rộng giảm thuế cho cả doanh nghiệp vừa có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 22.440 tỷ đồng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với đối tượng áp dụng như dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc quy định đối tượng là tổ chức thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam là chưa rõ ràng vì có rất nhiều tổ chức hoạt động theo pháp luật của Việt Nam nhưng không có hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết này.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị không gọi là hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, vì khái niệm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật hiện hành khác với quy định tại dự thảo Nghị quyết này, theo đó chỉ quy định về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 cho một số doanh nghiệp.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề nghị Chính phủ làm rõ các phương án bù đắp nguồn hụt thu do thực hiện chính sách giảm thuế này, gắn với các chính sách đã ban hành làm giảm thu ngân sách nhà nước trong thời gian qua hoặc cần thiết thì phải trình Quốc hội điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước để bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước trong năm 2020.

Kết luận vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành và thống nhất đưa dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, đồng thời nhất trí đưa dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua theo trình tự thủ tục rút gọn tại một kỳ họp.

Tiến Thành/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: