• Trong tỉnh

Sóc Trăng thực hiện tốt công tác dân tộc trong vùng đồng bào Khmer

09/12/2019 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/12/2019 | 06:01

STO - Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường công tác dân tộc trong vùng đồng bào Khmer trong tình hình mới” (Chỉ thị số 19), đời sống vật chất, tinh thần của bà con Khmer trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến rõ nét, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội để đưa Chỉ thị số 19 đi vào cuộc sống.

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer, chiếm 30,18% tổng dân số toàn tỉnh. Phần lớn bà con sống tập trung ở vùng nông thôn, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp nên phần lớn đời sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, ngay khi Chỉ thị số 19 ra đời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện. Theo đó, MTTQ tỉnh chủ động trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, văn bản của tỉnh liên quan đến công tác dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu chúc mừng và tặng quà cho các vị sư sãi Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2019. Ảnh: H.Lan

Theo đồng chí Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, MTTQ tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh rà soát, thay thế, bổ sung người có uy tín năm 2019 là 609 người, trong đó dân tộc Khmer 516 người, dân tộc Hoa 82 người, dân tộc Kinh 11 người. Đồng thời, tổ chức cho 90 người có uy tín tham quan học tập kinh nghiệm. Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); các di tích văn hóa, lịch sử được quan tâm bảo tồn. Hàng năm, các lễ hội theo phong tục tập quán và lễ hội tôn giáo được tổ chức theo nghi thức truyền thống, đúng pháp luật. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào Khmer, điển hình là lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo diễn ra vào giữa tháng 10 (âm lịch) hàng năm. Ngoài ra, nhân dịp lễ, tết của đồng bào dân tộc, hàng năm tỉnh đều tổ chức họp mặt, thành lập các đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer.

Công tác giáo dục trong đồng bào Khmer được tỉnh chú trọng. Hiện toàn tỉnh có 10 trường dân tộc nội trú, 1 Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ - đây là cái nôi đào tạo các tăng sinh và nguồn cán bộ dân tộc Khmer cho Sóc Trăng và các tỉnh trong khu vực. Năm 2018, số học sinh dân tộc thiểu số được xét tuyển vào các trường phổ thông dân tộc nội trú 1.092 em; có 82 em trúng tuyển vào trường dự bị đại học.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng được tỉnh thực hiện tốt, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con. Thời gian qua, tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh cho người dân. Đến nay toàn tỉnh có 5 bệnh viện tuyến tỉnh, 10 bệnh viện cấp huyện, 2 phòng khám đa khoa khu vực, 2 bệnh viện tư nhân; 109/109 xã, phường, thị trấn đều có trạm y tế, trong đó có 100/109 trạm đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế; 97/109 trạm y tế có bác sĩ; 775/775 khóm, ấp có cán bộ y tế, bình quân 4,1 bác sĩ/10.000 dân. Song song đó, tỉnh tập trung triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ DTTS. Hiện tổng số người DTTS có thẻ bảo hiểm y tế là 331.283 người, chiếm 70,8%, nhờ đó tạo điều kiện tốt nhất để bà con Khmer tiếp cận các dịch vụ y tế để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các chủ trương, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc và huy động, kết hợp các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, góp phần cải thiện đời sống của bà con Khmer trong tỉnh. Năm 2018, toàn tỉnh có 11.440 hộ thoát nghèo, qua đó số hộ nghèo trong toàn tỉnh giảm xuống còn 27.154 hộ, trong đó hộ đồng bào Khmer là 13.013 hộ, chiếm 12,98% tổng số hộ đồng bào Khmer (giảm 4,97% so với năm 2017); 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã; 97% hộ Khmer sử dụng nước hợp vệ sinh…

Đó là những kết quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn lực từ Trung ương, lồng ghép từ các chương trình, dự án… nhằm thực tốt hơn nữa tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư: Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu; giải quyết cơ bản vấn đề đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của đồng bào, đảm bảo định canh, định cư và giảm nghèo bền vững. Đầu tư nâng cao chất lượng các cơ sở y tế xã, đội ngũ y, bác sĩ, y tá là người Khmer. Đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở; tăng thời lượng phát sóng bằng tiếng Khmer trong các chương trình phát thanh, truyền hình; quan tâm công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer; duy trì, phát triển các lễ hội văn hóa truyền thống. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ chức sắc, phát huy vai trò của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước, ban quản lý chùa và người có uy tín trong đồng bào Khmer đối với công tác vận động đồng bào. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ sư sãi tại các chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Thực hiện tốt công tác cán bộ trong hệ thống chính trị vùng đồng bào Khmer. Bố trí hợp lý giữa cán bộ dân tộc Khmer với cán bộ dân tộc khác phù hợp đặc điểm của từng địa phương; chú trọng phát triển Đảng, đoàn viên, hội viên vùng đồng bào Khmer. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: