• Văn hóa - Thể thao

Bánh sầu riêng chiên giòn và ký ức tuổi thơ xưa

02/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/02/2021 | 06:00

STO - Ngày còn bé, những món “quà quê” dân dã như: chuối chiên, bánh chả tép, xôi vò… luôn làm bọn trẻ chúng tôi mê tít. Hẳn không ít những người thuộc thế hệ 6X, 7X còn nhớ cảm giác mỗi trưa hè nắng oi ả, lượm lặt được ít vỏ chai, vài đôi dép rách, gom những ống cuộn chỉ bằng nhựa cũ của mẹ để đổi lấy ít kẹo kéo, hoặc que kem mát lạnh của những người bán rong. Nhớ cả cảm giác thèm thuồng khi không có nổi vài đồng mua chiếc bánh cam. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt ấy đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ không thể quên của nhiều người.

Hôm dẫn mấy người bạn từ miền Trung vào chơi đi thăm những ngôi chùa Khmer cổ kính, cả đoàn hầu như đều bị cuốn hút bởi món ăn độc đáo từ nguyên liệu là loại trái cây quen thuộc của cư dân Nam bộ: trái sầu riêng. Với mùi thơm nồng ngay cả khi chưa tách vỏ, sầu riêng có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ dưỡng, tiêu thực, ôn phế, làm khỏi khát, cầm máu... Tách vỏ ra thường có 3 – 5 múi, mỗi múi có 3 - 4 hột (hạt), bao quanh hột có “cơm” (thịt) màu trắng ngà, dẻo quánh, mùi thơm đặc biệt rất mạnh đối với người ưa thích, còn người không quen thì cho là nặng mùi, khó chịu. Hột rất giàu chất béo, vitamin và calori nên cũng được sử dụng làm thuốc bổ dưỡng dưới dạng luộc, nướng hoặc rang chín, ăn bùi như hạt dẻ, hạt mít. Có lẽ vì là loại trái cây được nhiều người ưa thích nên bánh sầu riêng chiên giòn cũng được ưa chuộng hơn.

So với tất cả các món từng được làm từ sầu riêng như xôi, chè, kem… thì bánh sầu riêng chiên giòn là món gần như giữ nguyên vẹn chất sầu riêng nhất. Đó là chưa kể đến việc bạn có thể chứng kiến tận mắt quy trình chế biến khá vệ sinh. Sau khi có “đơn đặt hàng”, người bán mới tách những múi sầu riêng vàng ươm ra khỏi hộc (thường phải chọn loại sầu riêng cơm dày, hạt lép). Tiếp đó, dùng muỗng nhỏ, múc một ít cơm sầu riêng cho vào miếng bánh tráng mỏng, gói lại như miếng nem hình chữ nhật rộng cỡ 2 ngón tay, nhúng vào thố bột nổi như kiểu người ta chiên chuối chiên, sau đó “áo” thêm một lớp bột chiên xù bên ngoài. Công đoạn cuối cùng là cho cả khối “nem” ấy vào chảo dầu, chiên giòn. Chỉ vài phút sau, miếng bánh sầu riêng căng phồng, vàng ươm, ngon mắt, cùng hương thơm quyến rũ đã hoàn thành. Thơm lừng, nóng hổi, nhưng nếu bạn không kiềm được mà cắn ngay thì… chiếc lưỡi của bạn sẽ gặp họa, bởi được “áo” đến 2 lớp bột, một lớp bánh tráng nên phần nhân của bánh cực nóng. Vả lại, nếu thưởng thức khi bánh quá nóng, bạn sẽ không thể cảm nhận hết được vị giòn tan của lớp bột áo bên ngoài, cái dai mềm của bánh tráng rồi đến cảm giác cắn ngập răng trong lớp nhân vàng ươm, béo mềm, ngọt thanh của sầu riêng. Món bánh ăn ngon nhất là khi còn nóng, song nếu có việc đột xuất, không thể thưởng thức được thì bạn cứ cho vào tủ lạnh. Những chiếc bánh sầu riêng ấy sẽ chuyển qua một cung bậc khác với lớp vỏ dai dai, beo béo, lớp nhân mềm lạnh, thơm lừng cùng vị ngọt thanh khiến bạn như đang thưởng thức món bánh su nhân chính hiệu sầu riêng là lạ.

Ngồi trên xe, nhấm nháp miếng bánh sầu riêng chiên giòn nóng hổi, thơm lừng trong cái se lạnh của những ngày giáp tết mà suy nghĩ bâng quơ. Những món ăn vặt của ngày xưa giờ vẫn được bán trên nhiều con phố, nhưng chắc chắn đã có những thay đổi về nguyên liệu để ngon hơn, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Tuy nhiên, vị ngon của những ngày xưa thì khó thể nào tìm lại được, có chăng, nó chỉ tồn tại trong ký ức những gã trung niên mơ mộng về một thời tuổi thơ nghèo khó mà đáng yêu, hồn nhiên biết mấy… 

LÊ MINH CHÂU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: