• Trong nước

Thường trực Chính phủ họp ứng phó dịch Covid-19

21/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Bảy, 21/03/2020 | 06:00

Chiều 20-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp ứng phó dịch bệnh Covid-19.

Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, dịch Covid-19 đang là nguy cơ toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp nguy hiểm Việt Nam. Bộ Chính trị đã biểu dương sự cố gắng của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan, lực lượng; nhấn mạnh, đây là thắng lợi của chế độ ưu việt, của hệ thống chính trị nước ta. Từ T.Ư đến địa phương thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm cao.

Tuy vậy, Thủ tướng lưu ý công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) còn nhiều lỗ hổng, khuyết điểm tồn tại; khả năng lây nhiễm cộng đồng cao, khả năng dịch bùng phát rất lớn nên không được chủ quan, thỏa mãn những thành quả bước đầu mà phải thấy được tồn tại để khắc phục. Nếu chúng ta tận dụng được "giờ vàng" trong thời điểm này thì thành công; nếu chủ quan sẽ thất bại.

Thủ tướng vận động và đề nghị xã hội cần thay đổi thói quen, đó là: giao dịch trực tuyến nhiều hơn, ít giao tiếp lây nhiễm; một số tôn giáo nên tu hành, làm lễ tại gia; hạn chế tổ chức đám cưới, đám giỗ; những vùng có dịch thì đeo khẩu trang 100%; các cuộc hội họp có 50 người trở lên phải đeo khẩu trang; không tụ tập đông người. Ngành giáo dục rà soát lại chương trình học tập trực tuyến. Khuyến cáo mọi người dân ít ra nơi công cộng. Một số hình thức giải trí cần phải đóng cửa; đây là biện pháp khẩn cấp.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, Bộ Y tế, thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cần có cơ chế giải quyết các công việc một cách nhanh chóng, thông thoáng, thuận lợi, "như thời chiến" và có tinh thần trách nhiệm cao. Thủ tướng và các Phó Thủ tướng sẵn sàng ký ngay văn bản khi được trình lên, không nên "trình qua trình lại" mất thời gian; cần họp hành ít hơn, ưu tiên giải quyết qua các hình thức khác như trực tuyến. Các cấp, các ngành phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn. Truyền thông tập trung tuyên truyền chiến thắng dịch bệnh, không tạo bi quan mà tạo niềm tin cho toàn xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các cấp lãnh đạo phải bình tĩnh, cương quyết và kịp thời xử lý các tình huống đặt ra; đại bản doanh Ban Chỉ đạo đặt tại Bộ Y tế cần có đại diện các bộ, ngành để giải quyết vấn đề nhanh chóng, sát thực tiễn. Quân đội tiếp tục là cơ quan điều hành các cơ sở cách ly tập trung. Thủ tướng yêu cầu hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc; các cấp, các ngành cùng các ngành y tế, công an, quân đội và lực lượng liên quan lo việc này.

Ảnh: TRẦN HẢI

Hệ thống chính trị phải vào cuộc mạnh mẽ hơn trên tinh thần các đoàn viên, hội viên dưới sự chỉ đạo của ngành y tế "đi từng ngõ, gõ từng nhà", đến tận nơi để thống kê tình hình các ca nhiễm, các đối tượng đã đi trên các phương tiện để quản lý. Công an hộ khẩu, chính quyền cơ sở phải tích cực, chủ động vào cuộc để thống kê cụ thể các trường hợp này. Mục tiêu đưa ra là ngăn chặn đỉnh dịch ở mức tối đa, không để lây lan rộng ra cộng đồng. Ngăn chặn đỉnh dịch ở mức tốt nhất là một yêu cầu và phải cương quyết thực hiện.

Thủ tướng đề nghị hạn chế tối đa mọi đối tượng nhập cảnh Việt Nam kể cả bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển. Dừng cấp thị thực cho mọi đối tượng vào Việt Nam kể từ 0 giờ ngày 21-3. Ngành ngoại giao giải thích tình hình với các nước. Người Việt Nam ở nước ngoài trước khi về nước phải thông báo; Bộ Ngoại giao và các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài trước hết phải vận động bà con ở lại nước sở tại để được hưởng chế độ y tế cần thiết; nếu bà con vẫn về thì tập hợp danh sách để tổ chức chuyến bay cụ thể trong thời điểm nhất định. Đại sứ quán Việt Nam thông tin về để Bộ Giao thông vận tải tổ chức các chuyến bay với tinh thần về phải đăng ký theo đợt để kiểm soát. Khuyến khích các hãng hàng không của Việt Nam tổ chức các chuyến bay sang nước ngoài chở bà con, sinh viên về nước.

Tất cả những người nhập cảnh Việt Nam phải cách ly quyết liệt 100%. Xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm, trốn cách ly... Ngành y tế và các cơ quan chức năng chủ động sớm phát hiện các ca dương tính, cách ly khỏi cộng đồng kịp thời để chống lây lan. Thủ tướng đề nghị ngành Y tế giao các địa phương, quân đội cũng như ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn bị các cơ sở vật chất phục vụ cách ly. Thủ tướng giao TP Hà Nội tìm thêm các địa điểm cách ly có quy mô tiếp nhận 20 nghìn người. Hà Nội chuẩn bị địa điểm, lo kinh phí; lực lượng quân đội chỉ đạo; ngành y tế lo vấn đề điều trị và các vấn đề liên quan. Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát hiện sớm và xử lý tốt vấn đề điều trị, tích cực, trách nhiệm hạn chế tử vong là yêu cầu rất cao của Đảng, Nhà nước với ngành y tế cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan.

Thủ tướng nêu rõ, hiện nay đã xuất hiện những ca dương tính tại bệnh viện, là tình trạng báo động, ngành phải có phương án bảo vệ tốt hơn. Tạo mọi điều kiện cho Bộ Quốc phòng cơ chế đặc biệt để mua sắm kịp thời các phòng thí nghiệm lưu động; đồng thời khẳng định, cơ bản dừng đường bay đón khách nước ngoài để hạn chế tối đa khách nước ngoài vào Việt Nam. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, chia sẻ thông tin, hợp tác với các nước để tăng cường trao đổi phương tiện, trang bị, qua đó nâng cao vị thế Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong ổn định xã hội. Tinh thần lớn là gam màu chiến thắng dịch bệnh và với quyết tâm của cả hệ thống chính trị thì nhất định thành công. Cần tuyên truyền nhiều mô hình tốt, sự hỗ trợ của cộng đồng, nhà khoa học, nhân viên y tế. Truyền thông mạnh mẽ các biện pháp dự phòng hiệu quả; nêu bật kết quả nhiều người đã hoàn thành cách ly thành công; tuyên truyền để giảm kỳ thị và sợ hãi của xã hội về dịch bệnh thông qua các chiến lược truyền thông. Chủ động thông tin những ca nặng có thể tử vong để người dân đỡ hoang mang.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng đồng ý chủ trương huy động mọi phương tiện, nhân lực để phục vụ cao điểm phòng, chống dịch bệnh, nhất là huy động bác sĩ, nhân viên y tế đã về hưu, sinh viên y khoa năm thứ 4 tham gia. Đồng ý sử dụng ngân sách nhà nước để mua khẩu trang xuất khẩu hoặc tặng phẩm và giao đầu mối việc này cho ngành y tế phụ trách. Ngành công thương phải chỉ đạo sẵn sàng bảo đảm sản xuất đủ lượng khẩu trang phòng dịch đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

* Tại cuộc họp, Thủ tướng và các đại biểu nhắn tin đóng góp hưởng ứng chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Thanh Giang/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: