• Văn hóa - Thể thao

Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ

Bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước

18/11/2017 06:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 18/11/2017 | 06:25

STO - Tối ngày 17-11, tại Quảng trường Hùng Vương (Bạc Liêu), Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khai mạc Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017, với chủ đề “Bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Đến dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; lãnh đạo các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo 12 tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam, gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bình Phước, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP. Hồ Chí Minh và đông đảo bà con đồng bào Khmer trong và ngoài tỉnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: “Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ là một sự kiện văn hóa chính trị quy mô khá lớn; thiết thực, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc giữ gìn, tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, chăm lo đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Lễ hội cũng là dịp để đồng bào cả nước nói chung và đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nói riêng nâng cao ý thức trách nhiệm với văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng, đảm bảo thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: "Đảng và Nhà nước ta luôn xác định công tác dân tộc là vấn đề chiến lược và đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, cũng như ưu tiên dành nhiều nguồn lực thực hiện chính sách dân tộc. Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc có ý nghĩa to lớn, đóng góp quan trọng trong xây dựng văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Trong giai đoạn phát triển mới, chúng ta cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách, đề án liên quan đến vùng bà con dân tộc”.

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ được tổ chức định kỳ 3 năm/lần, luân phiên trên địa bàn các tỉnh, thành khu vực Nam bộ, là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhằm nâng cao đời sống văn hóa, xã hội của đồng bào các dân tộc thiểu số trên cả nước; đồng thời, khẳng định những giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc, trong đó có đồng bào Khmer Nam bộ. Qua đó nhằm giới thiệu đời sống văn hóa, kinh tế - xã hội và góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến với các tỉnh, thành Nam bộ.

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho 12 đoàn tham dự ngày hội.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: “Đồng bào Khmer có nền văn hóa lâu đời giàu bản sắc, được phát sinh, phát triển trong quá trình lao động sản xuất, được lưu giữ trong sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng, là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. Đến với ngày hội lần này, du khách trong và ngoài nước được hòa mình vào không khí sôi động với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào Khmer với sự thể hiện của gần 3.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 12 tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ. Được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ, các điệu múa dân gian râm vông, saravan, múa trống sa dăm, nghệ thuật sân khấu rô băm và dù kê say đắm lòng người, thưởng thức những âm thanh đặc trưng của nhạc cụ ngũ âm, chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục đặc trưng rực rỡ qua sự trình diễn của các nghệ nhân, được đắm mình vào không gian các lễ hội đặc sắc, gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng qua sự thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong các nghi lễ truyền thống và cùng trải nghiệm những môn thể thao sôi động như đua ghe ngo, đẩy gậy, kéo co, bi sắt…".

Chương trình nghệ thuật đặc sắc do Đoàn Nghệ thuật Khmer Sóc Trăng biểu diễn trong đêm khai mạc.

Ngay sau lễ khai mạc, đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm nhiều tiết mục mang đậm sắc thái văn hóa đồng bào Khmer Nam bộ, phản ánh những nét đẹp cuộc sống, sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc… do chính các nghệ nhân, nghệ sĩ là người Khmer trình diễn. Hình ảnh những tiếng trống chùa, tiếng trống ngày hội hòa cùng tiếng nhạc ngũ âm rộn rã, sôi động, điệu múa uyển chuyển trong sắc màu trang phục ngày hội rực rỡ cùng với lời ca làm nên nét văn hóa độc đáo bao đời nay của đồng bào Khmer Nam bộ.

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, tại tỉnh Bạc Liêu năm 2017 diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19-11 với nhiều hoạt động sôi nổi, chính là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ trong thời kỳ mới, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: